Madilim na ng magising siya, wala din ang asawa sa silid. Ipinagkibit balikat na lamang niya iyon, baka nauna na itong bumaba.
Pumasok na siya sa cr para maligo hindi naman siya nagtagal pa. isnag simpleng yellow dress ang kanyang isinuot.
Paglabas niya ng silid ay tinalunton lamang niya ang daan na dinaanan nila ni blake. mabuti na l;amang at natatandaan niya iyon dahil maraming pasikot-sikot ang mansyon at kung hindi mo kabisado ay paniguradong maliligaw ka.
"Wala siyang naabutan sa sala kaya minabuti niyang dumiretso sa kusina kung saan natagpuan niya ang mga ito na nagtatawanan.
"Oh ihaj, gising kana pala" ang lola ni blake ang siyang unang nakapuna sa kanyang presensya, ngumiti siya rito at maging sa iba pang naroon.
"pasensya na po napahaba po ang tulog ko"
"Ayos lang iyon, naiintindihan naman namin. Maupo kana ihaj."
Ngumiti siya bago tinungo ang katabing bakanteng uouan ni blake, hihilahin na sana niya iyon ng unahan na siya nito.
"nakapagpahinga kaba ng maayos?" Bulong nito sakanya.
Tumango siya, "Good" He said.
"I am planning to bring your food in our room but since your already here let me prepare this." Anito habang nilalagyan ng pagkaen ang kanyang plato. Balak sana niya itong pigilan ng magsalita ang kapatid nitong babae na si bea na siyang nasa kaliwa niya.
"Don't try ate, hindi makikinig ang isnag yan." Natatawang bulong nito. Oh my, pasimple niyang inilibot ang tingin sa mga kasama at ganun na lamang ang pag-iinit ng kanyang mukha ng makitang sakanila nakatuon ang pansin ng lahat. Mga nagpipigil ng ngiti at tawa. Nakakahiya!
"What's wrong? Why are you not eatinG? C'mon i'll feed you" Blake said.
Awtomatikong nanlaki ang kanyang mga mata. Hindi man lang ba ito nahihiya na nasa kanila na ang atensyon ng lahat ng narito? Dama niyang pulang-pula na siya.\
"Pfft."
Kung pwede lang lamunin na siya ng lupa ay hihilingin niya talaga iyon!
"Blake!" mahinang saway niya rito pero parang wala itong narinig at iniumang sa bibig niya ang kutsara nito na may lamang pagkaen. She look at the others.
"tsk, stop staring guys your making her fele uncomfortable." Anito sa mga kasama nila.
Ay shunga. Sa inis niya ay nabatukan niya ang asawa na ikinasinghap ng lahat, oh shoot!
"What was that for?"
"K-kumaen kana lang jan" pabulong na saway niya rito
"Hindi ko alam na may bahid ng kakesohan din pala ang pinsan ko" Natatawang pahayag ni Arkil, isa sa mga pinsan ni blake.
"At ang malala, under pa siya ni ate Alex!" Sabay-sabay na nagsitawanan ang mga ito.
"Ihaj, pagpasensyahan muna ang mga apo ko. Minsan lang nila makasama si blake at sadyang nanibago lang kame sa mga ikinikilos niya" Ani ng lolo ni blake.
Ngumiti siya dito, "Okay lang naman po." panay pa din ang tusuhan ng magpipinsan. Nakakatuwa silang panuorin. They act as if they were just a kid.
Namiss tuloy niya ang kanyang pagkabata, walang ibang pinoproblema.
YOU ARE READING
Count One two Three
Ficción General"I've never been so scared of losing something in my entire life, then again nothing in my life has ever meant as much as you do" Blake Monteverde