Swap

984 30 0
                                    

Pagdating namin sa tapat ng bahay ay kaagad siyang bumaba ng sasakyan at hindi na hinintay pa ang asawa. naiinis siya rito. Kahapon lang eh ang sweet sweet nito tapos ngayon ... Ugh. I hate him !

"Ma" sigaw niya ng walang maabutang tao sa sala. Hindi naman nagtagal ay lumabas ang mommy niya mula sa kusina.

"Alex"

"Hi mom" she smiled and hug her back. Namiss niya ang mommy niya, ang bahay nila at ang kanyang silid. Hays, parang kelan lang eh ang saya saya pa nila dito.

"Naku bata ka bakit ngayon ka lang dumalaw? miss na miss na kita" naiiyak na turan ng kanyang mommy, inalalayan niya ito at naupo silang magkatabi sa sofa.

"Miss na miss na din po kita mom, pasensya na ngaun lang ako nakapunta medjo busy po kase sa school" nakangiting paliwanag niya, tinitigan siya ng mommy niya sa kanyang mga mata. I know, she's trying to read me. She used to do that.

"Are you okay?"

"Oo naman po --" Hindi na niya natapos ang sasabihin ng biglang sumulpot ang kumag.

"Wife, why you left me" nakabusangot ito pero ng makita ang mommy niya ay kaagad itong ngumiti. "Good afternoon ma" He greet. 

Nginitian siya ni mommy, "Maupo ka ihoj, hindi ko alam na kasama ka pala ni Alex"

"Sinundo ko po kase siya sa school"

"Ganun ba, sandali maghahanda lang ako ng miryenda" matapos magpaalam ay umalis na ang mommy niya at naiwan silang dalawa. nakaupo ito sa pang-isahang sofa na nasa tapat niya. Wagas makatitig, hmp.

Tahimik na kinalikot niya ang kanyang phone at hindi ito pinapansin.

"Why are you ignoring me, wife?"

Talk to the air, Hahaha.

"Hey"

Humanap ka ng kausap mo. Hindi pa din niya ito pinapansin at mukhang napikon ito dahil kaagad itong tumayo, akala niya ay aalis na ito pero hindi. Nagulat siya ng bigla itong tumabi sakanya at inagaw ang cellphone niya.

Katext niya pa naman si Josh! Yung partner niya sa Report.

"That's mine" Angil niya pero hindi siya nito pinansin at iniscan lang ang conversation nila. Sinubukan niyang agawin ang cellphone niya mula rito pero sinamaan lang siya nito ng tingin.

"Your ignoring me because of this shit?" Mariin ngunit mahinang tanong nito sakanya.

"No. Give it back"

"Who is he?"

"None of your business" she rolled her eyes. Ghad this man really getting into her nerves!

Dumilim ang mukha nito pero agad ding napangisi, "None of my business, huh" medjo kinabahan siya sa ngisi nito. Medjo medjo lang ah. para kaseng may balak itong uhm ... ewan.

"Anong nginingisi-ngisi mo jan?" singhal niya rito. Nakakairita kase ngisi nito eh !

"Nothing. here use this" inilapag nito ang cellphone nito sa kanyang kandungan. Ano daw? Use this? Pakingtape naman oh.

"Anong gagawin ko dito?" iritang anong niya.

"from now on you will use my phone"

Ano nanamang pakulo to?

"Hindi pwede!"

"And why?" he raised his brow.

Aba't --

"Pano nalang kung may importanteng tawag galing sa opisina? Ano nanaman ba kaseng inaarte mo blake!"

"Then inform me" balewalang sagot nito. Aangal pa sana siya pero dumating na ang mommy niya, ayaw naman niyang makipagtalo sa harap nito kaya nakuntento na lamang siyang samaan ng tingin ang asawa niyang kumag.

Argh. Lagooot ka talaga sakin!


Count One two ThreeWhere stories live. Discover now