"Kwento." nakaarko ang kilay na turan skanaya ni lily.
I sighed. Nagsimula na siyang ikwento dito ang nangyari nang nakaraang gabe. Two days na ang nakalipas magmula ng gabing sinurpresa siya ng binata.
Tandang-tanda pa niya ang sinabi nito.
'I can wait, kahit na gaano katagal.'
I was speachless that night. Natulala siya at wala ng masabi pa, naging awkward din siya dito hanggang sa makauwi sila.
Nabigla siya okay? Yes umamin na din ito date pero hindi niya iyon pinaniwalaan dahil galit ito that time.
"What the hell? Seryoso umamin siya? God, i told you may feelings na sayo iyang asawa mo!" bulalas nito.
"Lily, what should i do?" naguguluhan na siya. Nawindang naman kase ang buong pagkatao niya dahil sa confession na iyon ng asawa pero teka ... confession nabang matatawag iyon? Hays ewan!
"Matanong nga kita, ano ba talagang nararamdaman mo? You know you were the only one who can answers your questions."
Napabuga siya ng hangin. "Nararamdaman ko? Eh hindi ko nga maintindihan ang nararamdaman ko. Naguguluhan ako, lily. I should be happy right? Pero baki hindi ko magawang maging masaya?"
"Alam mo, mashado ka kaseng paranoid. Takot, ganern. Baket kase hindi mo subukang sumugal ulet?"
Nakagat niya ang ibabang labi, sumugal? Ulet? Parang ....
"Takot ka ng masaktan ulet, tama ko diba?"
"Hays, andun na ko eh. Alam kong masakit masaktan but you know what? If you'll never get you heart broken you'll never learn to love."
I sighed, she has a point as always.
"I understand you alex but i think it's time for you to let go your feelings. You can't kep it forever, sarili mo lang din ang sinasaktan mo."
"P-pag-iisipan ko."
"Alalahanin mong kayang maghintay ng isnag tao pero napapagod din sila." anito matapos tapikina ng kanyang balikat. sandali pa silang nagkwentuhan hanggang sa magkaayaang umuwi.
Hanggang sa bahay ay laman pa din ng isip niya ang mga sinabi ng kaibigan. Thank god wala pa ang asawa niya ng dumaing siya. Marahil ay papauwi pa lamang ito, mabuti nga iyon at ng makapagisip-isip pa siya ng maayos.
YOU ARE READING
Count One two Three
General Fiction"I've never been so scared of losing something in my entire life, then again nothing in my life has ever meant as much as you do" Blake Monteverde