Huminga siya ng malalim bago dahan-dahang nagmulat ng mga mata. Natigilan siya sa nakita, two lines. Tinignan din niya ang iba pa at pare-pareho lamang ang lumabas.
Dalawang linya, does it mean ... Possitive right? I'm pregnant!
Namuoang mga luha sa kanyang mga mata. God, I'm pregnant! There's a baby inside me!
Halo-halong emosyon ang kanyang nararamdaman. Tuwa, Excitement, kaba at takot. Is she ready to be a mother? pano kung hindi niya magampanan ng mayaos ang pagiging ina? God, she's just a 17 year's old. Kaya ba niyang panindigan ito?
Napabuga siya ng hangin habang pinapahid ang kanyang mga luha.
Silly me, bakit ba mashado kong nag-aalala? I have blake and my family. They won't leave my side. Lalo na ang asawa niya, all she need to do is trust him.
Nakapagdecide na siya. Hindi na niya patatagalin pa at sasabihin na niya sa asawa ang tungkol sa anka niya, bakit siya matatakot right? He said he loves me at saka parehas naming gionusto ang ginawa namin kaya subukan niya lang na itanggi o itakwil ang bata at baka mabangasan ko nguso niya!
Inayos niya ang sarili at ibinalik sa supot ang mga PT bago nagpasyang lumabas na ng Cr. Paglabas niya ay sakto namang pagbukas ng pinto at iniluwa niyon ang kanyang asawa. Maagap niyang itinago ang supot sa loob ng kanyang roba.
"What took you so long?" He asked.
"Tsk, di kapa nasanay?" aniya dito bago ito nilagpasan para pumunta sa Walk in closet nila.
kahapon lang sila nakauwi ng manila. At next week ay kaarawan na nito, she was planning to surprise him pero bago yun gusto muna niyang mas makasigurado. Magpapakonsulta siya sa Ob-Gyne.
"Blake" tawag niya sa asawa na nasa loob ng shower room.
Narinig niyang pinatay nito ang shower, "What?"
"Magkikita kame ni Lily ngayon" paalam niya dito, sandali itong tumahimik.
"Just the two of you? Can I go?"
"No. Bonding naming dalawa to at isa pa, palagi nalang tayong magkasama"
I heard him open the door kaya napalingon siya, bahagya itong sumungaw. "Fine, but please doint do thing might hurt you okay? Take car and behave wife"
She rolled her eyes. Ano ko, aso?
"Yess sir"
"Hubby wife, always remember that"
"Yes Hubby" Ngumitri siya dito, gumanti naman ito ng ngiti bago muling isinara ang pinto.
Alright, kinuha niya ang kanyang phone at kaagad na tinext ang kaibigan. Hindi pwedeng tawag dahil baka marinig siya ni blake.
To Bessy:
Pinayagan ako, let's meet at starbucks. 9 am sharp!
From Bessy:
Got it. See you :*
Napangiti siya, excited na siyang malaman ang result. Agad agad! Well, kung kabaliktaran man ang kalabasan ay maluwag niya iyong tatanggapin.
YOU ARE READING
Count One two Three
General Fiction"I've never been so scared of losing something in my entire life, then again nothing in my life has ever meant as much as you do" Blake Monteverde