Blooming

995 25 1
                                    

"Ate Alex, Kuya blake! What took you so long? Kanina pa kayo hinahanap ni grand ma kaya inutusan na niya akong puntahan kayo" 

Tinapunan niya ng masamang tingin ang asawa na ngayon ay ibinobotones ang suot nitong longsleeve.

'What?' He mouthed.

Kimi siyang ngumiti sa kapatid nitong si bea, "Im sorry, ang dae pa kasing arte netong kuya mo" Pagdadahilan niya, tumawa naman ang asawa niya kaya siniko niya ito.

"Ow"

"Susunod na kame"

"Okay ate, sumunod kayo ah" ani pa nito bago tuluyang umalis.

kaagad naman niyang pinaghahampas ang braso ng asawa ng makaalis ang kapatid nito. 

"Hey -"

"Ikaw kase eh, Umiskor kapa!" 

'Hey don't blame me, I know you love it too" kumindat pa ito na mas ikinainit ng mukha niya. Nakaingos na iniwan na lamang niya ang lalaki at lumabas na, baka san pa umabot ang pag-uusap nila. 

Hindi niya maitatanggi na nagustuhan niya ang ginawa nila, of course she love it. Ito ang pangalawang beses na ibinigay niya ang sarili sa asawa at wala siyang nakakapang pagsisisi o kung anuman. 

Ilang sandali lang ay naramdaman niya ang pagpalibot ng isang braso sa kanyang bewang. It was him, her husband. 

"Wife, I love you" Nakangiting bulong nito saknaya matapos dampian ng magaang halik ang kanyang labi.

"I -" hindi niya na natuloy ang nais sabihin ng dumating bigla ang lola nito

"Mga apo, san ba kayo nagsusuot? Kanina ko pa kayo hinahanap"

"Good evening po, grand ma" She greeted.

"Good evening ihaj, pumunta na kayo sa garden at nagsisimula na ang party. Enjoy yourselves lovers" nakangiting sabi pa ng matanda.

"We will, grand ma"

Pagdating nila sa Garden ay nagsisimula na nga ang party, namataan nila sa isang mesa ang mga pinsan nito kaya doon sila kaagad dumiresto.

"Woa, you look blooming tonight alex" puri sakanya ni edward.

Ramdam niyang nagblush siya sa papuri nito. Hindi siya sanay at isa pa ay alam niyang iba ang rason kaya siya mukhang blooming, nakakahiya!

"She's blushing"

Nagulat siya ng bigla siyang iikot ni blake para magkaharap sila.

"Don't blush!" Lukot ang mukhang utos nito kaya natawa siya.

"Hindi na po, anyway where's fiona?" she ask

"Anjan lang sa tabi-tabi ate" Sagot sakanya ni bea.

Tumango an siya at naupo sa tabi nito, ganun din ang ginawa ng kanyang asawa. Tahimik lamang siya habang nakikinig sa pag-aasaran ng magpipinsan.

"I think kuya Blake's is gonna be a murderer tonight" dinig niyang tumatawang saad ni Sebastian, basty for short. Pinsan din nila ito na nakatira sa bayan.

"I guess your right" Segunda ni Clerk. Nagsitawanan ang mga katable nila kaya naman nagtatakang nilingon niya ang asawa.

Muntik na siyang matawa ng makita ang pagdidilim ng mukha nito. Para na nga itong papatay, naramdaman niya din ang paghigpit ng hawak nito sa kamay niya.

Naiiling tinampal niya ang kamay nito.

"Umayos ka nga!"

"What?" Nakaingos na tanong nito.

I sighed, marahan niyang hinaplos ang nangungunot nitong noo at ang kaninang madilim nitong mukha ay unti-unting lumiwanag hanggang sa ngumiti na ito.

"Woa. tama ba ang nakikita ko?"

"Napaamo mo ang dragon? Iba nato!"

"Malala kana Blake, Haha"

"Manahimik nga kayo! Palibhasa mga babaerp eh, di makuntento sa isa. Look ay kuya blae, he already found hia one and only girl" bea said.

Pinigilan niya ang sarili na tumawa. Mga babaero kase ang pinsan ng asawa at ayon pa kay bea eh allergic sa babae si basty. She said, basty once been hurt by a woman he loved when he's still in high school at mukhang sobra itong nasaktan dahil hanggang ngayon ay ayaw nito sa commitment.

"So what are you trying to say?" Clerk asked.

"Im just trying to say that you guys should get readh dahil sooner or later mahahanap niyo din ang mga katapat niyo. Yung babaeng magpapatuwid sa baliko niyong pananaw at magpapatino sa inyo"

"That day wont come" umiiling pang sagot ni basty.

"Yeah. I won't that happened"

I smiled. Naniniwala siya sa sinabi ni bea, darating at darating din ang panaon na makikilala nila ang babaeng magpapalambot sa matitigas nilang mga puso.

Well, who knows when right? Maybe they will come in unexpected day and time.

Count One two ThreeWhere stories live. Discover now