Chapter 35

32 3 7
                                    

Cheonsa's PoV

Hindi ko parin maintindihan kung bakit namula at nag-init ang mukha ko, feeling ko nga gusto kong magpa-check up dahil dito eh.

"Cheonsaaangoot!!" I simply glare sa nagmamay-ari ng boses na 'yon.

"Ano?!" Tanong ko dito. Kumatok siya sa pintuan ko kaya naman padabog akong tumayo at padabog ko din itong binuksan.

"Ano ba 'yon?!" Iritang irita kong tanong dito. He grinned at me and stayed silent for a while, he took my wrist and lead me down in our dinning area.

What is he doing? Staying silent and pulling me? Tch. Trip niya?

Nang makarating na kami sa dinning area ay sobrang dilim at sobrang tahimik. What is this? A prank?

Tumingin ako sa paligid at wala na ang tukmol. Laking gulat ko nalang ng biglang may humila sa akin palabas. Ano nanaman 'tong trip ng tukmol na 'to?

"Ano ba! Bitawan mo nga ako!" Nang makalabas na kami ay nakita ko na ang itsura ng humila sa akin. Si tukmol pala.
tahimik niya akong pinasakay sa kotse at nagmaneho na.

"Saan naman tayo pupunta?" Tahimik pa rin siya at nakangiting nagmamaneho.
Napagulo ko ang buhok ko dahil nafru-frustrate na ako sa mga pinagagawa niya.

"Pwede bang magsalita ko naman?!" Tumingin siya sa akin at nag-wink lang. I just rolled my eyes.

Nag-park kami sa may parking lot at pumasok kami sa isang mall. Mall? Anong gagawin namin sa mall? Tinignan ko siya at sinundan na lamang siya, hindi ko na ito tinanong dahil hindin rin naman siya sasagot.

Pumasok kami sa isang store na puro dress lang.

"Tukmol. Anong gagawin natin dito?" Nagtataka kong tanong habang tumitingin tingin siya sa mga damit.

Tumigil siya sa pagtingin tingin at lumapit sa akin.

"Pumili ka ng damit." Napakunot naman ang noo ko sa nasabi niya at napa 'huh'.

"Sabi ko pumili ka ng damit diyan." At sabay tulak sa akin upang makapili ng damit, wala na akong nagawa kaya sinunod ko nalamang ang gusto niya.

May isa akong dress na nagustuhan kaya sinukat ko ito at pinakita sa kaniya.

"Tukmol ayos ba?"

Tinignan nya ako mula ulo hanggang paa

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Tinignan nya ako mula ulo hanggang paa. Nang matapos siya doon ay nakarinig ako ng 'pfft'

"Ano ba? Ayos nga lang ba?" Alam kong pinagtatawanan na niya ako. The way he looks at me for sure.

Tumayo siya at may kinuha sa isa sa mga naka-hanger at ibinato sa akin. Bakit hindi nalang niya iabot 'no?

"Ayan, palitan mo nga 'yan! Ang baduy ng kulay." At itinulak na naman niya ako papasok ng fitting room.

Pinalitan ko na ang suot ko at isinuot ang ibinigay niya. Nang matapos na ako sa pagsuot ay tinignan ko ang sarili ko sa salamin.

Ang galing niya pumili. Ayan ang masasabi ko. It fitted me perfectly and...I look beautiful? Since hindi rin anamn ako expert sa dress ay namangha ako sa ibinigay ni Tukmol.

What?! Marriage?!Where stories live. Discover now