Maya maya ay napasandal nalang ang ulo ng dalaga sa balikat ni Ivan..
Napatingngin naman agad si Ivan kay Alex..
Hinawakan nito ang mukha ng dalaga habang nakasandal sakanya, sabay inilawan ito..
Ivan: nakatulog na pala.. hmmmm.. mabuti na yang makatulog ka.. para hindi mona maramdaman ang takot at para makahingnga ka ng maayos..
Hinayaan na ni Ivan na makasandal ang dalaga sakanya..
Ilang sandali lang ay biglang sumigaw si Alex ng..
Alex: HINDI AKO MAKAHINGNGA!! MANANG!!! TULUNGAN MO PO AKO!!! ANDITO AKO SA BUDEGA!!! BAKA DUMATING NA ANG MAMA NI IVVA....
Hindi na natapos ni Alex ang kanyang sasabihin habang natutulog ito dahil sa ginigising na siya ni Ivan..
Ivan: Alex!! Gumising ka! Nananaginip ka!!!
Nagising din naman ang dalaga bigla.. hingal na hingal ito at pawis na pawis..
Alex: haist! Akala ko totoo.. buti nalang panaginip lang pala..
Ivan: anu ba ang napanaginipan mo?? Sinong manang ang tinatawag mo? At anung budega??
Alex: si Manang Glo..
Ivan: Ha??? Si Manang glo??? Bakit mo naman siya napanaginipan at anung budega??
Natigilan si Alex ng marinig niya ang tanong sakanya ni Ivan..
Ivan: hoy?? Okay ka lang ba??
Alex: Ahh OO.. wala yun.. weird lang yun dream ko.. siguro nakakulong lang ata tayo ditto kaya nasabi ko yun at nakapanaginip ako ng ganun..
Ivan: Ganun ba??.. nako.. wala na si Manang saamin.. matagal na rin..
Alex: ha??? Bakit anung nanyare??? At wala na si Manang sainyo?? Diba matagal nay un sainyo??
Ivan: ewan ko.. basta ang sabi saakin ni mommy.. umuwi na sakanila at may sakit daw tapos.. yun pala ninakawan lang kami kaya umalis..
Alex: hindi yun magagwa ni Manang!!! (pagtatanggol ni Alex sa matanda)
Ivan: eh nagawa na nga eh.. nung una hindi rin ako naniwala kaso nung Nakita ko yung ibang gamit sa bag ni Mommy at gamit ko rin sa kwarto niya na puro wala ng laman.. wala na sympreng kaduda duda yun.. hindi naman siya aalis ng biglaan diba??
Alex: BASTA ALAM KO HINDI YUN GAGAWIN NI MANANG GLO!
Ivan: bahala ka.. eh wala ka naman dun.. kami ang andun kitang kita ko! Hindi na ako makikipag talo sayo at baka mag away lang tayo! Ayan na ang cellphone mo ilawan moa ng sarili mong mag isa!
Lumipat si Ivan sa kabilang side ng elevator at dun na naupo..
Nag aalala na si Maxi dahil sa hindi sakanya tumatawag si Ivan maging si din ay hindi kumokontak sakanya..
Maxi: hayst!! Ang lakas pa naman ng ulan sa labas!! Bumabaha na rin!! Sabi pa naman sa news kanina may bagyo daw!! Asan na kaya si Ivan?? hindi ko pa matawagan!!
Maya maya habang nag tetext si Maxi ay biglang nag brown out.. pagtingngin nito sa cellphone niya ay nawalan din ng signal..
Maxi: papano na to?!! Haist!! Kailangan kong pumunta sa opisina!
Nagmadaling lumabas ng bahay si Maxi. sasakay na santa ito ng kanyang sasakyan ng bigla siyang pinigalan ng isang Police na nag lilibot para mag bigay ng warning sa mga taga roon na malakas na ang ulan at bawal na lumabas dahil sab aha..
Wala ng nagawa ang dalaga kundi bumalik sa kanyang kwarto..
BINABASA MO ANG
"The Playboy with Sweetest Revenge"(Book2)Complete
RomancePlease do read first po yung BOOK1 nito para makasabay po sa Story.. -Will Love Win?? hanggang kelan ni Ivan kayang ipaglaban si Alex?? will Alex Stay?? or hahayaan niya nalang si Ivan dahil sakanyang situation..?? papano kung mawala nalang bigla...