Chapter 4: Underground Office

503 10 0
                                    

Jayze's POV

"Asan siya?!"  sigaw na tanong nila Keybie habang chinecheck yung cr.

"Nakatakas na!" Sigaw ni Dayze.

"Don't be dissapointed, I'm sure mahahanap rin natin siya. Sa ngayon, bilisan na lang natin puntahan sina Courtney" sabi ko at tumakbo na kaming lahat papunta sa office.

Courtney's POV

"Ano? Nahanap nyo ba?" Tanong ni Haycee pagkarating nila.

"Hindi. Nakatakas" sabi ni Jayze.

"Anong gagawin natin ngayon kay Christina?" Tanong ni Keybie.

"Jayze, you have a special ability, and that's healing plus potion healer right?" Tanong ko.

"Yeah... but If I used it here, baka di natin alam kung anong mangyayare, pero, kapag ginawa ko sa mas safer place at sa malawak na lugar, magagawa ko pero, kailangan ko lahat ng mga kapangyarihan nyo" sabi niya.

"Payag ako." Sabi naming lahat.

"Sa underground. Tutulungan ko kayo" sabi ni lola at tumango kami.

Jayze's POV

"By the power of my Healing, I, Prince of Fire Kingdom, need help, from the power of the princesses and princes from their kingdoms, borrow your powers to save this person. And last, from the gods and godesses, I, will truly honor you, Help me, to save this person who was hurt by a person that has to do with the Black Ravens. I'm calling you, By the power of Healing, Potion, Fire, Earth, Water, Air, and the power of the gods and godesses come to me and save this person" sabi ko at itinapat kay Christina ang mga kamay ko.

Umilaw ito ng sobrang liwanag. Halos mapuno ng liwanag ang buong kwarto. Nanghihina ako. Pero kailangan kong gawin to para mailigtas siya. Binigay ko na ang buong lakas ko para maigaling na siya. Mas lumakas pa ang kapangyarihan ko, siguro dahil tumulong na ang mga gods and godesses.

Christina's POV

"Natutulog ka sa iyong katawan" sabi ng babaeng matanda saakin.

"Ano po ang ibig nyong sabihin?" Tanong ko.

"Ang mga kaibigan mo, tinutulungan ka ngayon para mailigtas ka. At para magising sa kapangyarihan na ibinigay sayo ng isa mong kaibigan na nakatakas mula sainyo"

"Si Andrew? Ano po ba siya?"

"Sa tingin ko, isa siyang Black Raven"

"Sino po ba ang mga yun?" Tanong ko.

"Sila ang mga masasamang encantada o Charendallist na namumuno sa isang kingdom na tinatawag, Dark Kingdom. Duon nakatira ang pinsan ng hari sa Charendalle. Si Queen Viola at ang anak niyang sila Violet at Vioshi."

"Eh akala ko po ba mabait ang hari ng Charendalle? Bakit naman po masama yung pinsan niya?" Tanong ko.

"Malalaman mo rin"

"Nageexist po ba talaga ang mga ganon? Hindi po kase ako naniniwala eh"

"Oo nga pala ija, Gusto mo pa bang magising pero ang tumutulong sayo ay mawawalan ng malay hanggang 2 araw o gusto mong magising pero dadalhin mo tong ibigay ko sayo at mawawalan ng malay isang araw pagkatapos nito ang tumutulong sayo?"

Tanong niya saakin. Pareho lang ang mangyayari. Pero mas maikli ang araw sa pangalawang tanong.

Tuluyang naglaho ang matanda. At naglalaho na rin ako! Anong nangyayare?!

Jayze's POV

Natapos na at nanghihina ako. Hindi ko na kaya, masyadong malakas ang kapangyarihang nabigay ko. Nanlalabo na ang paningin ko.

Charendalle Academy: The Lost Princess and Prince of CharendalleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon