Chapter 17: Memory Lost

195 6 0
                                    

Xyrille's POV

"Hmmm... guys, bukas daw, meron tayong Singing Contest. Every section, must have representatives" sabi ni Keisha.

"You mean, a group? Solo? Duo? What?" Tanong ni Xandra.

"Its a Duo. And Every section meron na. Tayo nalang ang wala. Sino guys gusto niyo?" Tanong saaming buong klase ni Keisha.

"Jayze and Xyrille!" Sigaw naman nilang lahat kaya talagang nagulat ako dun.

"Bat ako? No way!" Sabi ko at patakbo na sana ng biglang may lumitaw sa harapan kong apoy. Ughh Jayze!

"Ok ok ok." Sabi ko.

"What song?" Tanong ko.

"Dapat yung enjoying naman. Hmmm suggest kayo" sabi ni Keisha.

"Dapat yung nakakakilig" sabi naman ni Amie.

"Tama" sang ayon nila.

"Hmmm... Hanggang Kailan" suggest ng isa naming kaklase.

"Bakit ba ikaw" suggest naman ng isa naming kaklase.

"Mahal na mahal" suggest ng isa.

*kringg

"Ok guys, mamaya nalang. Hayaan nalang natin sila ang mag decide kung anong song ang kakantahin nila." Sabi ni Keisha.

Nagsilabasan na kami. Alam kong may tumitingin saking masama pero hindi ko nalang pinansin.

....

Queen Belle's POV

"Dad, Ano po ba iyon?" Tanong ko kay papa.

"Anak, eto, yung memory mo. Tinanggalan ka kase noon. Ingatan mo yan dahil bukas pa natin yan bubuksan" sabi ni papa.

Hinawakan ito ng isang kawal. Ngunit, sa paghawak, nalaglag ito at nabuksan.

"Hala!" Sigaw ko.

Kukunin ko sana, ng lumabas ang nasa loob nito. Isang puting bola.

Agad naman itong tumama saakin.
Kaya may naramdaman akong masakit. Kaya nahilo ako at bumagsak sa lupa.

....

"Mommy!" Sigaw ng isang pamilyar na bata.

"Xyra! San ang kuya mo? Saan kayo galing?" Tanong ng isang babae.

"Mommy, andun po siya oh. May kinakalaban" pagkasabi ng batang iyon, tumakbo agad ang babae kung saan ang kanyang anak.

"Ravenist" bulong ng babae.

"Xykevien! Leave there. Go to your sister here." Sigaw ng babae dun sa batang lalake.

Kinalaban ng babae ang sinabi nyang mga Ravenist.

Natalo niya ito. Sa pagbalik nila sa isang palasyo, meron nanamang Ravenist ang anduduon.

Kinalaban uli ito ng babae ngunit, hindi na siya nakalaban pa dahil nanghina siya ng kuhanin ang mga anak niya at kinuha ang memorya niya.

"Ahhh" sigaw ko mula sa pagkahiga.

"Xyra? Xykevien?" Sabi ko. Sino sila?

Xyrille's POV

"Ahhhhhh!" Sigaw ko.

"What happened?" Tanong ni Jayze.

"May napaniginipan ako. Tungkol kay mommy" sabi ko.

"Ano iyon?" Tanong niya. Kwinento ko sakanya lahat.

"Xyra? Xykevien?" Tanong niya.

"Eh yun yung pangalan na nasa panaginip ko eh" sabi ko.

Charendalle Academy: The Lost Princess and Prince of CharendalleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon