Xyvien's POV
Andito ako ngayon sa isang kaharian. Di ko alam kung ako ba ito o guni guni ko lang. Parang kaseng nakapunta na ako dito pero di ko maalala kung kelan. Saka pamilyar saakin eh.
Belle's POV (Queen of Charendalle)
"Asan ang anak ko?!" Sigaw ko.
"Di po namin alam" sabi ng isang kawal habang nakayuko.
Magsasalita na sana ako ng biglang pumasok ang isang kawal ko na si Kyuna.
(Kyuna pronounce as Yuna)
"Mahal na Reyna! Nahanap na po ang mahal na prinsepe. Anduon po siya sa labas ng kaharian"
"Papuntahin dito"
"Sge po" sabi niya at yumuko at tumakbo.
"Mahal na Reyna..." banggit ni Elly na isang Sun Fairy.
"Anong kailangan mo Elly?"
"Malapit na ba dumating sila Prince Xyvien?"
"Sabi nila nasa labas daw ang prinsepe. Pero ang prinsesa, wala pang balita."
Christina's POV
"Tita Belle called me. We need to go there as soon as possible she said" sabi ni Courtney.
Belle? Siya ba ang reyna sa Charendalle?
"Bakit daw?" Tanong ni Jessica.
"Ewan. Basta let's go. Gawa ka na ng portal" Sabi ni Courtney kay Dayze.
Gumawa ng portal si Dayze at namangha naman ako. Ang galing.
Pumasok kami duon at wala pang isang minuto, andito agad kami.
Wow lang ang masasabi ko! Ang laki ng kaharian. May mga kristal sa tuktok ng palasyo. Tapos ang fountain sa labas, ang laki at clear na clear na parang crystal. Ang ganda lang.
"Tara" Sabi ni Courtney at sumunod sakanya. Pumasok na kami at totally! 2x yata ang laki nito kaysa sa labas. Ang ganda at ang laki! Ang mga chandelier ay gawa sa ginto plus crystal. Tapos red carpet. Ang ganda.
Nasa isang tapat ako ngayon ng isang malaking pinto. Binuksan ko ito at puro pictures ang mga narito. Sumarado ang pinto at may mga butterflies rin na nandito.
Pictures siguro ng mga Kings and Queen who ruled the Kingdom. King Crypton and Queen Dani. The 1st ever King and Queen who ruled the kingdom. Next ay ang mga anak siguro nila. King Zack and Queen Georgina.
Generation by Generation pala noh?
Tapos sumunod King Kevin and Queen Bella. Tapos ang hari at reyna ngayon. King Vien and Queen Belle.
Si King Vien, anak ni King Kevin at Queen Bella. Si Queen Belle, galing sa Arendalle Kingdom. May mga anak sila. 2 lang? Isang lalaki at isang babae. I think mas older yung guy kaysa dun sa girl. Pero magkamukha naman sila ng konti. Mas Kamukha ni girl si Queen Belle at Kamukha ni boy si King Vien.
Princess Xyra Mounrime of Charrendalle
Prince Xykevien Mounrime of Charendalle
Xyra pala yung pangalan nung girl at Xykevien pala yung isa.
May isang family picture dito at may dalawang bata. Isang lalaki at isang babae. Wait, bakit parang Kamukha ko yung girl?
Prince Xyvien Mounrime of Charendalle
Princess Xyrille Mounrime of Charendalle.
Siya pala yung Xyrille. Napansin kolang. May highlight siyang pink. Tinignan ko buhok ko at nagulat ako. Bakit nagkakapink siya? What the. Yung parang kay Merlia sa mermaid Tale? The fudge! Anyare sa buhok ko?!
Di ko naman matandaan na pinakulayan ko toh. Ang alam ko, blonde ang buhok ko. Pero may pagka brown dahil yun talaga ang tunay na kulay ng buhok ko.
Weird. Makalabas na nga lang. Binuksan ko na yung pinto at buti hindi siya mabigat.
Ano kayong kapangyarihan ko? Di ko pa pala alam kung ano mga powers nila Courtney.
I miss mom and dad.
Hays! Magbabayad talaga kung sino ang may gawa nuon.
"Roarrr" ano yun? Bakit parang umiiyak?
Pumunta ako sa garden at duon sa fountain, may nakita akong baby dragon!? Wahhhhh ang cute! Color pink na may pagkablue.
Kinuha ko ito at tumahan siya sa pagiyak.
"Where's your mom baby dragon?" Para na nyan akong tanga dito.
Umiling ito na Parang sinasabing hindi niya alam.
"Hmm let me take care of you" sabi ko at nag roar siya naparang sumaya pa siya.
Dinala ko siya sa loob at pumunta ako duon sa isang sulok na may puno.
Ang gara gara tingnan ng puno. Kumikinang ito. Umupo ako duon at inilapag si teka, may pangalan ba toh?
"What's your name?" Tanong ko. Para na niyan akong blow kung may makakita man saakin.
Umiling na naman siya na parang sinasabi niya na wala siyang name.
Ang cool naman ng pilikmata neto. Mas mahaba pa kaya saakin. At take note, ang kapal ng pilikmata niya.
Nagblink siya saakin kaya natawa ako duon.
"Babae ka, so Blink? Yun! Blink name mo! Ayos!"
"Roaaaarr" sabi niya at nagcaclap pa. Fascinating.
"Christina?"
Tumayo ako at nilapitan siya.
"Where did you get that dragon?" Tanong niya saakin.
"In the garden outside. What kind of dragon is this?" Tanong ko.
"Its a Klenchos (Klen-kos) dragon. In other term, a second legendary dragon. When it turns 7 yrs old, it will have its power and it will have a sparkling dust" sabi niya saakin.
"Oh! Can I take care of her?" Tanong ko.
"No. Its dangerous Christina" sabi niya.
"Please Jayze?" Puppy eyes work! Puppy eyes!! And yes its Jayze.
"Ugh ok fine" sabi niya.
"Yey" sabi ko.
"You heard that Blink? I can take care of you" sabi ko.
"PSH! Mukha ka ng tanga dyan. Let's go, enroll na tayo sa Academy" sabi niya.
"Wait, how?" Tanong ko.
Pano ako makakapagenroll?
......................
Updated today, May 2, 2021.
No changes, fixed grammatical errors.
BINABASA MO ANG
Charendalle Academy: The Lost Princess and Prince of Charendalle
FantasyMeet Christina Agruille, A normal girl. A beautiful girl. But, everything will change... A secret will be unfold. The power she has is powerful than ever. She will find her identity and memory. She will find her family. She will find herself as a...