Chapter 43: Job well done!

60 1 0
                                    

Xyrille's POV

"Sino naman kaya ang pwedeng gumawa nun?" Tanong niya.

"Paano nya nagawa yun? Hindi ba sya naatake man lang ng ibang mga hayop?"

"Gaano sya kalakas?" Tanong nya pa.

"Gaganti tayo syempre. Sa Dark Forest, pupunta kami dun ni Serina mamaya habang nagmamanman kayo, at habang papunta kami dun, titirahin ko na rin ng mga arrows yung mga hayop dun" sabi ko.

"Sasama ako sa ayaw at sa gusto mo" sabi nya sakin.

"Osge" sabi ko sakanya.

Ang Dark Forest ay katuglong ng forest namin dito. Bale nahahati yan. Dahil pagpasok mo sa Dark Forest, as in madilim na madilim. Kahit umaga pa, gabi pa rin duon.

"Nakaisip ka na ba ng kanta?" Tanong niya.

"Oh no! Di pa" sabi ko sakanya.

"Don't worry, I'll help you later" sabi nya sakin.

"Thank you" at kiniss sya sa cheeks.

Tapos na ang vacant namin kaya nagsibalikan na lahat. Hayyy, last practice naaaa.

Lahat nagpwesto at sinimulan na namin yung pagpapractice namin.

Third's Point of View

"Anong gagawin natin mamaya?" Tanong ni Prof Jen.

"Tanungin muna natin sila kung may plano na sila saka natin sasabihin yung plano natin mamaya" sabi ni lolo.

"Iniisip ko parin yung sa Propesiya. Yun lang ba talaga ang nakasaad dun?" Tanong niya.

"May pumigil sakin kaya di ko nakita at di ko nasabi ang katuglong ng isang sentence dun sa propesiya" sabi nya.

"Kelangan natin alamin kung ano yun" sabi ni lolo.

"Pupuntahan ko mamaya ang anak ko at tatanungin sila kung may plano ba sila" sabi ni lolo sakanila.

"Sana makumbinsi natin ang prinsesa na makipagcooperate sa plano natin" sabi ng mga Professors.

"Sana nga" sabi naman ni lolo.

Cuin's POV

Andito kami ngayon sa labas at pinapanood sila Xyrille na nagpapractice para sa graduation.

"Sa tingin mo, makakayanan kaya nila ang magaganap sa digmaan?" Tanong ni King sakin.

"Hindi ko alam. Alam kong magiging mahirap para sakanila.. pero sana, kayanin nila" sabi ko.

Alam naming apat nila Azurie at Serina ang mangyayari, ang totoong nakasaad sa propesiya dahil sinabi samin ni Apollo ang lahat. Kaya sa araw ng digmaan, gagawin namin ang lahat para maprotektahan ang prinsesa.

Mali yata ang desisyon nila na si Princess Xyrille ang susunod sa trono.

Kailangan ko itong sabihin kay lolo. Para naman di na mamroblema sa trono si Xyrille at ang mga councils.

After ko sabihin kay lolo ang lahat...

"Hindi ko papalitan ang desisyon ko. Ganito nalang, kapag nangyari yun, si Prinsepe Kev na ang susunod na maghahari dito, pero kapag nalampasan nya yun, sya parin ang susunod" sabi niya.

Hayst. Wala akong magagawa.

Xyrille's POV

"Job well done guys!"

...

6 na kami natapos sa practice. 6:15 na nga eh.

Papunta kami ngayon sa dorm ni Jayze. Yung iba nasa canteen bumili ng miriendaat dadalhin din sa dorm.

Pumasok na kami at dito muna kami sa sala. Ano kayang pwedeng kantahin para sakanila?

Nagsearch search kami ni Jayze sa youtube hanggang sa may nahanap ako.

Pinakinggan ko toh at maganda sya. Pinarinig ko rin sakanya at nagandahan naman sya sa kanta.

Bigla naman nya akong hinalikan sa cheeks. Sumandal naman ako sa shoulders nya at kinuha nya kamay ko at inintertwined.

"Ano kayang mangyayari sa digmaan?" Tanong ko.

"Basta, kahit anong mangyari, andito lang ako sa tabi mo. Poprotektahan kita kahit anong mangyari. Kahit buhay ko pa ang kapalit" sabi nya sakin at hinalikan nya ako sa noo.

"Thanks Jayze" sabi ko sakanya.

"Kinakabahan ako sa posibleng mangyari" sabi ko.

"Wag kang magaalala. Ganyan din naman ang naramdaman ko nung unang sumabak ako sa digmaan" sabi nya.

"Hayst. Sana manalo tayo" sabi ko.

"Mananalo tayo. Andyan ka na eh" sabi nya.

Napangiti naman ako. After ng seryosohang kwentuhan, nagkulitan kami at nagkantahan.

Tumugtog sya at kumanta ako. Ganyan ang jamming namin. nagvideo pa nga kami na kumakanta eh. Memories syempre.

"Are you hungry?" Tanong nya.

"Medyo" sabi ko.

"Tara kain na tayo. Puntahan na natin sila" sabi niya at nagteleport kami.

Pagdating, nagkekwentuhan sila kaya tumabi na kami.

"Nagorder na kami ng pagkain. Pinagorder na din namin kayo" sabi ni Xandra.

"Thanks" sabi ko.

After dumating ng pagkain, nagkwentuhan kami about sa darating na graduation. Kung okay na ba ang lahat, mga props at kung ano ano.

"Alam niyo, sigurado naman akong matatalo natin yung mga Black Ravens" pagbring out ng topic ni kuya Kev.

"Onga. Malalakas tayo. Andito pa ang pinakamalakas na prinsesa at prinsepe" sabi ni Dayze sabay tingin samin ni kuya.

"Andito tayong mga Avengers kaya matatalo natin sila" sabi ko.

"Tama" sabi nila.

Pagkatapos naming kumain, naglakad kami papunta sa dorm.

"Hayst. Bukas na ang graduation. Have a beauty rest girls." Sabi ni Keisha samin. 7:30 palang kasi kaya ganyan.

"Goodnight boys" sabi nila at naggoodnight narin kami. Pumasok na kami ni Jayze at humiga na.

"Goodnight" sabi niya. Naggoodnight na din ako at pumikit na.

.......

Hi readers! Malapit na ang digmaan. Bukas na rin ang graduation. Kaya sana, suportahan niyo pa rin toh.

Lovelots💙💙💙

Updated today, May 28, 2021.

Small changes, fixed grammatical errors.

Charendalle Academy: The Lost Princess and Prince of CharendalleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon