Chapter 9: His Voice

318 5 0
                                    

Xyrille's POV

"Ok ka lang ba anak? Nabalitaan ko yung nangyare kahapon" sabi ni mommy. Tinignan ko si kuya.

"Ok lang po ako" sabi ko.

Umalis na kami ni kuya. This time, hindi na kasama si Xandra.

"Kuya, bakit mo sinabi kay mommy?" Tanong ko.

"Sorry pero, kailangan niyang malaman yun especially away yun ng isang Charendallist at isang Wizard" sabi niya.

"Hayy.. ok ok" sabi ko nalang.

"Don't worry" sabi ni kuya at yinakap ako.

"Kuya, andami paring tanong sa isip ko" sabi ko.

"Ako rin. Ngunit, ipagpaliban nalang muna natin yun at sa tamang oras nalang natin tanungin kina mommy. Siguro naman may handang sagot na sila" sabi niya kaya tumango nalang ako.

.....

Bumaba na kami at nakasabay namin papasok sila Xandra.

"Bakit nasa labas kayo?" Tanong ko

"Ahhh... sabi kase, ngayong umaga hanggang mamayang 12, walang pasok dahil may meeting yung mga teachers and head council and iaannounce nila iyon mamayang 2-3"
Sabi niya kaya tumango kami.

"Tara duon tayo sa ilalim ng puno duon oh. Pakantahin natin si Jayze" sabi niya kaya napangiti ako.

Di ko naman alam kung bakit.

"Uyyy... anong ngiti yan ha?" Asar niya sakin.

"Wala!" Sigaw ko.

"Wushuu" sabi niya. Napailing nalang ako...

"Jayze kanta ka naman!" Request nila.

"Ayoko" sabi niya.

"Please???" Beg nila ngunit, ayaw pa rin.

"Please?" Sabi ko.

"Sge na nga! Ingay nyo!" Sabi niya kaya napatawa kami.

Tinugtog na niya ang gitara niya at kumanta.

"Hawakan mo ang kamay ko, ng napakahigpit, pakinggan mo ang tinig ko hmmm, di mo ba pansin?" Napansin kong parang talagang galing sa puso yung bawat salitang lumalabas sa bibig niya.

"Na ikaw at ako, tayo'y pinagtagpo, Ikaw at ako, di na muling magkakalayo" sabi niya. Tinignan ko siya sa mata niya.

"Sa tuwing kasama kita, wala ng kulang pa"

Sumakit bigla ang ulo ko. Pinikit ko mata ko at binuksan yung isipan ko.

"Ayan. Bagay na bagay sayo oh"

"Thank you"

"Welcome. Birthday mo naman, wala naman akong mabigay na maganda"

"Maganda naman tong binigay ko. Espesyal saakin toh kase hugis puso ang kwintas na to. Salamat"

"Pa hug nga"

Binuksan ko ang mata ko.

Ano iyon? Anong pinahihiwatig non?

"Mahal na mahal kang talaga, tayo ay iisa" sabi niya at tinignan ako sa mata.

"Ikaw at ako, tayo'y pinagtapo ikaw at ako, di na muling magkakalayo"

"Unos sa buhay natin, di ko papansinin, takda ng----

*Princes and Princesses of SCOBHS, please go to the meeting hall*

Charendalle Academy: The Lost Princess and Prince of CharendalleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon