Chapter 36: Aquille

74 4 0
                                    

Xyrille's POV

"So ano na?" Tanong nila. 

Andito kami ngayon sa isang room, I mean isang malaking malaking room na para lang sa mga Aether na katulad namin. Nahiwalay ako sa iba. Pero andito naman sila ate at kuya. Dahil Aether rin sila. Si Xandra rin andito. Ang dami nga namin eh.

"Hmmm Wedding booth with a twist kaya?" Suggest ko.

"Anong twist duon?" Tanong naman nila. Sinabi ko naman ang plano.

"Oo nga noh. Great idea. Ano pa? May naisip pa kayo?" Tanong ni ate. 

"How about Jail booth rin?" Suggest ng isang aether rin.

"Pwede. Para saatin rin ang pera" Sabi nila. 

"Ok na yung dalawa noh?" Tanong nila at nagsitanguan naman kami. 

Ano kayang booth ng iba? ayayay.. Three days na mula yung Exam.. at nanalo kami obvious naman. And the good thing is, nakapasa kami. Wala pa namang vacation.. saka yung vacation na yun after ng family fun day na toh. At one week lang yung vacation dahil two days lang tong family fun day na toh pero dadating ang mga magulang ng mga estudyante dito. Syempre yung magulang na required lang. Hindi pa pwede yung mga mortal dahil baka kung ano pang mangyari. Kaya mas mabuti nalang daw yung  mga magulang nalang daw na may kapangyarihan rin para di raw magkagulo. Saka utos rin yun nila mama at papa. And oo dadating rin sila. Bale 1 week at 2 days ang vacation namin. Dahil dito rin namin icecelebrate yung Holloween, Christmas and New Year. October palang naman. Malayo layo pa ang Christmas.

Bumalik lang ng sandali sila ate at kuya dahil sila ang nagpasa ng mga gagawin naming booths.

"Hmm guys. Ok lang daw kung may makapareha tayo ng booths, basta raw may maipon tayong pera" sabi nila. Yung booths, para sa students and for parents also. 

"Osge. Magpahinga muna kayo.. Hapon pa naman. Saka mamayang gabi, magtulungan nalang tayo para itayo yung mga booths. Para bukas, costume costume nalang" Sabi nila kuya kaya nagsitayuan sila at nagsilabasan na lang rin.

"Tara guys. Nasa cafeteria daw silang lahat hinihintay tayo" sabi ni Xandra kaya sabay sabay na rin kaming lumabas.

"Gutom na rin ako. teleport nalang tayo" Sabi ko at hinawakan sila at nagteleport na.

Umupo ako sa tabi ni Dayze at kinuha yung pagkain niyang kakainin niya na sana. Hotdog sandwich. yum!

"Aysh! Sandwich ko yan eh!! Takaw!" sabi niya sakin kaya nagtawanan yung iba. Natawa na rin ako. 

Tumayo naman si Jayze at hinila ako papunta sa tabi niya. Kinuha niya yung pagkain ko at binibigay niya yung pagkain niya saking hamburger. Yun! 

"Ops! Wag. Kakainin ko pa yan eh!" Sabi ko sabay kuha ulit nung hotdog sandwich ni Dayze.

"Susunod kase girl, wag ka kay Dayze tumabi. kay Jayze" sabi ni Xandra at tumawa sila nila Haycee.

"And susunod, wag ang pagkain ni Dayze, pagkain dapat ni Jayze" sabi naman ni Amie kaya nagtawanan naman sila.

"Hahaha anong magagawa ko kung mas malapit ako kay Dayze? Di ko naman alam kung saan ang pwesto niyo kaya kung saan mas malapit, duon na. Kaysa naman lalayo pa ako para kumuha lang ng pagkain" sabi ko sakanila.

"Oy! Di pa ako nakakabawi sayo. Nakaw ka ng nakaw ng halik dyan. di pa tayo noh" Sabi ko sakanya.

"Wala ka namang sinabing bawal kang nakawan ng halik ah. Saka mapupunta rin tayo duon" sabi niya at pinisil ang cheeks ko. 

"Che!" sabi ko pero natigil lang ako sa kakakain at natigil rin sila sa pagbibiruan ng may tumawag sakin.

"Xyrille" 

Charendalle Academy: The Lost Princess and Prince of CharendalleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon