Chapter 14: Day-4 Paglalakbay

159 7 0
                                    

Xyrille's POV

"Teoryeojesh Fratisha" Ano yun?

Baka may naririnig lang ako.

"Jayze, ano yung Teoryeojesh Fratisha?" Tanong ko.

"San mo yun narinig?"

"Narinig ko lang kanina. Sayo ba yun?"

"Ahhh.. oo sa apoy ko. Ewan ko kung ano ang ibig sabihin non eh." Sabi niya kaya tumango nalang ako.

....

"Lola, maglalakad na po kami. Ingat nalang po kayo dito ah?" Sabi ko kay lola habang nagpapaalam na.

"Sge ija. Kayo rin. Mag ingat kayo sa gubat" sabi ni lola.

"Let's go!" Sigaw ni Xandra.

"Lola, eto po, kung nasa panganib po kayo, iilaw po iyan. At iilaw rin po yung akin. Mag ingat po kayo ah. Una na po kami" sabi ko at yinakap si lola.

"Ijo, ija, salamat ah? Ingat" sabi ni lola at yinakap kami ni Jayze.

"Sge po. Bye Ava and Azir!" Sabi namin ni Jayze at yinakap silang dalawa.

"Magkikita pa rin po tayo diba?" Tanong ni Ava habang umiiyak.

"Oh wag kang umiyak. Syempre. Magkikita rin tayo. Pagbalik namin, agad agad kaming pupunta dito" sabi ko.

"Sge. Paalam na ah? Eto suotin nyo ito. Para kapag nasa panganib kayo, iilaw yan at iilaw yung amin" sabi ni Jayze. Ginawa namin yan nung nasa bahay sila.

"Ijo, ija, mag ingat kayo. May nararamdaman akong kakaiba sa kasama nyo. Mag ingat kayo" sabi ni lola. Napaisip naman ako dun. Kaso mamaya ko nalang iisipin.

"Salamat po. Mamimiss po namin kayo" sabi nila Ava at Azir.

"Ako rin. Bye" sabi namin at naglakad na.

Amelia's POV

Simula pa lang, may naramdaman na akong Black Aura. Isa akong dating manghuhula.

Isa sa mga kasama nila prinsesa Xyrille, ay may kalahating black blood. Ibig sabihin non, may kalahating dugo siya ng isang Black Charendallist. Ewan lang kung totoo ang mga hula kong iyon. Pero yun ang pumapasok sa isip ko.

Xyrille's POV

"Jayze, narinig mo ba yung sinabi ni lola?" Tanong ko.

"Ano?"

"Sabi ni lola kanina, meron daw siyang nararamdamang kakaiba sa mga kasama natin"

"Sino naman yun?" Tanong niya.

"Di ko nga alam eh" sabi ko.

"Guys. Saan nyan tayo?" Tanong ni Keisha.

"Sa right guys" sabi ni Xandra. Tinignan ko sa malayo kung anong meron sa left path, nagulat ako sa nakita ko. Puro dragon.

Sa right naman puro ahas. Sa gitna, crocodiles?!

"No. We go left" sabi ko.

"Sa right!" Sigaw ni Xandra.

"Bahala kayo kung saan nyo gusto. Basta ako, sa left ako" sabi ko at nagpatuloy nalang sa lakad.

"Left ako!" Sigaw nila Keisha at Keybie.

"Basta ako. Sasama kay bestie" sabi ni Amie.

"Dayze, Jayze, Jake?" Tanong ni Keisha.

"Left kami" sabi nila.

Nagpatuloy nalang ako sa lakad.

Malapit na.

"Its better kung sumama nalang ako kay Xandra" sabi ni Keybie ng makita ang mga dragon.

Charendalle Academy: The Lost Princess and Prince of CharendalleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon