Jayze's POV
"Mahal na prinsesa at prinsepe gising na" nagising ako sa gumising samin.
Si Cuin pala.
"Ano ng oras?" Tanong ko.
"11:00 pm mahal na prinsepe. maghanda na kayo mahaba haba pa ang paglalakbay nyo. Gisingin mo na ang mahal na prinsesa" sabi niya lumapit ako kay Xyrille.
Nakatalikod siya kaya kinalbit ko.
"Xy, gising na" sabi ko.
Kinalbit ko siya ngunit di magising. Kakalbitin ko na sana siya ng bigla siyang humarap.
Ganda mo parin Xy, sana maalala mo naman ako. Nung birthday mo, sana maalala mo pa yan. Mahal na mahal pa rin kita. Kailangan kita, namin, sana hindi ka na mawala.
"Hmm Xy" sabi ko.
"Hmmm?"
Buti at nagising ka na.
"Tara na, kailangan pa nating maghanda"
Sabi ko, tinulungan ko naman siyang tumayo.
"Anong oras na?" Tanong niya.
"Its 11:15 pm" sabi ko.
"Mauna ka ng maligo. Duon lang ako sa kusina, magpeprepare akong breakfast saten" sabi ko at kinuha naman niya yung twalya niya.
.....
Hindi pa ba sila gising? Mga 12 siguro kami susunduin. And 1 hr nlng. Bahala sila kapag sila nalate.
Sandwiches, sa paglalakbay and 5 jars of water.... ilan kaya sandwiches? Mamaya ko na nga lang iisipin. Ihahanda ko na muna yung makakain namin ni Xy. Specialty ko nalang sa egg.
15 minutes kong nagawa ito.
"Bango"
"Oh tapos ka na pala. Kain ka na. Ligo lang ako."
"Duon nalang ako sa room kakain. Magkwekwentuhan kase kami ni Cuin" sabi niya. Tumango ako at dinala ang pagkain niya duon sa kwarto, sumunod naman siya.
Xyrille's POV
"Mahal na prinsesa---
Pinutol ko yung sasabihin niya.
"Wag mo na akong tawagin ng ganyan. Xyrille nalang"
"Ok Xyrille"
"Xyrille, may ibibigay kami sayo"
"Ano iyon?" Sabi ko.
"Kwintas?" Tanong ko. Kwintas siya na gold at malaki yung crown niya sa gitna.
"Oo. Yan ang bigay ng mga tribo ni Serina. Makapangyarihan iyan. Pwede kaming pumasok dyan basta kung gusto mo lang kaming tawagin o makita, sasabihin mo lang ang mga pangalan namin. Cuin, Azurie, King, and Serina" sabi niya.
"Ang ganda. Maraming salamat." Sabi ko.
"Walang anuman. Basta para sa prinsesa ng Charendalle"
"May tanong ako, anong difference ng Prinsesa sa Hara?"
"Ahhh.. ang prinsesa, anak ng Hara, so yung Hara, reyna"
"Ahhhh" sabi ko.
"Tapos ka na palang kumain." Tinignan ko kung sino ang nagsalita at si Jayze na wala, walang damit. Omg.
"Hmmm... oo" sabi ko. Omg, may a-abs...
"Hmmm..." sabi ko.
"Oh. Hatid mo muna yang pagkain sa baba. Bihis lang ako" sabi niya. Hinatid ko to ng hindi tumitingin sakanya.
BINABASA MO ANG
Charendalle Academy: The Lost Princess and Prince of Charendalle
FantasyMeet Christina Agruille, A normal girl. A beautiful girl. But, everything will change... A secret will be unfold. The power she has is powerful than ever. She will find her identity and memory. She will find her family. She will find herself as a...