Chapter 34: Examination

103 4 0
                                    

Xyrille's POV

"What? What Examination?" Tanong ko.

May sinasabi silang examination chuchuchu. Nabuibuisit ako kase hindi ko man alam yun. Andito kami sa room at nagsilapitan sila.

"Its an examination where students take it once a year. If you pass the examination they'll give, they will upgrade your powers, they'll give you a medal for passing it, a money, and the vacation. The sembreak" mahabang salaysay ni Dayze.

"What if you fail?" Tanong ko.

"You'll stay here while the others are in vacation. You'll have a remedial class, they will still give upgrades, money but no vacation" sabi ni Jayze.

"Ano bang exam?!" Tanong ko.

"Relax. We don't know. Easy lang sila. Mga 5-10 students ang hindi nakakapasok dahil lam mo na, tarantadoww" sabi naman ni Xandra.

"I know. So no need to review? And oo nga pala, ano gagawin ngayon?" Tanong ko.

"No need. Hmmm tara sa cafeteria" Sabi niya kaya tumango kami.

"Kakain tayo dun?" Tanong ni Haycee samin.

"Aba hindi Haycee. Maglalaro tayo duon" pamimilosopo ni Keisha.

"Oo nga noh. Gutom na rin ako" Sabi naman niya at sumabay na kay Amie papunta sa cafeteria. 

"Jayze?" Tawag ko.

"Yeah?" 

"May bumagsak na ba sainyo sa exam?" Tanong ko.

"Wala pa naman. Bakit mo natanong? Kinakabahan ka noh? Don't think too much about it" 

"Ih kase. Syempre ngayon ko palang yun mararanasan. Di mo naman maitatanggi na hindi ako kabahan.. Pero I'll try to forget it" sabi ko sakanya.

"Hahaha. Don't worry. I'm pretty sure makakapasa ka" sabi niya.

"Sana. Sabi niyo kapag nakapasa ka you will have a vacation?" tanong ko.

"Yeah. Why?" Tanong niya.

"Saan? Mortal world? Andun ba ang mga magulang ng ibang students dito?" tanong ko sakanya.

"Oo. Pero kami? Minsan lang pumupunta sa mortal world. Madalasan dito. At tambay tambay lang sa kingdom. Bakit? Gusto mong pumunta sa mortal world kapag vacation na?" Tanong niya sakin.

"Hindi naman. Sa kingdom nalang. Saka diba nga sabi ko sayo, di pa tayo sure kung makakapasa ba ako o hindi"

"At sabi ko rin sayo, you can make it. Basta. Mamaya pa naman yun eh. Masyado pang maaga" Sabi niya sakin at ngumiti. Ngumiti na lang rin ako. Masyadong kinakabahan ako eh. Putspa!

.....

Kung seswertihin nga naman, for the first time daw, iaannounce daw ngayon kung anong gagawin sa examination.

Pano ko nalaman? Sinabi ni ate samin eh. excited na kinakabahan talaga ako.

Pumasok naman sila lolo at yung mga professors kaya tumahimik naman ang lahat at sakanila ang atensyon. 

"Ok students, For this is the first time na mag aannounce kami ng magiging Examination niyo eh first time rin ang mga gagawin niyo. First of all, hindi indoor ang Examination. Its outdoor. And its a game. A game where all the students can play. But with groups. Kung anong laro? Its called Chasing The Diamond. You need to get the Diamond we'll be placing on the middle of the forest. Kailangan niyong ipagtanggol ang bawat members ng grupo niyo. There will be leaders of course. Bale in the first game, merong two groups and 2 leaders. And paunahan silang makuha ang diamond. Syempre maglalaban ang two groups kaya kailangan umisip ng plano ang bawat grupo. So kung aabutin man ng 1 day, tuloy tuloy parin. Walang mananalo, walang matatalo. Basta kung ano ang ipinakita mong galing sa Exam, you will have your vacation. Mamayang 2:00, I will be expecting all of you to be at the open field dahil duon gaganapin ang exam ninyo. And kailangan ng unity ah? Remember, if you have the Unity, Participation and the Communication, there's no doubt that you can be the winner. So eat now dahil walang pagkain sa loob nun. That's all." sabi ni lolo at umalis na. Except sa mga professors of course.

Charendalle Academy: The Lost Princess and Prince of CharendalleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon