Chapter 19: LPU P1

158 4 0
                                    

Xyrille's POV

Getting ready for today. Magpapabango at magpopolbo muna ako. Hindi ako mahilig sa make-up. Lipstick? Medyo. Like, light lang ganon. Pero no make up. Eyebrows, pede, blush on and lipstick. Yun lang ang 3 kinds sa makeup ko.

1-blush on
2- lipstick
3- eyebrows

Pero pede rin yung eye shadow. Basta! Teka, bakit ko kwinekwento? Hay sadyang excited lang talaga.

Makababa na nga.

"Good morning!" Sabi nila habang hinahanda na pagkain.

"Goodmorning!" Sabi ko sakanila at umupo na.

"Kailan daw iaannounce yung sa group at ibibigay yung elements?" Tanong ni Dayze.

"After yata ng LPU eh." Sabi naman ni Jake.

"Jake, may nahulog na picture sa cabinet nyo." Sabi ko. Naglinis kase ako kaninang umaga eh.

"Ha? Anong picture?" Huh? Bakit ganito naman toh magreact.

"Hmm hindi ko alam. Kinuha ko nalang bigla at inilagay ulit sa cabinet nyo" sabi ko. Honest na sagot yun ah.

"Bilisan na natin guys. Maaga pa tayo. Mga 7:36 na oh" sabi ni Keisha.

Binilisan nalang namin na kumain at tumungo na sa room namin mga ilang minutes rin.

"Xyrille" huh? Sino yun?

"Po?" Si Lolo. Lumapit ako at nagmano.

"Tell your friends na, after ng LPU iaannounce na kayo na ang Avengers."

"Sige po"

"And before I forgot, pinapasabi ni mommy mo, mamaya, after non, hindi na daw tayo sa ground field magpipicnic. Sa kingdom daw. Double celebration kase na sabi ko yung sa Avengers thingy. Kaya mamayang 4 dapat andun na kayo. Kase 5, nakahanda na yung pagkain. At andun rin mga mommies and daddies nila"

"Sige po" sabi ko. At bumalik na sa upuan ko.

"Sino yun?" Tanong ni kuya.

"Si Lolo. Pinapasabi niya na after nga ng LPU, iaannounce na Avengers, and yung picnic, magiging dinner nalang daw. Sa kingdom nalang daw yun gaganapin. Saka andun na rin daw mga mommies and daddies nyo"

"Ohhhh. Excited na ako" sabi nila Haycee.

"Good morning class, hintayin nalang natin ang signal ng speaker, aalis muna ako sandali. Bumili na kayo ng foods nyo." Sabi ni Sir Glen.

"Tara. I'm craving for donuts" sabi ko. Napatigil naman sila duon.

"Why? Tara na" sabi ko. Hinila ko nalang si kuya.

"Anyare sakanila kuya?"

"Hindi ko din alam eh" sabi ni kuya kaya tumango nalang ako.

Jayze's POV

"Those words" sabi ko. Biglang sumakit yung ulo ko kaya napabagsak ako.

"Jayze, are you ok?"

Aray! Pumikit nalang ako. Nakikita ko na naman tong imaheng ito.

*****

"I'm hungry" sabi ko.

"Me too" sabi niya.

"Let's eat" sabi ko.

"Tara! I'm craving for donuts"

*****

"Are you ok?" Tanong ni Dayze.

"Hayy. I just kinda saw that image again. With her" sabi ko.

"Kaya nga eh. Kaya ako napatigil kase, I remember, lagi niyang sinasabi yun tuwing gutom na siya" sabi nila.

Charendalle Academy: The Lost Princess and Prince of CharendalleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon