Xyrille's POV
"Ok na ba kayo?" Tanong nila mommy at daddy.
"Yes." Sabi namin ni kuya.
Lumapit saakin si Jayze at kinuha ang dalawa kong kamay. Lumuhod pa nga siya eh.
"Sorry dahil nagsinungaling kami sainyo. Sorry dahil tinago namin sainyo. Sorry talaga. Sorry. Sorry. Alam mo namang mahalaga ka saakin at ayaw kitang masaktan diba.. Sorry talaga. Hindi ko sadya sorr---" pinutol ko na sasabihin niya dahil puro sorry nalang siya.
Yinakap ko siya at duon ako napaluha.
"Ok lang yun. Napatawad na kita" sabi ko.
"Salamat Xy" sabi niya at kumalas sa yakap at pinunasan niya luha ko.
Pinunasan ko rin luha niya.
"Pano yan? Kasalan na ba?" Sabi nila Haycee at Amie at sabay tawa.
"Shut up" sabi namin ni Jayze kaya mas lalo silang natawa.
May nararamdaman ako. Ewan pero malakas.
"Kuya" banggit ko.
Naging seryoso sila. Mukhang nagtataka sila.
"Alam ko" sabi niya.
"Ano yon?" Tanong nila Lolo.
"May presensya. May presensyang paparating. Marami sila" sabi ko.
Bumukas ang pinto at nakita ko si Cuin.
"Oh Cuin, anong ginagawa mo dito?" Tanong ko.
"Andyan na sila. Mahal na Hari at Reyna, nagbalik na sila"
Tila naguluhan kami sa sinabi ni Cuin. Sinong sila? Tama ba hinala ko?
"Anong ibig mong sabihin Cuin?" Tanong ni Jayze.
Biglang nagliwanag ang pinto at pumasok sila.
Hindi ako makapaniwala. Buhay sila. At tama ang hinala ko.
"Omygod, Day?" Sigaw nila Tita at Tito at hinalikan at yinakap ng mahigpit si ate Day.
"Ate?" Tanong nila Jayze at Dayze at yinakap rin siya ng mahigpit.
"Namiss ko kayo" sabi niya.
"Omg! Eto na ba si Xyrille at Xyvien? Ang lalaki nyo na" sabi niya at yinakap kaming dalawa ni kuya.
Yinakap rin namin siya. Naaalala ko, siya yung minsan ng nag alaga samin nung mga bata pa kami.
"Omy god, Kev and Xyra? My god, mga anak ko... Salamat sa mga diyos at diyosa" sabi nila mama na naiiyak na. Tumakbo sila kina mama at yinakap.
Kamukha namin sila.
"Xyrille? Vien? Damn! I miss you both. Its nice to see you in person. I mean.. Ng malapitan" sabi niya.
Sila ba yung...
Yinakap nila naming dalawa ni kuya. Yinakap rin namin sila.
"Wait wait wait, kayo ba yung dalawang charendallist na narinig naming pinaguusapan nung contest namin? Sabi nila yung may sumabit daw na coat duon sa babae. Tapos yung charendallist na nagiging puti yung coat nila kapag tumatapak sa academy? Kayo ba yun?" Tanong ko.
Nagkatinginan sila ni kuya at tumingin ulit saakin.
"Oo. Teka, pano mo nalaman?" Tanong niya.
"Cuin?" Tanong ko.
"Hehe sorry. Xyra, nung plano nyo na pumasok sa Academy? Alam ko yun kase narinig ko pinaguusapan nyo nun ni Kev, kaya gumawa ako ng plano para makita kayo ni Xyrille. Pero wala akong alam na napanood nyo pala sila sa contest" sabi niya.
BINABASA MO ANG
Charendalle Academy: The Lost Princess and Prince of Charendalle
FantasyMeet Christina Agruille, A normal girl. A beautiful girl. But, everything will change... A secret will be unfold. The power she has is powerful than ever. She will find her identity and memory. She will find her family. She will find herself as a...