Christina's POV
"Guys! Gising na" sabi ko at binuksan yung kortina ng window glass.
Yup! Dito sila natulog. Pinatulog na sila ni mommy dito.
Wala paring nagigising sakanila except sakanya.
"Christina, can we talk?"
"Sige" sabi ko.. siguro, mamaya pa sila magigising. Tatakpan ko muna nga.
"Ano nga pala yung pangalan?"
"Hmm nabanggit niya yung pangalang Xyrille. Pero hindi ko naman alam kung sino yun. Duon lumitaw yung isang babae na kamukha ko"
Biglang lumaki yung mata niya.
"Napano ka?" Tanong ko.
"Wala... nagulat kase ako kase andyan mommy mo" banggit niya.
"Ahhh..." Humarap ako at tama siya andun si mommy sa door.
"Ano po nangyre sainyo?" Tanong ko..
"Nagaway nanaman po ba kayo?" Tanong ko.
"Hindi anak. Nagluluto kase ako. Sibuyas yung ingredients"
"Ahhh sige po" sabi ko.
....
"Anong nangyare sa mommy mo?" Tanong niya saken.
"Nagluluto... chineck lang tayo"
"Ahhhh ok"
"Pero hindi eh. Parang may mangyayare"
Pagkabanggit ko non, bigla ko nalang natamaan yung Picture namen sa room.
"Oh baka masugat ka palinis nalang naten" sabi niya saken habang nakaupo sa kama.
"Hindi ako na dito" sabi ko pagkahawak ko palang bigla nalang dumugo yung kamay ko.
"Ayan na. Sabi ko naman sayo eh" sabi niya.
"Tara, sa cr naten gamuten" sabi niya at hinatid ako duon. Pinalinis naman niya yun sa maid.
"May katuloy ba yung panaginip mo?" Tanong niya.
"Oo. Pagkabanggit niya non, may tumakbo sakanya na babae at tinutulungan siyang makawala ngunit di niya natuloy iyon dahil may parating kaya agad na umalis yung babae." Sabi ko.
"Oh yan ok na..." sabi niya nung tapos na niyang binand aid yung kamay ko.
"Thank you" sabi ko...
Ngumiti naman siya.
"Alam mo, nung una akala ko, cold ka. Masiyahin ka pala"
Bigla nalang siyang yumuko at nilagay niya yung kamay niya sa batok niya.
"Hindi naman sa masiyahin. May napagdaanan lang non saka mas masiyahin yung kapatid ko"
"Ahhh si Dayze"
"Oo"
"Christina! Jayze!" Tawag nila.
"Ala! Hinahanap na tayo tara" sabi ko, nang buksan namin yung pinto, nagulat kami ni Jayze ng bigla lang silang nasa harapan namin at mga nanlalaki yung mga mata nila.
"I know what you were thinking guys" sabay naming sabi ni Jayze.
"Nabasag lang yung picture frame, nasugat ako, ginamot niya dahil may pinagkwentuhan kami" sabi ko.
"Ahhhhh ok" sabi nila at at bumalik na sa pagkakaupo sa bed.
"Wag na wag mong sasabihin sakanya! Please lang!" Sigaw ni mommy sa kwarto nila. Tapat lang namin.
BINABASA MO ANG
Charendalle Academy: The Lost Princess and Prince of Charendalle
FantasyMeet Christina Agruille, A normal girl. A beautiful girl. But, everything will change... A secret will be unfold. The power she has is powerful than ever. She will find her identity and memory. She will find her family. She will find herself as a...