Part 42 (Dahilan)

137 7 0
                                    

Now

"Kids behave okay at ako ang susundo sa inyo mamaya" paalala ko sa dalawa.

"Bye papa!bye Tiffany!" paalam ng dalawa ang kumaway din si bunso sa kanila.

Sinama ko si Tiffany ngayon dahil may check-up din naman siya sa kanyang Pedia. Pagkaalis namin sa bahay tulog pa si Paul. Nakakapagod nga talaga ang mga araw na ito dahil maghoholiday. Sinama ko na rin ang yaya ni Tiffany para may magbantay rito at para maiuwi nga rin ito after ng check-up.

"Hon andito na kami sa doctor may almusal ka na diyan i love you" text ko kay Paul habang kami ay naghihintay matawag.


Masaya kami ni Paul since umalis ako ng pinas siya lahat ang naging sandalan ko at taga-suporta feeling ko nga abusado ako pero mabuti at agad akong nagkatrabaho. Though kahit sa kanila ako nagtratrabaho hindi ko yun ginawang advantage bagkus nagsumikap ako at nagpursige.

Siguro may limang buwan na akong namamalagi dito sa UK ng umamin si Paul sa akin na may gusto na ito sa akin. Sa una ayaw ko muna kasi sariwa pa ang ginawa sa akin ni Christian at apektado pa ako kasi ba naman lahat ng tiwala ko at pagmamahal ay nasa kanya bigla may mangyayari pala na dudurog sa aming dalawa. Pero mabuti talaga ang Diyos dahil binigay niya sa akin si Paul.

Hindi ko rin mawari kung anong nagustuhan sa akin ni Paul, pero sobrang thankful na ako. Halos araw-araw niya akong pinakikilig tapos kateam-up pa niya ang kambal. Dahil doon unti-unti naman akong nagiging okay at bumabalik ang sigla sa buhay ko. Naging maaayos na ang lahat after a year ng pamamalagi ko rito. Nagkaroon na rin ako ng ipon at nakapagpatayo ng dalawang bahay sa pinas. Napag-aaral ko na rin ang mga pamangkin ko sa private school.

Bukod sa pagbangon ng kalagayan ng buhay namin, buhay ng pamilya namin, ayon nakakabangon na ulit ako mula sa heartbreak.....teka ulit-ulit para na naman akong timang nito basta ang saya lang kasi.............

Sinagot ko si Paul after a year and a half..........may nangyari na nga sa amin eh hahahaha sarap niya kasing magmahal araw-araw lambingan (o baka landian) at saka kapag may alitan kami never kaming natutulog ng hindi nag-uusap at nagtototot (joke lang).......

Si Tiffany?Paano nga ba ako nagkaroon ng Tiffany?Si Tiffany actually napadaan lang yan sa usapan namin actually monthsary namin yun 3 monthsary namin yun kung hindi ako nagkakamali.................."Paul parang gusto kong magkaroon ng baby kaso hindi naman ako babae para manganak"..........................."Bakit pwede naman kitang anakan ah tiwala lang hon." pabiro pa nga nitong sabi noon.........."Eeehhh hon naman eh i mean basta gusto ko lang naman eh para at least may mag-aalaga sa atin pagtanda natin dalawa".................."Andiyan naman ang kambal ah"......................"Hon iba pa rin yun sa atin yun nabuo sa time natin di ba"................"Okay sige gagawan natin yan ng paraan tara sa kuwarto".................."Ikaw talaga hon".............hinalikan niya ako sa pisngi ng mabilis at saka hinigpitan ang pagkakayap niya mula sa likuran......mabuti wala ang kambal that time dahil niyaya ng auntie nila na maggala.

Two days after ng celebration namin ay dinala niya ako sa isang hospital.............at doon nabuo ang lahat pero sa akin galing ang punla after na lang daw ng wedding ang kanya hehehehe kaso nakakaloka ang price pero hindi yun pinaramdam sa akin ni Paul, wala siyang pinaramdam na kung anuman....................."Ito ang magiging panganay natin hon at after nating ikasal ang magiging bunso natin ay siyempre sa akin na galing palalakihin natin silang dalawa at kasama ang mga kuya nila."

Ilang taon na pala kami ni Paul at biruin nyo napatagal na rin ang pagplaplano namin ng kasal. Sobrang busy kasi naming dalawa. Bukod kasi sa pagiging doctor ay may mga negosyo din siyang inaasikaso at ako naman bukod sa pagiging teacher sumasideline din ako ng pagiging tutor at nag-aaral din ako ng aking masters tuwing sabado.

Nagloan, nagkabanggan at nagmahalanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon