TSH - Chapter 37

32 1 0
                                    


Another Choice

Manuel's POV



"Doc! Doc! Lumalala na po ang pasyente!"

Hindi ko pa rin binitawan si Nichole mula sa pagkakayakap ko dahil alam ko kung anong gagawin niya.

"Ms. Alvuena, we really have to do the transplant right now. Baka hindi na po makayanan ng pasyente"

Hinigpitan ko ang yakap ko sakanya dahil ayaw kong pumasok siya sa Operating Room at ibigay ang sarili niyag puso sa ama niya.

No, I'm the one who's going to be selfish now.

Si Nichole na lang ang palaging nag sasakripisyo at tinatanggap ang lahat ng sakit.

"Manuel, bitawan mo na ako. My dad really needs me."

"No. I am going in"

Napabitaw ako kay Nichole ng mag salita si Alexia.

"What are you saying, Alexia?" tanong sakanya ni Nichole. "I am going to give my life to the person that I KNOW, I know he can give you more than what I can give. I've done too much right?"

Agad na niyakap ni Nichole ang kapatid niya.

This is getting more complicated than what I've expected!

Napatulala ako ng lumuhod ulit sa harapan ni Nichole sa Alexia.

"Please Nikki. Please, so that you can live happily without me."

"I am not going to live happily without you, ate. I want to spent more time with you!"

Hinawakan ko ang kamay ni Nichole.

"But Manuel wants to spent more time with you too."

Humiga si Alexia sa hospital bed na inilaan ng mga nurse para sa pasyenteng ibibigay ang puso niya.

Napaupo si Nichole sa sahig na siyang inilalayan ko naman at dun ay umiyak siya, iyak ng iyak.

She's really hurt now, really really hurt.

"Anak!"

Nakita kong dumating si Tita na umalis kanina.

"What happened? You're exhausted! Take a rest." at inilalayan namin si Nichole paupo sa waiting area ng OR.

Isinandal ni Nichole ang ulo niya sa balikat ko at maya-maya ay nakatulog rin.

"Iho, ano bang nangyayari sa anak ko ah?" alalang tanong ni Tita. "Tita, dumating po si Alexia kanina."

"oh? Nasaan ba siya?" hindi niya mapakaling tanong. "Nasa loob po ng OR. She's going to donate her own heart"

"WHAT? I ALMOST DIED WHEN I FOUND OUT THAT NICHOLE IS GOING TO DONATE HERS BUT... BUT THIS IS NOT WHAT I'VE EXPECTED!"

Kita ko sa mga mata ni Tita ang lungkot kahit anong sigaw man niya.

Even me, I don't know what to feel kung ako ang nasa sitwasyong ito. Kawawa naman tung si Nichole.

I really hope, this is going to be the end of her pain.

"Jerome?"



Jenna's POV


The Selfish HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon