Chapter Twenty Seven. [Dedicated to imalyssaalves]
Kathryn's Point of View
Bakit kaya ang unfair ng buhay? Yung tipong ginagawa mo naman ang lahat para sumaya ka. Yung, buong buhay mo, napakabuti mo at wala kang inisip kundi ang kapakanan ng ibang tao, pero parang... ayaw ng universe na sumaya ka?
Kapag nararamdaman mong, ayan na, ito na yung kasiyahang hinahanap ko, biglang may mangyayaring makakapagpabigat ng kalooban mo. Ganoon ba kahirap ang maging masaya?
Siguro dahil... ang tunay na kaligayahan ay hindi dapat hinahanap. Kasi ang tunay na kaligayahan, meron yan, andyan lang yan sa puso mo. Ngunit masyadong maraming mga bagay bagay sa utak at kapaligiran ng isang tao kaya hindi nakikita yung tunay na kaligayahan na lagi namang andyan.
Ang nakakainis pa, yung mga taong may mabubuting kalooban pa ang siyang nagdudusa at mistulang hindi makita yung kaligayahang para sa kanila.
Katulad ni Miles ngayon, umiiyak.
"Tahan na, Miles." Aria comforted as she rubbed Miles' back soothingly.
"Ano ba kasi ang nangyari?" Aria asked.
"Bigla ka na lang tumawag tapos umiiyak ka na lang without telling us what happened." Sabi ko naman.
"I d-don't understand, akala ko m-mahal niya ako..." Miles stammered as she sobbed into Aria's shoulder.
"Diba sinabi niyang mahal ka niya? Anong problema?" I asked.
"Hindi niya k-kayang layuan s-si Janella para.... sa akin..." She tried to her best to speak while she cried hard.
Napabuntong hininga ako. Talagang sinunod niya yung payo ni Aria na papiliin si Marco between her and Janella? Tsk, tsk! I knew it was a bad idea.
"Miles, sinabi ko naman kasing wag mo ng gawin yun." I stated sternly, with no emotion on my face.
"No, tama lang na ginawa niya. Ngayon alam na natin kung ano ang kayang gawin ni Marco para mapasagot si Miles. I knew better, he's not worth it. Stop crying, Miles." Aria snorted. Forever bitter. May point si Aria, pero mali eh. Maling mali talaga.
"Mali, Aria. Dapat hindi ganun. You could've just spoken to him regarding your feelings. Dapat hindi mo pinapili, Miles." Sabi ko naman as I played with my fingers.
"I tried doing that, Kath! Pero he has his ways para talagang papiliin ko siya. I don't understand him, he tells me he loves me but then he could not even do one thing that I want him to do!" Miles angrily stated.
"Well, what if he doesn't want to avoid Janella? Wala kang magagawa dun, Miles!" I argued. I already stopped playing with my fingers.
"Why are you so god damn protective and concerned over that bitch?! Hindi naman kayo close ha? Sino ba ang kaibigan mo sa amin?!" Miles practically screamed at my face.
I can't believe this. Are we actually fighting over some stupid shit? I am sorry for my words, but fuck, I cannot handle such shit in just one day.
"Kayo ang kaibigan ko, pero mali! Mali kayo ni Aria! Huwag niyong papiliin si Marco! Mali!" I argued back, my voice a little louder than usual.
"Give me a reason para hindi ko siya papiliin." Miles' tears came back.
"I-I don't know, I just do not understand why you have to make Marco stay away from his best friend." I shrugged.
BINABASA MO ANG
Heartbreak Girl
FanfictionKeeping her feelings to herself, young Kathryn Bernardo learns that every heart has a pain. Only the way of expressing it is different. Fools hide it in eyes, while the brilliant hide it in their smile. Her love for THE Daniel Padilla is surreal, no...