Chapter Forty Three
March 20, 2014. 9:13 am.
"Sure ka ba sa gagawin mo, Kath?" tanong ni Aria.
"Oo, shh. Wag ka ngang maingay." I whispered.
Wala kaming pasok ngayon. Andito kami ni Aria sa mall.
"Hay, sabi ko na nga ba may masamang mangyayari eh." she mumbled.
"Walang masamang nangyari, Aria. Okay lang kami ni DJ." I whispered.
"Eh ano itong ginagawa mo?"
Dahil matalino ako, nag-ala Agent X44 ako. I'm spying on DJ. Hindi ko alam kung anong kagagahan ang pumasok sa isip ko at ginagawa ko ito.
"I just want to be sure na DJ's not cheating on me, okay?"
Aria sighed. Wala naman kasi siyang magagawa eh.
Aria and I are disguised with caps. I'm wearing a flannel over my shirt and tied my hair plus the cap.
Andito kami sa may Starbucks, sa loob. Nasa labas kasi si DJ, for a reason that I still don't know. I texted him this morning to ask him kung may lakad ba siya and his answer was yes pero hindi sinabi kung saan.
Soon, DJ took out his phone. Nagdial yata siya kasi itinapat naman niya sa tenga niya yung phone niya.
Nakakunot yung noo niya habang nakikipag-usap. Maya-maya'y ibinulsa na niya ang phone niya at naglakad na.
Tumayo naman ako at sinundan siya, nakasunod lang si Aria sa likod ko.
Parang may hinahanap siya, pero nakakunot yung noo niya. Baka hindi niya makita.
Tapos pumasok siya sa Blue Magic.
Kami ni Aria, pasimpleng pumasok din. Nagtago kami doon sa maraming stuffed toy. Kunwai naghahanap kami ng stuffed toy. Ako naman, nakatingin lang kay DJ. Buti na lang nakasunglasses ako at hindi niya mapapansing tinitignan ko siya.
Pumipili siya ng Teddy Bear sa counter. Hinawakan niya yung pink na bear, tapos ngumiti. Binayaran niya yun at lumabas na.
Sumunod ulit kami ni Aria, nakatingin sa amin yung saleslady pero derederetso lang ang paglalakad namin.
"Kath, sigurado ka bang itutuloy natin to?" tanong ni Aria.
"Oo, para magkaalaman na. Once and for all." sagot ko naman.
We followed him until he got into a Jewelry Shop.
Anong ginagawa niya dyan?
Syempre hindi na kami pumasok. Glass walls naman eh, nakikita namin siya from afar.
Nakikipag-usap siya doon sa babae tapos may binigay na box sa kanya. Tiningnan niya muna tapos ngumiti.
Habang nakatingin ako sa kanya, biglang nagring yung phone ko.
Tumalikod ako, si Aria naman, kumakain na ng Ice Cream. Hindi ko nga nakitang bumili eh.
"Hello?"
"Kath! Lunch daw tayo dito sa bahay sabi ni Mama." Miles rambled from the other line.
"Okay okay." sabi ko. "I'll call you back." and hung up.
Pagtalikod ko para tignan si DJ, wala na siya sa jewelry shop.
"Aria? Nasaan na siya?!" I asked Aria, who's busy licking her ice cream.
BINABASA MO ANG
Heartbreak Girl
FanfictionKeeping her feelings to herself, young Kathryn Bernardo learns that every heart has a pain. Only the way of expressing it is different. Fools hide it in eyes, while the brilliant hide it in their smile. Her love for THE Daniel Padilla is surreal, no...