Chapter Ten.
Friday.
Whole day akong naexcuse sa klase dahil doon sa "project" ko para makahabol sa Physics Class.
Buti na lang mabait si Professor, in-excuse niya ako sa mga klase ko. Ngayon, andito ako ngayon sa Science Club Room.
By the way, member ako pero I'm not much active. Kung sana sinabi nila noon na kailangan nila ng mag-pipinta ng room, eh di sana I would have done it without anything in exchange.
I just started painting, with a little help from some of the officers of the club. Mga bagong kaibigan ko na rin sila Jessa, Tiffany, Richard at Kit.
Kasisimula lang namin. The room has four sides kaya kami nila Jessa, Richard at Kit ay kasalukuyang pinipintahan ng puti ang wall as the base color. Si Tiffany naman, nag uunload ng iba pang gamit. Inilabas namin lahat ng mga gamit dito. Maganda yung floor ng room, kaya I decided to keep it. Kaya ang ginawa namin, linagyan namin ng newspapers ang kabuuan ng flooring ng room.
"Kath! What colors are we gonna need?" tanong ni Tiff.
"I was thinking, maybe blue. Yun na lang ang major color natin, since yun naman ang kulay ng org." I answered while painting.
"Which blue? Dark blue? Oxford blue? Electric blue?" Tiff asked.
"How many shades of blue do we have?" I asked back.
"Uhm, six ang blue, different shades yun." sagot ni Tiff.
"We'll use all of that." I answered.
We're almsost done with painting the base color of the room. All white.
"What's next?" Kit asked.
"Ipepaint pa natin yung mga tables and chairs. All white din." I stated.
"Nasa labas yung mga gamit diba?" Richard asked, and I nodded.
"Bubuhatin ulit namin para ipasok?" Jessa asked.
"Hindi na, dyan na lang kay magpaint. Make sure na hindi niyo mapintahan yang walls at floor sa hallway ha. Baka mapagalitan tayo ng Dean." sabi ko.
"Sige, ano pang gagawin?" Jessa asked.
"Yun na lang muna. Ako naman, dito ako sa loob. Magpepaint na ako ng design." sabi ko.
"Need any help?" Tiff asked.
"Hindi na, Tiff. Marami yung mga gamit sa labas, tulungan mo na lang sila Kit." sabi ko.
They all nodded and walked towards the door, palabas.
I took a deep breathe. May naisip na akong design.
I started working on my magic. Dito lang siguro ako magaling. For a moment, while I was painting, feeling ko nakalimutan ko na lahat ng problema ko.
At least kapag nag-pipinta ako, alam kong kaya ko. Unlike any other things in life, eh yung pagmamahal nga lang ng best friend ko hindi ko makuha ng maayos. Tapos muntik pa akong bumagsak sa isang subject. Eh di madidisappoint ko pa sila Mama. Pag nagkataon, magiging failure ako. All because of DJ.
Don't get me wrong, mahal ko yung gagong yun and I will do anything for him. Pero ayoko namang madisappoint sila Mama sa akin dahil sa kanya.
Masyado na yatang marami ang mga nagawa ko kay DJ. Parang... unfair na masyado?
BINABASA MO ANG
Heartbreak Girl
FanfictionKeeping her feelings to herself, young Kathryn Bernardo learns that every heart has a pain. Only the way of expressing it is different. Fools hide it in eyes, while the brilliant hide it in their smile. Her love for THE Daniel Padilla is surreal, no...