HG42. Trust

36.2K 754 281
                                    

Chapter Forty Two

March 15, 2014. 6:07 am.

"Happy Monthsary." I breathed out.

I stared at the ceiling.

A month since we got together.

And seven days since I last talked to him.

I got up and wiped the tears that streamed down my face. Hindi ko alam, basta basta na lang ako umiiyak kahit wala naman dapat akong iyakan.

I looked at the window. Hindi pa masyadong mataas yung araw.

Inayos ko yung sarili ko. Today is Saturday, wala akong pasok pero kailangan kong pumunta sa school para magpasa ng certain requirements.

Pagkababa ko, kumakain na ng breakfast si Daddy.

"Come, join me, anak." sabi niya but I said no.

"Ilang araw ka nang hindi kumakain ah. Ano bang nangyayari sa'yo, Kath?" he asked. Umiling lang ako.

"I know you and DJ are not in good terms, pero anak, you have a life." sabi niya.

Hindi na lang ako nagsalita at lumabas na ng bahay.

I have a life.

A life that's nothing without him.

--

"Kath, are you done with your requirements na?"

"Hey, Kath! Lunch tayo after this."

Aria snapped her fingers in front of me. "Are you even listening to us?"

Sassy Aria.

"H-ha?" I asked.

"Kathryn Chandria Bernardo, will you stop this drama? Nakakainis ka na." sabi niya.

"Ha?"

"Ha ka nang ha dyan. Gusto mo paHAlik kita sa ex mo?" tanong niya.

"Huy, Aria! Anong ex? Hindi pa sila naghiwalay uy." awat naman ni Miles.

"Che, tanga kasi ito minsa eh." sabi ni Aria at tinuro ako.

"Correction girl, tanga forever." sabi pa ni Miles.

"Tumigil nga kayo." sabi ko na lang.

"Here's the thing, Kath. You guys are still together, hindi pa kayo naghiwalay so stop whatever you're doing." Aria stated.

"Ano bang ginagawa ko?" I asked.

"Exactly! Wala kang ginagawa!" Hindi ko talaga sila maintindihan.

"Ano bang gusto niyong gawin ko?" tanong ko.

"Live your life! Show him na you are strong." sabi ni Miles.

"But I'm not strong..." I trailed off.

"Yun na nga eh. Kaya ka niya laging ginagago, sorry for that word, kasi alam niyang mahina ka. Chin up girl!" Aria exclaimed.

"Sinanay mo kasi si DJ na laging ikaw yung nanunuyo kapag nag-aaway kayo eh." sabi naman ni Miles.

"Okay, Kath. Listen to me very well. We know that you love DJ so much, pero sometimes you have to let go whatever anger you have inside. Ipakita mo rin sa kanyang kaya mo kahit wala siya." Aria nagged.

"Pero, Aria, hindi ko kaya na wala siya."

I know I'm acting desperate.

For the past week, silent treatment ang ginagawa namin ni DJ sa isa't isa. He texted me thrice this week, tinanong lang kung wala akong kasamang uuwi or walang maghahatid sa akin. He called about five times but I had no guts to answer them all.

Heartbreak GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon