1

1.6K 21 0
                                    

This modern and millennials days ay uso pa ba ang arranged marriage?? Well, Im Aishka Summer Saavedra. The maldita spoiled war freak daughter of the owner of Star Academy. May shotgun groom ako. Yes! His name is Vorge Sunmano. Una palang makita ko sya ay nabihag nya na ang puso ko. He really stole my heart. Nagtataka ba kayo kung paano ko sya naging shotgun groom??  Wanna know the story behind it?? I'll tell you how.

AISHKA'S POV

*Flashback memories*

nung bata pa ako madalas ako nakatingala sa langit para makakita ng brightest stars but instead na sa langit ko makita iyon .... nasisilayan ko sila dito sa lupa at kasama ko. Yes totoo kasi ang stars na tinutukoy ko ay sina Mom at Dad, sila ang brightest stars na yun. Kung saan laging masaya ang paligid at bawat araw, kapag nga nakikita ko sila naiinspired akong maniwala sa fairy tales. Si Dad with his hectic schedule, he make sure na may time sya for us. He is a famous actor-singer that time lagi nga kaming kasama ni Mom everytime na may shooting at concerts sya kaya pati ako nasa lime light din nun pero when that day comes I will not forget that day. The day where the 2 brightest stars Im looking up .... faded

Mommy wake up.... Daddy help me to wake her up.  sambit ko

pero no expression on Dads face... I cant believe it. I cried so hard that day. A black hole get my Dad's only star or should I say his universe. The left brightest star became alone, his behalf was already gone and now became a real star in the sky and the star alone became a dead star ...

hindi ko na nakikitang masaya si Dad simula nun. He gave up his stardome and started to put up a business instead so that he can be busy to forget my Mom.

I forgot to tell the reason why my Mom died was because of her health condition. She hide her condition to us, knowing Mom may pagka stubborn and selfish din kasi yun, alam nyo na kung saan ako nagmana. Anyway, sinosolo nya ang problema wag lang kaming makitang malungkot shes collecting happy memories with us before leaving us without a notice, but it was painful for us na naiwan nya especially in Dad's part.

while reminiscing those days.

Ms. Aishka I said what is the answer in this equation?

my professor said

O_O??what the shoot!!! anak naman ng takte oh! how would i know, eh hindi nga ako nakikinig ng lecture lumilipad kasi ang isip ko at nagninilay nilay tungkol kay mom di ba? Saka ayaw ko talaga ng Math.. takte naman eh!!! (Kinakausap ang sarili)

*TING*

Biglang tumunog ang aking brain. Mabilis talaga gumana ito sa oras ng kagipitan kaya naman..

ah! okay I know what to do na, go Aishka Summer.. faint... sabay tulog. buti nalang at puyat ako kaya naman mas convincing... ang talino ko talaga well I'm the daughter of a great actor in the Philippines. Well as I expected everyone was convinced in my little drama hehehe sisiw.. no choice naman sila kundi dalhin ako sa clinic.. good thing tropa ko si Dr. Russel hahaha kaya naman sa ganitong sitwasyon alam nya ang dapat gawin.

Hay! Naku, Ms. Saavedra.. ginawa mo na naman.. paniguradong Math subject yun noh?? -Dr. Russel

Pasensya na Doc no choice ako nagkagipitan na naman eh!!! Ewan ko nga ba at lagi na lang ako pinagdidiskitahan ni Ma'am magsolve nung napagkahirap na equation tsss...

Baka naman kasi nakita ka na naman nyang lutang at nagdeday dreaming hahaha maiba tayo bakit ka na naman puyat kagabi?? -Dr. Russel

Ah!!! Ano kasi nanood ako ng underground band battle. Ang astig kasi eh!!! Hindi ko na namalayan ang oras.

Paniguradong hindi alam ng Dad mo yan?? -Dr. Russel

Wag mo ng tanungin pa Doc gayong alam mo naman ang sagot hahaha

Ikaw talaga.. hahaha -Dr. Russel

Mga ilang oras din ako nakitambay sa clinic.. nakabawi na ako ng tulog at lakas kaya naman gogora na ako. Inisip ko na puntahan si Tita Beatriz sa tea shop nya. Yes! Tama kayo magkacutting class ako. So, what?? Boring eh!!! Saka 21yrs old na ako. Hep!!! Alam ko yang iniisip nyo. Judgemental lang. Tama dapat tapos na ako ng college since ayaw ko ng math yun na lang ang kinukuha ko ngayon. Ok! Fine mahina talaga ako pagdating dun, ang dami kasing formula na kakabisaduhin tapos kung anu-ano pa pinapahahanap like find x.. x na nga kaya dapat hindi na hinahanap pati si y hinahanap din move on na move on hahaha nalilihis na ako kaya naman kinuha ko na yung bag ko at lumabas na sa clinic. Habang naglalakad ako sa pasilyo ay biglang tumigil ang mundo ko ng makasalubong ang isang matangkad na lalaki, may suot itong eyeglasses, na kung saan bumagay ang suot nyang brown formal long sleeves at black pants sa kanya tapos kulay ng kanyang buhok ay brown, black eyes, matangos ang ilong, may pakabilugin na singkit ang mga mata nito na namumungay pa, ang mga labi nya ay mapupula na napagkakissable naman talaga.. ang bango tignan take note hindi lang tignan but ah! ah! Literal  na mabango dahil malayo pa lang amoy mo na sya.. napagkakisig nya.. nakakampanlambot ng mga tuhod at makalaglag panga.. nagslowmo ang kilos nito at ang puso ko ang lakas ng tibok.. kaso syempre ako hindi pahalata aba si Aishaka ata toh!!! Astigin at hindi dapat papahalata.. napansin ko lang sa kanya na hindi sya ngumingiti at suplado.. napaka mysterious nya.. mukhang hindi naman sya estudyante dito dahil ngayon ko lang sya nakita dito kaya naman sinundan ko sya ng tingin pero syempre ng palihim at nakita kong pumasok sya sa clinic. Uhhhm.. sasagap ako ng information kay Dr. Russel pero sa susunod na at eskapo muna ako at pupuntahan ko na si Tita Beatriz. Sa kakatambay ko sa tea shop nya kotangkota na sya ng kita sa akin hahaha kaya naman VIP na ako. Alam na agad ang order ko, ang paborito kong wintermelon tea with nata. Yun kasi ang nakakapagpaalis at pampalamig ng ulo ko kung sa iba ay ice cream ako ayun o kaya naman milk tea. Ayun na nga nagtungo na ako kay Tita Beatriz as usual ay binungangaan na naman ako ng magaling kong tita, kapatid sya ni Mom. 36 yrs old na sya at wala pa ring-asawa.

Hay! Naku Aishka Summer. Nandito ka na naman. Nagcutting classes ka noh?? Kapag nalaman yan ni Kuya Steve talagang malalagot ka. -Beatriz

Tita alam ko naman na hindi mo ako isusumbong sa kanya saka buti nga yun dito ako natambay kesa naman sa iba. Sige kapag sinumbong mo ako lalo kang hindi magkakaasawa dyan  hahaha

Haizt talaga naman.. kaya kamo ako hindi nagkakaasawa dahil sa konsimisyon sa iyong bata ka. Wala na ngang love life malulugi pa ako sayo. -Beatriz

Sa akin ba ibintang ang kawalan ng asawa... kamo tita ay masyado ka lang abala dito business mo at wala ka ng social life. Saka maatim mo bang singilin ang pinakamamahal mong pamangkin?

Naku, wag mo akong daanin sa pagpapacute mo at hindi ako nadadala dyan. Hala, ilabas mo ang bayad mo kundi isusumbong na talaga kita kay Kuya Steve. -Beatriz

Ay, grabe ka talaga tita sa akin. Oh! Ito na nga. Alam mo ba tita may nakita akong oppa sa school mukhang bago kasi ngayon ko lang sya nakita eh!!! Kapag ganun ba naman lagi nakikita ko paniguradong hindi na ako liliban o magka cutting.

Hindi ko natapos ang sasabihin ko ng bigla kong naramdaman ang palad nya sa ulo ko. Binatukan nya ako.

Kahit kelan ka talaga. Nagmana ka talaga sa ama mo. -Beatriz

At umalis na sya pero dali-dali syang bumalik at kinuha ang bayad ko.

Baka magkalimutan pa. Pagkatapos mong uminom ng inorder mo ay bumalik ka na sa school mo kundi issumbong kita kay Kuya Steve. Naiintindihan mo?? -Beatriz

Opo tita. Kaya naman binagalan ko ang pag-ubos ko sa iniinom kong wintermelon tea para eksaktong uwian na ako babalik sa school hehehe


















Aishka Summer Saavedra - Moon Chae Won

Vorge Chisu Sunmano - Jung Il Woo

Natalie Albert - Nana / Im Jin-Ah

Stefen Albert - Lee Jung Shin

A/N: Sa nakabasa ng dead star.. iniba ko na po ang story nito maging title pero same pa rin yung bida.. may nadagdag lang sa name nila. May binawas akong character at pinalitan. Sana suportahan nyo pa rin ito at magustuhan nyo ang revision. Thank you and God bless.

My Shotgun Groom - Moonlight Sonata Steal Your Heart (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon