29

5.3K 100 3
                                    

"Hmm...." sapo ang ulo na nilingap ko ang paligid.

"Mom....Dad?!" Tila nawala ang hilo na nararamdaman ko pagkakita sa mga magulang ko na may pagdaramdam sa mga mata na mataman na nakatingin sa akin.

"Where are  am?" Nagtatakang tanong ko.

"How could you Lucas do this to Lyka?" Puno ng hinanakit na tanong ni Mommy sa akin na tila kinagising ng kamalayan ko.

"Mom....why? Anung nangyari kay Lyka?" Puno ng pag aalala na tanong ko kay Mommy.

"Hon....kami na muna ng Anak mo ang mag uusap" sansala ni Dad na matalim ang mga mata na nakatingin sa akin.

Napalunok tuloy ako.

"But...."

"Please Hon" pakiusap ni Dad.

Mommy heaved a heavy sigh then she nod and left the two of us.

"D--dad anong sinasabi ni Mom?" Naguguluhan na tanong ko sa Ama ko.

Wala talaga akong maintindihan sa mga nangyayari.

"Answer me first Son....why did you implant your seeds to that bitch and worsed you marry her?" Balik tanong nito.

"What?! No!" Napamulagat talaga ako sa sinabi nito at bumalik sa isip ko ang nangyari sa akin.

Ang pagpunta ko kay Gwen, ang matandang babae, ang mukhang goons na lalaki at alalay nito, ang papel na pilit na pinapipirmahan nila sa akin, ang pag ayaw ko at pananakit nito.....at...at ang pagpirma ni Gwen...

"No...that's not true! No! No!" Pilit na nagtangka na tatayo sana ako pero napangiwi ako sa sobrang sakit ng katawan ko.
"Ah!" Kahit aircon ang silid na kinaroroonan namin ay tumatagaktak ang pawis ko. "Ah! Shit!" Daing ko at muling napahiga sa kama.

"Are you alright Lucas?" Nag aalalang tanong ni Daddy sa akin.

"No I'm not alright...not alright" anas ko at napasubsob na lamang ako sa unan para hindi makita ni Dad ang pag iyak ko.

------------------

"May tumawag sa amin ng Mommy mo, ang sabi nandito ka nga daw sa Hospital kasi nabugbog ka at nang tinanong namin kung sino sya ang sagot nya ay Asawa mo daw sya" paliwanag ni Dad sa akin.

"No she's not!" Mariin na tanggi ko sa Ama ko.

Napabuntunghininga ito at napailing.

"If she's not, care to tell me why she have a marriage certifate at kapwa kayo nakapirma duon?" Tanong nito.

"I was forced!" Sagot ko dito.

"Then it's true na ikaw ang ama ng ipinagbubuntis nya?"

"N---no! She's lying!" Giit ko.

Dad heave a sigh and stares at me with his eyes full of sorrows.

"Lucas....you know how happy I am because you grew up to be a responsible man, I'm happy in what you achieved at ma aachieve mo pa in the future.....how happy and proud I am of you na di ka natulad sa Ama mo na ito na gago  tanga at ayaw tumanggap ng pagkakamali...." lumapit si Dad sa akin at isinubsob ang mukha ko sa dibdib nya.

"Daddy...."

"Son don't be like me don't runaway in your responsibities....in my case itinago ka sa akin nang Mommy mo kasi natakot sya na mawalay ka sa kanya...ang tagal bago ko pa nalaman na may anak na pala ako kay Charlie hindi lang isa kundi dalawa pa....imagine ang mga semilya ko ay naging mga tao na wala akong kamalay malay" Dad chuckled.

"Daddy iba ang sitwasyon mo sa sitwasyon ko! may choice ka ako wala!" Naiiyak na sagot ko dito.

"Yeah that's right, I regret not knowin and seeing you and Dawn so soon...I'm embraced fatherhood too late pero ikaw anak may chance ka at sana gawin mo ang alam mo na tama tutal pinakasalan mo na siya sagarin mo na, don't make Lyka your mistress" anito.

"No Dad...nagkakamali ka ng akala h---hindi ako....."

"Enough Lucas please don't make it hard on me and your mother, settle things to Lyka don't make your woman miserable when she knows the truth at sa ibang tao pa"

"Pero Dad...."

"Kung kayo talaga ni Lyka , kayo pa rin hanggang sa huli" ani Daddy at iniwan na ako sa kuwarto na mag isa....

____________________

"No....Luc please don't leave me
p---promise magiging mabuting ina ako ng anak mo please" humihikbing pakiusap ni Lyka sa akin pagkatapos na sabihin ko dito na hindi na matutuloy ang kasal namin dahil nakabuntis ako ng ibang babae.

"H--hindi k---ko sya ituturing na iba mamahalin ko rin sya na parang
a--akin....wag mo lang akong iwan"

"I'm sorry Lyka pero pinal na ang desisyon ko" pormal ang mukha na sagot ko dito at mabilis na tinalikuran ito.

Kailangan na gawin ko iyun kundi bibigay ang puso ko at baka makagawa ako ng mali.

Lyka did not deserve any heartache na ako ang dahilan.

For now gagawin ko ito kahit na masakit at mahirap.

Magpapagaling muna ako at magpapalakas at pagkatapos haharapin ko lahat ng mga taong responsable sa nangyari sa akin....

___________________

"What?!" Sikmat ko kay Gwen na mukhang di naman natakot.

Katatapos lamang ng hapunan ng pamilya ko kung saan kasalo namin ang babae na ito.

"Lucas-----"

"Don't say my name bitch!"

"Pero kasi gusto ko lamang sabihin na handa na ako na ibigay ang bone marrow ko----"

"I don't want it! isaksak mo na lang yang pesteng buto mo na yan sa mukha mo!" Singhal ko dito at saka tinalikuran ito.

"Lucas!" Pero humabol ito at mabilis na hinawakan ako sa braso ko.

"Lucas makinig ka naman sa akin" pakiusap nito pero mabilis na tinabig ko ang kamay nito.

"I don't need your lies?! Don't pretend to my family that you are the aggraved party here, where in fact ako!" Turo ko sa sarili ko.
"Ako ang nagawan mo ng atraso,ang alam ko pera ko ang kapalit ng bone marrow mo hindi ang kalayaan ko!" Singhal ko dito at pinagbagsakan ko ito ng pinto....


Selfish HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon