09

6.4K 152 3
                                    

"Kailangan ba talagang may bridal shower ako?" Natatawa na tanong ko kay Maggie.

Gusto kasi nito na i supervised ang bridal shower party ko.

Ayaw ko naman na pumayag kasi naranasan ko na dati na magka bridal shower na kinalugod ko talaga at ang ending  ayun at makalipas lamang ang ilang araw ay tinawagan ako ni Luc kasi may sasabihin daw sya na importante at ako si tanga excited naman na nagpunta sa tipanan namin.

At yun ang araw na kinaguho nang mundo ko.
Sinabi ni Luc na ayaw na nyang ituloy ang kasal namin kasi may nabuntis daw sya na ibang babae at yun ang dapat nyang pakasalan.

So, parang nagka trauma na ako sa mga ganyang party.

It keep brings back old and  unhealed wounds in my heart...

"Of course my Dear Lyka halos lahat ng Bride to be nangangarap na magkaroon ng bridal party bilang pamamaalam natin mga Girls sa pagkadalaga at pagiging single at Dear minsan lang naman tayo ikakasal dapat lubus lubusin na natin" natatawa na sagot ni Maggie at kinumpas kumpas pa nito ang dalawang kamay sa ere.

"Pero....."

"Opppss leave it to me Dear" putol nito at saka hinawakan ang magkabilang balikat ko. "Please Lyka, I want it to be special, pagbigyan mo na ako please, please at madami pang please" nagpout pa ito.

Napapailing na lang na napatango ako dito.

Alam ko naman kasi na di din naman ito titigil hangga't di nito ako napapapayag sa gusto nitong mangyari.

"Okay Maggie but make it simplier please" pakiusap ko dito.

"Of course Lyka my dear and I promise that I make it simple but elegant party and enjoyable also" tumatangong sagot nito.

Bumuntunghininga ako at saka nagpakawala nang isang tango.

I should brace myself knowing Lyka, Simple is out of her textbooks....

------------------------------

"May macho dancer ba sa bridal shower mo Lyka?" Nakangusong tanong ni Jaime.

Kasalukuyan kaming nagtatanghalian na dalawa sa restaurant na katapat lamang ng opisina namin.

Natawa naman ako sa tanong nito.

"Why are you laugh?"

"Sorry Jaime I can't help but to laugh you know Maggie is the one in charge at my Bridal Shower" nakatawang sagot ko dito.

Bumagsak ang magkabilang balikat nito.

"I unfriend ko kaya yung kutong Lupa na yun sa facebook, sabi nya mag eenjoy ka daw sa Party mo eh so I assume na may magsasayaw na macho dancer mamaya gabi" nag aalburoto na wika nito.

Nalugod naman ang puso ko sa hinaing nito at hayagan na pagpapakita na nagseselos ito.

Ni minsan di ko man lang nakita o nagparamdam na nagselos si Luc nun kami pang dalawa.....well medyo naiba lang ito nun nag asawa na ito at nagka affair kami ulit.

Lagi na itong tumatawag sa akin at lagi nang nagseselos sa mga nakakasalamuha ko kahit na si Percy na pinsan nito ay sinusungitan nito.

Hmm...kamusta na kaya si Percival,
I want to invite him in my wedding afterall he is my friend.
Kaya lang di ko matawagan ni mahagilap ang lalaki na yun....

Ang sabi sa Hospital kung saan ito nagtatrabaho nag leave daw ito...

I wonder why...

Kahit naman nun di ito sinipot ng supposed to be bride nito ay di naman ito lumiban sa trabaho....

"Lyka?" Untag ni Jaime sa akin.

Ngumiti ako dito nang matamis.

"Kahit pa ubod ng daming pandesal yun magsasayaw di naman ako tatablan kasi kuntento na ako sa iyo" pambobola ko dito.

Tuloy pinamulahan na ito ng mukha.

"Stop it Lyka,pinapalaki mo ang ulo ko" anito.

Kapwa kami napangiti at ilang saglit pa ay nagkatawanan kaming dalawa.

I know tama ang desisyon ko na pakasalan si Jaime.

He love me.....

Natigilan ako nang may mahagip ako na pamilyar na pigura.

Kinurap kurap ko pa ang mga mata ko kasi baka nagkakamali lang ako....

Pero si Luc talaga ang nakikita ko na nakaupo at nakatapat sa akin.

Matiim itong nakatitig lamang sa akin at pagkuway ngumisi ito at tumayo na.

"May problema ba Lyka? Namutla ka bigla" Napalingon ako kay Jaime.

Agad na hinamig ko ang sarili ko at ngumiti ulit dito.

"Nothing maybe fatigue lang ito you know di na ako masyadong makatulog sa sobrang pananabik na dumating ang araw ng kasal natin, I want to be beautiful on that special day" pagkakaila ko.
"In fact parang bigla akong naliyo kani kanina but I'm fine now" pag aassured ko dito.

"Ganun ba? Then please wag kang magpakapagod rest and eat well para sumigla ka Lyka" anito na naniwala naman agad sa rason ko.

Hinawakan nito ang kaliwang palad ko  saka dinala sa labi nito at saka dinampian ng halik.

"I don't need a beautiful bride but sick, I just want you Lyka"  anito.

Na muli ay naghatid ng saya sa dibdib ko.

Once again naisip ko na tama talaga ang desisyon ko na pakasalan si Jaime.

"Noted" nakangiting sagot ko dito.

Selfish HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon