"Kailan n'yo balak na umuwi sa Maynila Lucas?" Natigilan ako sa tanong ni Mommy sa akin.
Kasalukuyan na nasa terrace kami kasama sina Rael at Azel na nakatulog na pagkatapos na padedehin namin.
Si Lyka naman ay nasa kitchen at naghahanda ng pananghalian.
"Ahm...anak don't get me wrong ha, what I mean is siempre gusto ko na maayos ang mga apo ko, I want the best for them, alam ko na maganda ang resthouse natin malamig ang klima at sariwa ang hangin at napakalulusog nina Rael at Azel..." nangingiting paliwanag ni Mommy na puno nang fondness na tinignan ang kambal.
Two months pa lamang ang dalawa pero parang pang five months na ang laki nilang dalawa.
"Pero anak may trabaho ka sa Manila right? naka leave ka lang di ba?" Muli ay tanong ni Mommy.
"You can manage now pero how about next time? mapapagod ka rin Lucas kasi masyadong malayo etong Laguna sa Maynila----"
"I know Mom, actually pinapaayos ko na ang bahay na uuwian namin ng Pamilya ko" sagot ko dito.
"T--talaga Lucas...how about in the meantime dun muna kayo sa bahay tumira habang inaayos pa kamo ang bahay na titirhan n'yo nina Lyka?" Anito.
"I will think about it" tipid na sagot ko dito.
Nakita ko na lumiwanag ang mukha ni Mommy at sumigla sa sinagot ko.
____________
"Talaga?" Nakangiting tanong ko kay Luc nang magkatabi na kaming dalawa sa kama.
Sinabi kasi nito sa akin na sa makalawa ay uuwi na kami ng Manila.And I think it's about time na naman dahil halos mag iisang taon na yata kami dito sa Laguna buhat nun walang paalam nya akong kunin sa townhouse ko.
Nakangiting tumango ito at marahan na kinagat ako sa leeg ko.
"Luc!" Natatawang nakikiliting awat ko dito.
Ngumisi ito at iglap lang ay umikot ito at nasa ibabaw ko na.
"Hay naku Luc" naikot ko ang mga mata ko pagkakita sa pilyong ngiti na naglalaro sa labi nito.
"What?"
"I don't like that naughty smile na nakapaskil d'yan sa mukha mo" nakairap na tugon ko dito.
Luc just chuckled and gently carresing my left cheek.
I can't help but to close my eyes,
My heart beats so fast and eagerly anticipating his next move,He slowly close his face to her and seconds later he claim her mouth which she gladly respond.
He deepened the kiss until they were gasping for air.
Our gaze met,
"As much as I want to make to love you, I can't " nagpipigil ang ngiti na wika ko kay Luc.
Bumagsat ang balikat nito saka nalukot ang mukha nito at nag pout.
Hindi ko mapigilan na hindi matawa kasi ang cute cute tignan ni Luc.
"Why?" Tila masama ang loob talaga na tanong nito.
Natatawang piningot ko ang matangos na ilong.
"Kasi nga po" nilapit ko ang bibig ko sa tenga nito.
"May dalaw po kaya ako" bulong ko dito.Mas lalong nalukot ang mukha nito.
I can't help but to giggled.
Luc act as a sulking child.
"Pag tapos na sasabihin ko sa iyo" nakangiting pangako ko dito.