36

15.1K 223 18
                                    

"What?!"

Nahilamos ni Luc ang dalawang palad sa mukha nito at saka naupo sa tabi ko.

"Luc c'mon?!" Untag ko sa pananahimik nito.

Napapikit ito ng mariin at napailing.

"Yes Lyka...you heard it right, I am your Husband and you're my Wife" mariin na sagot nito.

Ako naman ang napailing this time.

"When?... How?..... Why?..." tanong ko kay  Luc.

Humarap ito sa akin at hinawakan ang magkabilang balikat ko.

"Lyka....I.... do you remember the papers I make you signed almost a year ago?" Simula nito.

Nagtataka man ay tumango ako.

"Yes..I remember... you said it's the legal requirements para sa mga anak natin right?"

Luc nod at me.

"That's right,those papers are...heck! It's my surprise for you but because I am jealous that my big mouth spill it!" Naiiling at natatawang sabi nito na kinasinghap ko naman.

Ang lakas lakas ng tibok ng puso ko pakiwari ko nabibingi ang mga tenga ko.

Hindi ako mapakaniwala sa isiniwalat ni Luc na nagseselos sya....

Niyakap ako nito pasandig sa dibdib at kinuha ang kaliwang kamay ko kung saan nakasuot ang singsing na may adorno na brilyante na iniregalo nya sa akin eight months ago at hinalikan nya ito.

"I love you Lyka...." he gently murmured in my ear that make me gasp.

Nilingon ko ito na nakanganga pa din ang bibig ko.

"L----luc...." tila maiiyak na ako.
Bulong man ang mga kataga na yun ay daig pa ni Luc ang gumamit ng headphone sa sobrang lakas ng naging impact nito sa pandinig ko.

Ngumiti ito at mabilis na hinalikan ang pisngi ko.

"I love you Lyka....I love you so much.." muling ulit nito at saka sinimulan na tuyuin gamit ng labi nito ang mga luhang tumulo na pala sa mga mata ko.
"Since the very first time I saw you, that very moment my heart is all yours, that moment make me saw you and me in the white attired holding together, smiling while we said our vow and then we kissed" dagdag nito na animo'y nangangarap.
Yumukod ito at hinalikan ang leeg ko.

"Then if you love me...if you picture the two of us together...why ....
w---why did you cheat on me?" Hindi ko mapigilan na di mapahikbi pagkaalala ng nangyari dati.

Luc heave a sigh.

"That time is...the moment I am weak" pag amin nito.

Kumirot ang dibdib ko na umabot hanggang mukha ko.

"No Sweetheart! it's not what you think!" Naaalarmang giit nito.
Sinubsob nito ang mukha sa pagitan ng balikat at leeg ko.

"P---pero Luc..."

"Five years ago I was diagnosed having stage 1 Leukemia" napasinghap ako sa nalaman ko at puno ng pangamba na hinarap ko ito.

"Oh my God Luc! Are you okay?" Nag aalalang tanong ko dito.

Ngumiti ito at siniil ng mariin na halik ang bahagyang nakabukas na labi ko.

Hindi ko agad tinugon ko ito pero ilang saglit pa ay nadarang na din ako at natukso na rin ako na tugunin ito.

Napaungol ako nang madama ang pangahas na palad nito na marahas na pinisil ang kanang palad nito ang kaliwang dibdib ko.

Nang maramdaman ko na kinukulang na kami ng hangin ay marahan na itinulak ko ito at kapwa kami humihingal na naglayo.

Selfish HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon