chapter 25: First Kiss

1.9K 81 21
                                    


 
DENDEN'S POV:

          Tuluy-tuloy ang daloy ng mga salita sa isip ko, mga salitang galing sa puso ko. Natapos kong isulat ang vow ko at umakyat na sa kuwarto ko.
Inipit ko na ito sa pouch na gagamitin ko bukas. Sa puso ko, hindi ako naglalaro. I'm thinking of my lifetime with Alyssa. Tanging sa kanya lang.

         The next day ay hindi ako mapakali. Kahit papa'no, parang nafeel ko 'yung nginig at nerbiyos ng isang taong ikakasal. Ito pala.

        Maaga akong naligo. We decide na magpsalon na ni Ly at mag-brunch na lang. Inayos ko na lahat ng gamit ko at lumabas na ng kuwarto na readyng-ready na ako umalis.

       Ang akala kong maaga ko ay mas maaga pa rin sa akin ni Ly. Inaantay na niya ako sa salas at pati na rin ang nirent kong sasakyan ay nag-aabang na rin.

       Isang maliit at simpleng function room lang ang nirent ko. Dalawang tao lang ang uamyong witness namin. Si Sheree na butch kong classmate no'ng kinder pa. May asawa na rin siya dito sa Colorado, syempre babae din. At ang isa naman ay bestfriend ko sa probinsiya. Si Mae. Straight siya pero very open minded siya sa sitwasyon ko. Isang photographer at videographer in one na ang kinuha ko. Para kung hindi man kami magwork ni Alyssa, may remembrance pa rin ako na babalik-balikan.

         Pagbaba ko ng hagdan ay kumaway na si Alyssa. Ang puso ko ay nagpatalun-talon na naman sa galak. Ang ganda ni Ly sa suot niya.

        Pagdating sa room ng hotel which we checked-in for a day ay doon na kami pinuntahan ng make-up arist namin. Di na kami nagpa-salon dahil kulang na sa oras kaya nag-extra fee na lang kami.

        After naming mamake-up ay kumain lang kami ng  light snack. Mas okay na 'yung maraming oras bago ang kasal kaysa nagmamadali.
One hour before the ceremony ay magkatabi lang kami nakaupo sa sofa ni Alyssa. I held her hand.

         "Ly…. This is it. Whatever it takes, just hold on to me okay?"
        "Den, I will be at your side hanggang matapos ang journey mong 'to. Cheer up. Ang ganda-ganda mo kaya."

        Few minutes before the ceremony ay pumunta na kami sa function room. Wala na kaming normal ceremony na lalakad ang isa sa amin at imeet halfway like the traditional.
Hindi naman kasi traditional ang nangyari sa amin. Simple lang talaga. Kumpleto na kaming apat at hinihintay na lang 'yung magkakasal.

          "Ah Ly, this is Mae. Kababata ko, and this is Sheree, may bff nong kinder. This is Ces, Sher's wife. Girls, meet Alyssa. My futre wife."
        "Is she the Alyssa Valdez of Volleyball in the Philippines?" Ces asked.
       "Oo, siya 'yun. Ganda no?"
       "Wow! It's a privelege. Puwede magpapicture?"
       "Sure. But please to keep it secret."
       "Oh yes, yes."

        Maya-maya ay dumating na ang magkakasal at humudyat na ng pagsisimula. I held Ly's hand. Kanina ko pa kasi napapansing kinakabahan siya.

        Nitong umaga ko tinawagan ang magkakasal sa min na mayro'n akong vow. Magkatabi na kami ni Alyssa sa harap ng lawyer at nakinig sa kaunting sermon.

        "So Dennise? I know you have your vow. Face Alyssa, looked into her eyes and tell her what's in your heart."

       Nginitian ko muna si Alyssa tsaka ko kinuha ang papel sa pouch ko. I breathed hard before uttering the words.

        "Ly… I want to say thank you for coming into my life.  We've been apart for a year but it doesn't change the way I feel for you. Ayan, nagtatapat na ako sa 'yo. I've been dying to say this to you pero maraming hindrances. But we are here now face to face and I promise Ly that I will take care of you
until my last breath. I don’t want this marriage lasts only for a few months or years….. But I want this, I want Us to be there for each other as long as we live. I know, what we have now is somewhat extraordinary but I want to say that my Love for you isn't that ordinary. It's a love rooted since we were young then love grows
each passing moment of my college life with you. I…. can not think to live my life without you by my side."

         Pinigil kong maiyak. Binigay na ang singsing sa akin para ilagay sa daliri ni Alyssa. Nakita kong nangilid na rin ang luha niya.

        "I, Dennise, take you Alyssa to be my wife. To share all that I am and all that I have, for all time to come. And I promise to do all in my power to keep my love as deep and as strong as it is today. Mahal kita Ly."

        Marahan kong sinuot ang singsing sa daliri niya. Bahagya akong nanginginig at nahihiyang imeet ang mata niya dahil sa totoo lang, nilakasan ko lang ang loob ko.

        "So now you've heard what Dennise had to say, now it's your turn Alyssa. Do you have your vow too?"
       "Aaaahmm…. I don’t have one that's written but I will just pour what's in my heart and mind?"
       "Go ahead. Express you love."

       Hindi ko matagalan ang tindi at lalim ng titig ni Alyssa sa akin. Parang hindi pa siya nagsasalita eh feeling ko, kaming dalawa lang sa kuwartong ito.
Ly closed her eyes for a while then held my right hand. She smiled before she parted her lips to talk.

       "Aaah Den… for now I feel that I am very overwhelm. I won't ask if what you'd said are true or not 'cause I really feel those are true. I did'nt know that you've loved me since when we're young. I don’t know how fate had brought us together but I do believe we are destined to be together. There's one thing I wanna confess. Den… it's you. It's you who's behind the words that you've found written in my folder. Remember? Under my bed? My feelings for you haven’t changed since … when we were young. And yes, you are my crush written in your slambook. I was so scared telling you the truth because you might not want me even as a  friend. But college years? My feelings for you grow and grow everyday that I couldn't contain it anymore.
I hope you're not sensitive about my reason in marrying you. I want to spend my life loving you Den. Mahal na mahal kita."

         Tahimik na lumandas ang luha mula sa mga mata ko. Sobrang saya ko. Sana hindi ito masayang panaginip lang. Kinuha niya ang kamay ko at sinuot ang singing.

       "Dennise, I give you this ring as a reminder that I will love and cherish you in all times, in all ways, in all places forever. Please let me multiply my joy with you as I too will share to divide your pain. As we travel together, I will walk by your side. I'll be there wherever you go and if time comes you're tired? I promise that you can sleep in my arms and Love will be our home. I love you deeply  Dennise."

      Umiyak na ako ng tuluyan kaya kinabig niya ako at niyakap.

          "Ssssshh…. Masisira make up natin, tahan na," biro pa niya. Nagkalas kami ng yakap.

         "So now, by the power vested in me, I now pronounce you both as partners in life. Dennise, you may now kiss your bride."

         Hala! Hindi ba puwedeng mamaya na lang? Kaya lang sayang ang moment. Minsan lang 'to. Sobrang kabado ako grabe!

         Tumingin ako kay Alyssa at halatang nabigla at nahihiya rin. Nilakihan ko siya ng mata na parang tinatanong ko siya kung gagawin ba namin.

          Ly just smiled and nodded as a sign na okay sa kanya. Lumapit ako ng kaunti kay Ly at nanginginig ang mga kamay kong hinawakan ang dalawa niyang pisngi. Unti-unti kong nilapit ang mukha ko sa kanya at ramdam ko ang pagbigat ng kanyang paghinga. She's nervous too.

          Isang magaan na halik ang ginawad ko sa labi niya. Maikling halik lang pero napakatamis.

-------------------------

Shan^__^

 

Asa Lang sa Yo Dati, Eh Ngayon? ( Completed Gxg )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon