"Akemi wake up!! Akemi!!!"
Nagising naman ako sa boses ni Akane.
"A-ka-ne.. (hikab) inaantok pa ako, ano bang problema mo?" hikab ulit..
"Mr.President is calling you, may importante daw kayong paguusapan. Now, as in NOW na!!"
Napabalikwas naman ako ng bangon.
Dali dali akong pumunta sa cr.
Toothbrush, Ligo, bihis.Mamaya na ako kakain. Pupunta muna ako kay Papa.
Habang papunta naman ako sa office niya, naiilang ako sa mga nakakasalubong ko. Nagvo-vow sila sa akin.. I know that is a gesture of respect, pero nakakailang padin lalo pa nandito kami sa Pilipinas. Nagvovow din naman ako sa kanila.
Nandito na ako sa tapat ng office ni Papa.. I knocked..
" Come in Rainie", I heard Papa's voice.
Pagbukas ko ng pintuan ay nakaupo lang si Papa sa swivel chair, then I walked towards him and give him a kiss on his cheek." Goodmorning Pa.. " I greeted him.
"Goodmorning anak.. pasensya kana at maaga kitang pinapunta dito.. Kailangan mo kasing pumunta ngayon kila Haruka. She insisted to train you on their base. It's for your own good anak.. Kaya pumayag na din ako.. And besides, she is your mother's childhood friend. Sabay silang nagtraining ng mama mo noon before they became your mother's elite. I know for sure that you will learn a lot from her. "Pagkasabi ni Papa nun ay bigla akong na-excite.. Pero naalala ko naman ang mga maiiwan ko dito kapag nagtraining na ako dun.. Nalulungkot na ako agad..
"Don't worry anak. Your friends will also have training here.. Hindi mo nga lang sila pwedeng makasama dahil kakailanganin na dumaan sa black dimension bago makarating sa base nila Haruka, alam naman natin na hindi pa nila kaya na dumaan duon.. But don't worry, Michiko will handle them.. Kaya wag ka ng malungkot."
Napangiti naman ako sa sinabi ni Papa, but still, hindi ko padin sila makakasama.
"Pa, how long will I stay there? "
"It's up to you Princess.. As long as you have to train, of course you are going to stay. But if you convinced Haruka that your skills are enough.. Then that's the time for you to go home. "
"Pa, I'm gonna miss you.." Then lumapit ako sa kanya at niyakap ko siya.
He hugged me back.
" I know anak. Ayaw ko man na magkalayo tayo, pero para din yon sayo.. Iba ang paraan ng pagtetrain sa atin bilang Senshin, iba din ang paraan ng mga Shinigami.. But it'll be better kung alam mo pareho. On that way, you'll get to know yourself more. "
"I understand Papa..""Si Daiki at Darwin ang susundo sayo dito .. You have to pack up now . You only have 2hours left.. "
" Okay Pa, I'm going.. " Humalik na ako sa pisngi ni papa bago ako tuluyang lumabas ng office niya.
On my way, nakita ko si Hiro na nakasandal malapit sa hagdanan papunta sa dorm.
"Ngayon ka na ba talaga aalis?"
Tanong niya sa akin pero malungkot ang expression ng mukha niya.."How did you know?" I asked him.
"Dad told me earlier.. Bago ka niya kinausap ay pinatawag niya na ako.."
YOU ARE READING
AKEMI-TANTEI HIGH
FanfictionThe continuation of Akemi's journey as being the daughter of Rielle Miyamoto and Aaron Lopez on Tantei high, with her Atama family and the missions.