"Akemi nakikita mo pa ba sya?""Yeah! He's turning to the left side of that building!"
"Reiji, you got this one!"
"Alright!"
At ginamit na ni Reiji ang sixth sense niya para mahuli ito.
We are catching a Shinigami but this one is just in a lower level of their hierarchy. A reaper maybe.
"I got this one! I'm heading up to the agency. Susunod nalang ako sa inyo!"
'Rinig naman naming sabi ni Reiji, nakaactivate ang mga earpiece namin ngayon kaya naman kahit malayo si Reiji ay makakausap niya kami.
Wala pa naman kaming nadedetect na kakaiba sa paligid, well except this two person quarreling over something or maybe quarreling with no reason.
Ewan ko ba naman sa dalawang ito, may ilang buwan na din kaming magkakasama sa iisang bahay pero parang hindi sila nasasanay sa presensya ng isa't isa.
Or maybe this is Ken's way to get Akane's attention..
'Yeah right..'
Sagot naman ni Hiro sa isip ko. Okay, this mind invader is getting deeper on reading my mind.
'Mukhang matumal yata ngayong araw na 'to ah.'
'I think so.. Isa pa lang ang nahuhuli natin ngayon, mababang klase pa. Unlike this past few months na talagang malalakas yung naeencounter natin.'
'Maybe nauubos na sila?'
Saka ako tumingin sa kanya with my twinkling eyes. Haha!
'I don't think so.. Pwedeng nagpapalamig lang sila dahil alam nilang nandito tayo. And besides, malaki din ang naitulong ng mga elite ni Seiji para mahuli natin ang karamihan sa mga Shinigami rebels..'
'Yeah, I told you.. Maasahan sila. Nung nakasama ko silang magtraining, alam kong mas lalakas pa sila..'
"At ano naman ang pinaguusapan niyo ni Hiro, Akemi?"
Saka ko naman biglang nilingon si Akane.
"What are you talki-"
"Ow come on.. Both you are talking using inner voice. And you're making it so unfair to us because we cannot read your mind."
"H'wag kana magalit Akane Nee-san, mukhang hindi naman tayo ang pinaguusapan nila.."
"Tama si Riye! Ikaw lang naman ang chismosa dito eh!"
"Anong sabi mooooo!"
And back to their usual routine.. Maybe their arguments became their main hobby.
Madami na din kaming nahuling Shinigami rebel, but those who are our main target are still playing ghost to us. Hindi sila nagpapakita sa amin. At yung ganung kaalaman ay nagbibigay ng kaba sa akin. Wala kaming idea kung anong plano nila..
Hindi pa din namin nakakaharap si Saeko.
At nang makausap namin sila Tita Haruka regarding this matter, saka niya sa amin kinuwento ang nangyari sa pagitan ni Mama at ni Rin with Saeko. Base sa kwento niya ay iniutos ni Rico, which happened to be my grandmother, na itransfer ang isang mata ni Mama kay Rin para maging malakas sya.. Ngayon ay naiintindihan ko na kung bakit during the war ay nasabi ni Mama(ni Hiro) kay Rin na
"I know her sixth sense very well"
Ay dahil nagagamit din ni Rin ang sixth sense ni Mama dahil sa mata niya.
YOU ARE READING
AKEMI-TANTEI HIGH
FanfictionThe continuation of Akemi's journey as being the daughter of Rielle Miyamoto and Aaron Lopez on Tantei high, with her Atama family and the missions.