Chapter Nine

4.9K 149 2
                                    

Nagising ako sa isang kwarto. Puro puti lang ang nakikita ko..

"It's a good thing you're awake. How do you feel?" -Tita Haruka

Inalala ko naman ang nangyare kung bakit ako nandito.. I think para itong clinic sa base nila..
Saka ko naalala ang nangyari sa forest..

"Ok naman na po Tita.. ilang oras po ba ako nakatulog?"

"It has been 2 days since that incident on the forest."

Wooh! Ganun katagal akong nakatulog? Grabeee!!!

"Sinabi na nila sa akin ang nangyari.. Included the thing they saw from you.."

Kumunot naman ang noo ko sa kanyang sinabi.

Mukhang napansin naman niya na naguguluhan ako sa sinasabi niya..

"Your sixth sense Akemi.. Gaano katagal mo nang ginagamit ang repulsion?"

" I don't understand what you're talking about Tita Haruka.My sixth sense is about enhansed eye sight.. "

Sagot ko sa kanya habang nakakunot ang noo ko.. Naguguluhan na talaga ako..

" You have two different sixth sense Akemi. Your enhansed eye sight, that was Hideos' , while repulsion.. That was Rielles'sixth sense. Now I understand much clearly why your eyes have different shades of green.. "

Napanganga na lang ako sa mga sinabi niya.. Parang hindi nagsisink in sa isip ko lahat..


Is it the reason why everytime that I am in a crusial situation, everything was being thrown after I focused on the scenario? But that 'thing' started when my cards began to automatically return to my hands after using it..

"Yes Akemi.. It will only return to you if they already  recognized its owner.. And that's because you also have your mother's sixth sense.. "

"Pero hindi ko po alam kung paano ko ito gagamitin dahil bigla lang itong nangyayari everytime na kailangan lang.."

" That is because you don't know yet how to control it.. Ngayon mo pa lang na discover na meron ka nito kaya kailangan mong pagaralan kung paano mo ito macocontrol. And I am very much sure na alam ni Hideo ang tungkol dito dahil laking gulat ko sa agad niyang pagpayag na magtraining ka dito sa base. Hindi ka basta basta ipagkakatiwala ng Papa mo. I knew him very much. Alam kong gusto niyang maenhansed mo ang sixth sense mo na ito. And that will be your task for  the remaining days of your training. Don't worry, you still have time for that." Sabi niya sa akin habang nakangiti.

Parang mas excited pa sya sa akin..

Actually.. I am very happy sa nalaman ko ngayon..
I didn't expected that my sixth sense has something like this.. Hindi ko pinagtutuunan ng pansin ang mga nangyayari dati dahil akala ko nagkataon lang.. Pero ito pala yun..

Sa tingin ko madami pa akong dapat pagaralan.,

At excited na akong simulan ito!




















































Pagkatapos ng paguusap namin ay sinamahan na ako ni Tita Haruka para makabalik sa kwarto ko.. Kailangan ko pa daw ng pahinga.. Bukas ay balik- training na daw ako.

Kaya napagpasyahan ko na ding magpahinga.
Pero di pa din ako dinadalaw ng antok.. Epekto ba ito ng two days akong tulog?

Isa pa. . .
Namimiss ko na sila Akane..
Namimiss ko na yung mga kulitan nila ni Ken.. Yung mga ngiti ni Riye.. Yung palaging may hawak na libro si Reiji tapos maya maya sila nalang ni Riye ang nagkakaintindihan.. At syempre.. yung poker face ni Hiro..😔

AKEMI-TANTEI HIGH Where stories live. Discover now