Chapter Fifty One

5.1K 112 64
                                    


"What was that for Hiro?"

"What?"

I just stood there infront of him, waiting for further explanation of what happened between him and Seiji..

"Look Akemi, it's nothing."

Nothing? pero nagsusukatan sila ng tinginan ni Darwin?

"Please.. Just change something proper.."

Saka ko naalala na naka-swimsuit lang ako..

Pakiramdam ko tuloy namula buong mukha ko..

Saka niya ako inabutan ng towel..

***

"And guess what?!"

Kanina pa ako natutulig sa boses ni Akane.. Kanina pa sya tumitili. .

"Akane pwede bang magsalita ka ng mahinahon?Pakiramdam ko sasabog na yung eardrum ko sa boses mo eh.."

" Eh kasi naman.. So yun nga.. Kusa na silang nakipagcooperate.. Sila na din daw ang magsasabi sa mga kasama nila na may babalikan pa silang Shinigami tribe.."

"Pero kailangan pa din na personal natin silang makausap.."

"Tama si Reiji.. Kailangan na makita natin sila para maconfirm natin kung maganda ang hangarin nila sa pagbalik sa base nila.."

"Then we can settle it by having a schedule for that.."

"Alright!"

"And it doesn't mean na sila na lang ang natitirang Shinigami na naninirahan dito.. Panu kung bumuo yung iba ng sariling grupo nila.."-Ken

"Kaya mas magandang libutin natin ang buong area para masuyod natin kung mayroon pang iba.."

"So kailan ang plano?"

"Maybe tomorrow?"

"Tama.. Mas maaga mas maganda.."

"Alright!"

***

Nang makarating kami sa lugar kung saan naninirahan ang mga Shinigami na kikitain namin, ay agad naman nila kaming hinarap ng maayos..

Tama si Akane, madali silang kausap.. Pinagsilbihan din nila kami.. Mangilan-ngilan sa kanila ay mukhang nasa mid-40's na..

At kilala nila si Mama..

Maging si Darwin ay natatandaan pa nila..

Pero gaya nga ng napagkasunduan namin.. Hindi pa namin sila maaaring dalhin sa Shinigami base hangga't hindi namin napapatunayan  na malinis ang hangarin nilang makabalik doon..

Sa ngayon ay kikilalanin muna namin sila..

Nang matapos kaming makipagusap sa kanila ay nagpaalam na din kami.

Dahil hindi kami sigurado kung sila lang ang Shinigami na naninirahan dito, kailangan mapuntahan din namin ang iba pang lugar..

" Sana matapos natin ang mission na 'to na walang magiging problema noh.."-Akane

"Oo naman.. May mission ba tayo na hindi natin nagawa ng maayos.. Wala naman diba.. "-Ken

"I mean, yung sana smooth lang.. As in no need nang makipaglaban.."

"Well.. Sa ganyang punto, hindi natin masasabe, kagaya nga ng ginagawa natin ngayon, inaalam pa natin kung malinis ang hangarin ng mga Shinigami na nakasama natin kanina sa kagustuhan nilang  makabalik sa base nila.. Kaya kailangan maging mapagmasid tayo sa bawat nakakaharap natin.. "

AKEMI-TANTEI HIGH Where stories live. Discover now