"Ano ba yan smelly boy! Hindi ka naman kasi marunong niyan eh! ""Bakit ikaw marunong ka ba?!"
"Hinde!Pero hindi naman ako nagmamagaling na kagaya mooooo!!"
Ang ingay nanaman ng dalawa.
May activity kami ngayon kay Ms.Reina.Kailangan naming mabuo yung puzzle na binigay niya sa amin within specific time.
Dahil sa marami yung puzzle, naghati hati kami kung anong part ng puzzle ang gagawin ng bawat isa. Since si Akane at Ken ay magkatabi ng napili, kaya ehto sila ngayon at nagbabangayan.
"Take it seriously."
Biglang sabi ni Hiro sa kanila.Bigla silang tumahimik dalawa.
Pero naririnig ko silang nagtatalo ng pabulong.
"Ikaw kasi eh! Sabi ng hindi ganyan!"
-Akane"Bakit kaya hindi yang nakaassign sayo ang pakialaman mo?"
-Ken"Ang shunga mo kasing gumawa! Nakikita ko yang gawa mo!"
"Ikaw nga wala ka pang nagagawa!"Tapos bigla siyang binatukan ni Akane.
"Enough."
Uh-oh.. Nakakunot na yung noo ni Hiro..
"Nee-chan..We only have 2 minutes ang 48 seconds to solve this.. "
"I'm done with this part!"- Reiji
""Me too."
Sabi ko naman ng matapos yung ginagawa ko.Pagtingin ko sa ginagawa ni Hiro ay tapos na din siya.
"Ayan tayong dalawa nalang tuloy!"-Akane
"Ikaw kasi dada ka ng dada eh!"-Ken
"Shut up!"-Akane
Nagtinginan naman kaming apat na tapos na saka kami lumapit sa kanila at tinulungan silang buuin ang natitirang puzzle.
Before the time's up, we are done 1 minute ang 48 seconds earlier.
Tapos ay biglang pumasok si Ms.Reina sa room.
"How's your activity guys?"-Ms.Reina
"Tapos na po kami.. " Sagot naman ni Reiji.
"You complete that 1000 pieces of puzzle within 2 minutes and 2 seconds..
And I've given you 4 minutes to solve it. Now tell me, what is the most difficult part on solving this puzzle?"Walang nagsasalita..
Pero dahil mukhang naghihintay talagasi Ms. Reina ng sagot namin,
"The time. We have to complete the puzzle within a given time."
"Good job Akemi. So now, tell me, what is the best strategy you've used to comply with the time limit?"
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"Unity..""That's right Hiro. As you can see, you were divided into different parts of that puzzle so that everyone will accomplish the task within the specific time. But the scenario between Akane and Ken serves as trial.. Now tell me, what does it signifies?"
Nagulat naman ako dahil wala naman siya sa room kanina nung mangyari yon."It only sends us message that even when there is a possible destruction, we should still focus on our purpose.. "
YOU ARE READING
AKEMI-TANTEI HIGH
FanfictionThe continuation of Akemi's journey as being the daughter of Rielle Miyamoto and Aaron Lopez on Tantei high, with her Atama family and the missions.