"Are you okay?"Hiro asked me with his inner voice. We are heading to the hallway back to the campus. Nauna si Ken at Reiji na bumalik kanina dahil nagreport pa kami ni Hiro sa Agency since wala pa sila Sir Hayate.
Kaya dalawa lang kami ni Hiro na babalik ngayon.This day is very exhausted. Kaya naman tahimik lang akong naglalakad. Napansin siguro iyon ni Hiro kaya tinanong niya ako.
Or maybe he just can't read my mind.
"Yes I am.. How about you?"
Nagkibit lang siya ng balikat niya.
The thought that it's just the two of us here reminds me of how he changed from being a cold person up to what he is right now. A caring one.
Though he is still cold sometimes, but not as cold as before. Or maybe I am the only one who recognized his caring side? Yeah.. I think so.
After what I have told him the last time we talked, we didn't have the chance to talk about it again.
And I guess it's better that way.Nang makalabas kami sa hallway ay dumiretso kami sa medical department upang puntahan si Akane.
First aid pa lang kasi ang naibigay ni Riye sa kanya kanina kaya kailangan pa siyang gamutin ni Dra.Yuuki.
Pagkapasok namin sa kwarto kung nasaan siya ay naabutan din namin sila Ken, Riye at Reiji doon. Gising si Akane kaya naman nakumusta namin ang lagay niya.Nagamot na ang sugat niya at dahil medyo malalim ito dahil sa kutsilyo na ginamit sa kanya ng suspect ay tinahi yung part na malalim. Pero nilagyan na ito ni Dra.Yuuki ng gamot para maghilom agad.
Mamaya ay pwede na siyang bumalik sa dorm.
Hinihintay lang na umipekto yung gamot na binigay sa kanya.At dahil pare-pareho kaming pagod ngayong araw ay nagpaalam na kaming pupunta muna sa dorm. Nagprisinta naman si Ken na samahan si Akane sa clinic.
Pagkapasok ko ay dumiretso na ako sa cr. Magsho-shower muna ako. Si Riye at Reiji ay pumunta sa plaza upang kumain. Pinipilit nila akong sumama ngunit dahil mas nararamdaman ko ang pagod ay tumanggi nalang ako sa kanila.
Pagkatapos kong magshower ay nakatulog din ako agad.
***
Pagkagising ko ay umaga na. Napabalikwas pa ako ng bangon. Ngunit paglingon ko sa higaan nila Riye ay tulog pa din sila. Nandito na din si Akane.
Ganon ba ako kahimbing nakatulog at hindi ko naramdaman ang pagdating nila?Tuluyan na akong bumangon.
6:05am pa lang naman pero dahil maaga akong nakatulog ay pakiramdam ko sobrang tagal kong nakapagpahinga. Nagshower muna ako saka ako nagprepare ng almusal namin.
Magluluto na lang ako. Dahil wala kaming gaanong stock ngayon ay nagluto nalang ako ng egg and bacon.
Nakapagluto na din ako ng rice.Sakto naman ng matapos akong magluto ay nagising na din sina Akane at Riye.
"Goodmorning Akemi! Goodmorning Riye!"-Akane
"Goodmorning Nee-san!"
"Goodmorning to both of you!"
Mukhang maganda ang gising ng dalawang ito.
"Uh-oh.. They are coming.."
Bigla namang sabi ni Akane.
Well, sanay naman na kami. Dahil sa sixth sense ni Ken ay madali nilang nalalaman kapag nakapagluto na ako.
The next thing we knew is that they are entering our dorm using the window. Just like before.
Kahit na malaki na ang nagbago sa physical features nilang tatlo ay pilit padin silang dumadaan sa bintana.
YOU ARE READING
AKEMI-TANTEI HIGH
FanfictionThe continuation of Akemi's journey as being the daughter of Rielle Miyamoto and Aaron Lopez on Tantei high, with her Atama family and the missions.