Chapter Thirty Six

3.6K 97 3
                                    

*
"Aggh! Kenji! Ano bang ginagawa mo! Hindi tayo naglalaro! Go and get her!"

Sigaw ng isang lalaki na kasama nila Kenji.

"What do you think I'm doing?!"

"You're not after getting her! Nakikipagtitigan ka lang sa kanya!"

Well.. Nung una, akala ko mapapasabak talaga kami sa kanila, pero ngayon ay para lang kaming naglalaro.. or should I say, pinaglalaruan namin sila.

Si Reiji ay pinoprovoke silang huliin sya. Magpapakita sya sa mga ito at kapag malapit na ang mga ito para huliin sya o saktan sya, ay bigla nya naman gagamitin ang sixth sense nya upang hindi sya maabutan ng mga ito.

And I can clearly see that they are getting exhausted dahil kanina pa sila sa ganitong sitwasyon. Habang ang mga kasama ko naman ay nagpapaulan ng gun bomb sa kanila.. Kaya habang hinuhuli nila ang provoking na si Reiji, ay iniiwasan din nila ang mga pagtira sa kanila nina Akane, Ken, at Riye.

And all of them are not really paying attention to hurt these Shinigamis.
They enjoyed the scene.

At heto naman ako at si Hiro, actually kanina pa kami nasa ganitong posisyon, si Kenji nasa harap namin, si Hiro nasa harap ko at kanina pa sila nagtititigan ni Kenji. I don't know what's going on between them. Pero isa lang ang narealize ko.

Nagsasayang kami ng oras dito.

'Guys! We have to go, Sir Hiroshi is waiting for us..'

Binuksan ko ang isip ko para marinig nila ako using inner voice.

'Eh ayaw magpatalo nitong mga 'to eh! Kanina pa namin sila pinapagod, ayaw padin nilang sumuko!' -Ken

'Tska ano bang problema ng Kenji na yan?! Kanina pa kayo nagtititigan tatlo d'yan! '-Akane

'Nee-chan, parang hindi ka naman talaga nila gustong kunin eh, wala naman silang ginagawang moves para makuha ka..'- Riye

'She's definitely right Akemi..
Look, He's just trying to get Hiro pissed off. I'm wondering what is it between the three of you..'- Reiji

'Maybe love triangle?'- KEN

At nakita ko pang lumingon silang lahat sa amin..

Even at this situation, inintriga pa nila ako.

"You definitely knew what will happen to her once Saeko get her. And you still want to bring her to that asshole?"

Lahat kami ay natahimik ng biglang magsalita si Hiro.

And to my surprised, sa mga sinabi niya ay biglang nagbago ang expression ng mukha ni Kenji.. Was it became soft or something?..

Hindi pa din nagsasalita si Kenji.

"Now tell me, yun ba talaga ang intensyon mo kaya gusto mong makuha si Akemi o may iba ka pang motibo?"

And this time ay tumingin na si Kenji sa kanya.

"I would have want to.. If I have a chance, I surely will. Pero dahil tiyak na huhunting-in kami ng mga elite ni Saeko kapag hindi kami sumunod sa kanya, we have no choice. And to tell you honestly, oo! Gusto ko syang makuha para lumayo nalang kami. Para hindi na sya makita ni Saeko, pero alam kong imposible ang naiisip ko. Alam ko din na napansin nyo na hindi kami gumagawa ng seryosong moves para iligpit kayo."

"Bakit mo ginagawa 'to?"

"Wala ka na dun! All of my concern was about Akemi alone!"

"Kung tungkol kay Akemi yang concern na sinasabi mo, well to make this things clarify with you, when it is about Akemi, I am definitely included. She is my future wife."

Napatingin nanaman akong muli kay Hiro.. Bakit ba paulit ulit nyang sinasabi ito.. kanina lang fiancé niya daw ako, tapos inulit nya nanaman na future wife nya ako..

Ang gulo din neto eh. Ni hindi nya nga ako kinausap tungkol sa mga pinagsasasabi niya ngayon..

"Paanong future wife ang sinasabi mo eh hindi mo naman sya kayang protektahan gaya ng kaya kong gawin?"

On this point, I saw Hiro  clenched his fist with too much anger on his eyes.. I know he is really pissed off now..

"Stop it. Both of you. "

At lahat sila ay napatingin naman sa akin.

"All of us are wasting our time for this nonsense!"

Saka ako lumakad papunta kay Miyu..

Tahimik sila at dahil nakikita ko sila using my sixth sense, kitang kita ko ang  pagkadismaya sa mga mukha nila dahil sa pag-walk out ko.  Nang malapit na akong pumasok kay Miyu ay napahinto ako ng maramdaman ko ang pagbukas ng black dimension, at agad kong nilingon kung saan ko naramdaman ito.

At dahil sa sixth sense ko ay agad ko ding nakita ang arrow na galinga black dimension, and I don't know if it's just my adrenaline but I immediately repelled that arrow to the ground as it pointed to Kenji.. The Shinigami behind targeted Kenji..

Naalarma naman silang lahat dahil s nangyari ngunit nawala na ulit ang black dimension.

Bumalik akong muli kung nasaan sila saka ko pinulot ang arrow na bumagsak ng nirepel ko ito.

At the tip of this arrow, it is tainted with a black mark..

I guess this mark contains poison..

Alam kong alam nila kung ano ang nasa isip ko ngayon. And then I turned around to see Kenji' s soft expressions.. Or should I say, sad or disappointed looks..

I feel bad for him too..
He was the one trying to prove his loyalty to his tribe, but then he is still used to be an instrument for his own death..







I think we should go now..











*

AKEMI-TANTEI HIGH Where stories live. Discover now