Chapter Fourty Four

3.2K 77 0
                                    

Gumising kami ng maaga para makapag prepare na kami pabalik sa Tantei high.

"Are you done?"
Tanong niya saken .
Pinatuyo ko muna yung damit na suot ko kahapon, nilabhan ko pa ito kaya medyo natagalan ako.

"Yeah.. "

"Let's go.."

Saka kami sumakay kay Miyu.

Habang nasa byahe kami ay pinagtatalunan namin ang magiging ending nung love story na binabasa ko.

I was about to say a word to stop him from interrupting me on reading when suddenly Miyu stopped.

"What's wrong?"

"Crime detected.."

Saka kami parehong naging alert. We didn't expect this..

Bumaba na kami ni Hiro sa sasakyan dahil sa lugar na hinintuan ni Miyu nangyare ang krimen..

Pero wala pa kaming ideya kung ano ito..

Mukhang mahihirapan kaming makita agad kung nasaan ito dahil hindi kami prepared para dito.. Wala kaming dalang kahit na ano para madetect kaagad ito kaya kung nadetect na ito ni Miyu, paniguradong nangyare na ang krimen.. Hindi na namin mapipigilan..

Pumasok kami sa isang parking lot ng isang building.

Melandrigo Industry

Iyon ang pangalan ng building.

Maya-maya lang ay may mga nagkukumpulan ng tao sa isang area ng parking lot. Dali-dali naman kaming pumunta doon.

Maraming nakikiusyoso. It's a good thing na kahit hindi kami nakapagdala ng detector ay dala naman namin ang fake FBI id namin.

Sir Hayate said that we should always bring this i.d so that when situation like this occur, we can freely investigate without the humdrums questioning us.

This really helps a lot.

Agad naman kaming binigyan ng daan ng mga nakikiusyoso ng itinaas namin ang i.d namin.

Pero hindi ko akalain na ganito kabrutal ang ginawa ng suspect sa biktima..

Dilat pa ang mga mata nito..

At puro pasa ang buong katawan nito..

Maya-maya lang ay dumating na ang mga police. Since nandito na rin lang kami, kinuha na namin ni Hiro ang imbestigasyon kaya naman tinawagan namin si Sir Hayate. Agad naman siyang nagresponce sa amin at dahil bihira ng humawak ng kaso ang Atama family, hindi namin makakasama sina Akane ngayon.

Nagsimula na kaming magimbestiga. Dahil sa nasunog ang kalahating katawan ng biktima, hindi namin agad madistinguish kung anong gender nito.

Ano naman kaya ang dahilan para gawin sa kanya ito ng killer..

Hindi ito isang ordinaryong murder case..

Matapos makuhanan ang bawat angulo ng biktima ay hinayaan na kami ng mga police para magsiyasat.

Maya maya lang ay may mga nagdatingan. Hindi na kami nagabalang tignan kung sino ang mga iyon dahil alam naming galing sila sa Teitan Agency. Pero parang malakas ang presense nila. I used my sixth sense to see them kahit na medyo malayo pa sila sa crime scene. And to my surprise!

AKEMI-TANTEI HIGH Where stories live. Discover now