Hindi ko na namalayan ang oras.. Nakatulog na pala ako..
Nagising lang ako nang pumasok si Akane dito sa kwarto..
"Hmmm... I heard the two of you.."
" I know.."
"Pero ang daya.. Gumamit na ng inner voice si Hiro.. Hindi ko na tuloy narinig kung ano sunod na pinagusaan nyo.."Sabay pout.
" Haaaay naku, napaka chismosa mo talaga Akane."
Matapos kong sabihin sa kanya yun ay kumuha sya ng unan at akmang babatuhin ako ngunit mabilis ko din itong nairepel at tumama pabalik sa kanya. Hahaha!
"So.. Anong plano mo ngayon.."
"What do you mean.."
"Hay naku Akemi.. Alam kong alam mo kung anong ibig kong sabihin.. At isa pa, care to share that to me dahil I saved your asses from the rest of our friends earlier!"
"Hey.. What are you talking about you saved us?"
"See.. Dahil sobrang occupied ang mga isip ninyong dalawa sa isa't isa.. Hindi ninyo alam na dapat ay pupuntahan na kayo nina Reiji para sana tawagin dahil nakaisip sila ng laro kanina sa pool, at dahil mas masaya kung mas marami, they decided na tawagin nga kayo.. At dahil sa Super special skills ko, inawat ko lang naman sila at sinabing may dinidiscuss kayo about Mr.President."
"Hmmm... And sabihin mo.. Chismosa ka kamo talaga at dahil sa kagustuhan mong makinig pa sa pinaguusapan namin kaya inawat mo sila."
At nagsimula na naman syang kumuha ng pillow para batuhin ako.
"So ano na.. Ehto seryoso na talaga.. Talk to me as your friend.. No need to hide your real feelings. You know, alam natin pareho na may something sa pagitan ninyo ni Hiro.."
At napaisip naman ako sa sinabi nya..
"Kung si Hiro, umamin na sya sayo.. Kung ano yung totoong nararamdaman nya.. Why don't you try to give yourself a chance.. Hindi mo naman malalaman kung ano ang kahihinatnan kung hindi mo susubukan.. "
"Akane.. Sa totoo lang kasi.. Hindi ko alam kung paano ako magrereact sa ngayon.."
"Akemi.. Ang maipapayo ko lang sayo.. Just be true to your feelings.. Give him a chance.. Give yourself a chance..Wala naman ibang makakaayos nyan kundi kayo din naman.."
"You're right.. Wala naman mawawala kung bibigyan ko ng chance ang mga sarili namin.. Pero paano naman si Seiji.. Nagkakaroon ng problema sa pagitan nila ng dahil sa akin.. "
"Then talk to both of them.. Alam ko naman na hindi ka pa kinakausap no Seiji sa totoong nangyayari sa pagitan nila ni Hiro.. But then, Hiro admitted already that he is jealous towards you and Seiji.. And as I knew Hiro, that was a very tough decision for him to admit that. you know that. "
She's right..
"Ow.. And they are about to call us right now.. So move your ass now and let's go. It's already lunch time.."
.......
It is a little bit awkward na magkatabi pa kami ni Seiji ngayon habang kumakain at katapat ko naman si Hiro.
And I just can't feel at ease right now because Seiji was being so caring that he even put some dish on my plate and I saw Hiro clenched his jaw when he saw that.
My goodness. What am I suppose to do...
'Ano sis.. Kaya mo pa ba?'
At nang mapatingin ako kay Akane ay ngumingisi ngisi pa ito.
Sarap sapukin eh.
'Eh kung ikaw kaya tinidurin ko dyan?'
At bigla syang humagalpak ng tawa after kong sabihin yon. Edi lahat napatingin sa kanya.
"Sorry.. Hahaha, may naalala lang ako.." Pagpapalusot nya naman saka muling humagalpak ng tawa.
"Wag nyo na pansinin yan, may sayad na ata yan"
Sabi naman ni Ken na ikinatawa na din namin..
Maliban kay Hiro..
Hmmm.. So serious ha..
.......
At hindi pa pala duon matatapos ang sweetness ni Seiji..
Dahil after kumain ay nagkayayaan na magswimming.
Dahil hindi naman ako magaling lumangoy ay nagprisinta si Seiji na turuan ako.
At syempre, dahil gusto ko din namang matuto, pumayag ako.
Ngunit hindi pa kami nagsisimulang magswmming lesson at bigla akong hinatak ni Hiro paalis sa pool. Dahilan upang lahat sila ay mapatingin sa amin. Maging si Seiji ay akmang susunod pa ngunit pinigilan ko na sya using my inner voice. Nararamdaman kong hindi magiging maganda ang kalalabasan kung susunod sya..
.........
Si Hiro ay hindi kumikibo at hindi ko din mabasa ang nasa isip nya..
Ngunit hawak nya pa din ang kamay ko..
Huminto kami sa tapat ng kwarto ko. Hindi din naman sya nagsasalita. Nakayuko lang sya..
'Let's just talk inside.. '
Aya ko naman sa kanya.
Sumunod lang sya sa akin.
'I am sorry for my behavior.. Alam kong wala akong karapatan para magalit.. O magselos.. Pero sana maintindihan mo ako..'
Panimula nya ng maupo kami sa kama.
I am starting to feel the guilt that is building up in my chest as I saw his reactions now.. Is this how I affect him?
And as if I am out of my mind, I just moved closer to him and hugged him..
And he hugged me back..
After few minutes I felt his hands on my back and I started to look at him.. On his eyes..
And those eyes are intensed green..
As well as mine..
It seems that our bodies have their own mind that they move accordingly and slowly..
His lips touched mine..
I just let myself free from any thoughts..
Para bang kaming dalawa lang ang nasa mundo ngayon..
And all that matters to me is that we are kissing each other..
The feelings..
It overwhelmed me..Then suddenly we knew that the seventh sense has been activated between the two of us..
There's no need for words to be utter.. We just felt each others feelings.. We just read each others mind..
Then suddenly I felt my tears on my cheeks..
Is this what he felt for me..
He loves me too much.. And I can't put a word to describe that love..
And as of this very moment, I knew that I love this man so much..
So much...
****
YOU ARE READING
AKEMI-TANTEI HIGH
FanfictionThe continuation of Akemi's journey as being the daughter of Rielle Miyamoto and Aaron Lopez on Tantei high, with her Atama family and the missions.