Cassiopeia's POV
Pagkabalik ko ng academy dumeretso agad ako sa kwarto ko. haaaay! Nakakapagod ang araw na'to na nakakalungkot..tss.
*tok*tok*tok*
Pumunta ako sa pintuan para pagbuksan ang taong kumakatok sa pinto ko..si Area lang pala.
"Bakit??"tanong ko sa kanya.
"Pinapatawag tayo ni headmaster"sagot nito tumango lang ako.
Nagbihis lang ako ng sout pagkatapoa lumabas na.
"Haaay!! Salamat naman at lumabas ka rin" sambit ni Alaska ng makitang bumababa ako ng hagdan.
"Hehehe...sorry nagbihis pa kasi ako"sabay peace sign ko.
"Hala oo nga noh!!dapat hindi ka na lang nag bihis mukha kaming alalay eh ang cute mo kasi sa suot mo"Sabi ni Alaska sabay tingin sa akin mula ulo hanggang paa vice versa.
"Anong connect??"tanong sa kanya ni Aisha
"I-connect mo....cute ako"Alaska..sabay dikit ng kamay niya sa chin.
Napa ismid naman ang dalawa sa sinabi ni Alaska.
"Bad ka..".sambit ni Aisha sabay gesture ng kamay niya na parang nagsasabing 'patay ka' 'yung parang ganun.
"At pano naman naging masama ang pagsasabi ng cute..aber??"tanong sa kaniya ni Alaska
"Sabi ni mommy masama ang mag sinungaling"sagot nito na parang batanang childish.
"At kailan pa ako nagsinungaling?"
"Nung sinabi mong cute ka"Aisha
"Hmmmp...ang sama niyo"saad ni Alaska sabay walk out natawa na lang kami sa ginawa nito.
"Hehehe..panalo ako"Aisha.
"Aiissh!! Ang kulit niyo talaga"sabay namin na sabi namin ni Area.
"Oh...andito na pala tayo"pagnanakaw ng atensyon na sa amin ni Aisha.
Pag bukas namin ng pinto andito na sipang lahat.
"Good afternoon HM" bati namin kay HM
"Good morning and since you're all ready here... can I start now??"HM.
We just all nodded.
"Okay first of all, I just want to congratulate all of you for your mission accomplish hindi ako nagkamali sa pagpili sa inyo."umpisa sa amin ni HM...."and because of that The Majesties want to gave you a one day break in Light Market"naka ngiting dugtong ni HM.
O_O--- ganyan ang mga mukha nila.
"Really??"
"Talaga HM??"
They shout in unison.
Naka ngiting tumango sa kanila sa HM.
"So if I were you kids...aalis na ako dito at mag handa para umalis...remember you just have a one day break" sa sinabing iyon ni HM...nag unahan sila sa paglabas. ang naiwan na lang ay kami ni Apoy.
"Youre not going??"tanong sa aming dalawa ni Apoy..
"Tss"sagot ni Apoy bago tumayo at lumabas.
Wala na rin akong nagawa kundi ang tumayo.
"Bye HM"paalam ko sa kaniya bago lumabas.
Nang lumabas ako nadatnan ko dun si Apoy nakatayo habang naka lean sa wall ng office ni HM.
Pero ng makita niya akong lumabas bogla na lang itong umalis at nagpatuloy sa paglalakad.
Ano problema nun?
Nag kibit balikat na lang ako at nag patuloy sa paglalakad papuntang dorm.
Pagdating ko dun walang tao sa sala baka nasa kwarto nila papunta ako ng kwarto ko ng makarinig ng sunod-sunod na parang nahulog na gamit tama nga ako...nasa kwarto sila.
Nag ayos lang ako ng kunti...then go na...pag labas ko ng kwarto kobnadatnan ko silang lahat sa sala.Hindi naman siguro sila masyadong excited noh??
"Bat may dala kayong bag??"tanong ko sa kanila...lahat kasi sila may tig-iisang backpack.
"Like DUH!!were going to spend our 1 day break in light Market.."maarteng sagot ni Luna
."Tama hindi tayo uuwi dito..."dugtong ni Ashley.
"*pout*... ba't walang nag sabi sa akin??"tanong ko sa kanila...bago bumalik ng kwarto para mag ayos ng gamit.
Dinala ko lang at isang pair of dress..yun lang sabi nila 1 day lang kaya isang damit lang dadalhin ko.
Bumaba na ako.
"Lets go" yaya ko sa kanila.
Lumabas na kami ng dorm then deretso sa office ni HM. Sabi niya kasi pumunta muna kami sa kanya.
"Come in" rinig namin banggit ni HM.
Andito na kami sa harap ng portal na ginawa ni HM sa loob ng office niya.
Dadalhin kami nito sa light Market.
"Enjoy kids....see you the day after tomorrow"
Rinig naming saad ni HM bagi kami tuluyang nakapasok sa portal.
Pagpasok namin sa portal ay bumungad agad sa amin ang napakagandang lugar although mas maganda pa rin yung palasyo.
"Wow!!"
Yan lang ang lumabas na salita mula sa bibig ko..eh sa nakakamangha naman talaga eh.
Parang nasa mortal world ka rin naman..yung kaibahan nga lang magical land 'to kaya hindi maiwasang gumamit ng magia.
"Kyaaaaaah!!..lets go shopping!!"sabay-sabay naming sabi na mga babae.
Nagtinginan naman ang mga boys na may roon look na' Oh-uh-this-is-not-good'..pero wala pa rin silang nagawa kung hindi ay samahan kami.
**********************************************************************************
Ayan sorry for the edit....ngayun ko lang kasi siya napansinna cut pala yung na Publish ko...hehehe..mianhe~~
Please dont forget to:
Vote
And
Comment.
Kamsa~~
BINABASA MO ANG
MAGICAL ACADEMY:The Lost Princess Is Back (COMPLETED) Under Revision
FantasyPrincess Tiara Cassiopeia Cartus The Princess of Magical Kingdom.. But she run away from her responsibilities, because she's scared that she can not save her kingdom. Everyone thinks she's lost but the truth is she run away... But the question is...