Alaska's POV
"Guys, mom and dad are asking for our presence in the castle"pagbibigay alam sa amin ni Cassiopeia na nag pakunot ng noo ko.
Pinatawag? Bakit kaya??
"Why?" Tanong sa kaniya ni Nathalia.
"I don't know wala naman kasing sinabi"sagot sa kaniya ni Cash.
"Okay"sabay balik sa ginagawa nito.
Yung iba walang pake ang peg. May kaniya kaniyang mundo. Simula nung araw na pinarusahan namin si Cammy nag bago na ang lahat, ang masasabi ko lang sa mga pagbabago na naganap ay parang opposite na ang pinapakita naming ugali kesa sa dati naming ugali. I mean kabaliktaran na maliban nalang kay Prince fire na mas lalong lumamig. Hindi ko na sasabihin ang sa iba nakakatamad.
Pansin ko lang parang hindi nagpapansinan si Cash and Althea after nilang pumasok ng pintuan. Nag away ba silang dalawa?
"Lets go"
Andito kami ngayun sa loob ng karwaheng magdadala sa amin sa magical kingdom. Argh!! The sound of silence is killing me. Ang tahimik grabe.Wala ba silang planong magsalita?
And I'm right dahil kahit na malapit na kaming makarating ng palasyo ang tahimik pa rin ng lahat na para bang wala silang ganang makipag usap. Ngayon iba na. Yung mga dating maiingay ang tatahimik na ngayun. Malaki nga yata ang epekto ng araw na yun sa amin. I don't know, every time na naaalala ko ang araw na yun I--I feel guilty. Feeling ko may nagawa akong napakalaking kasalanan na pagsisisihan ko ng malaki. Na pagsisisihan namin ng malaki.
Napatingin ako sa labas ng karwahe, kitang kita na dito ang Palasyo. Napakaganda nito, no doubt ito ang pinakamalakas na kaharian sa buong Magical world dahil ang lakas ng uara ang binibigay nito. Palasyo pa lang yan. Makikita mula dito sa himpapawid ang saya ng mga Magerian..but despite of that fact parang....parang may kulang. Ang saya ng mga tao but the atmosphere it gives reacts the opposite.bParang kung gaano kasaya ang mga tao dito ganun naman ka walang buhay ang paligid. The Air feels dead. Yung mga halaman naman parang ang tamlay. Normal magerian wont notice it but we do. May iba. Okay, what the heck is happening? Bakit ganito?
At mukhang hindi lang ako ang nakapansin sa bahagyang pagbabago ng paligid dito dahil pati sila nakakunot ang nuong nakatingin sa labas.
"What happened here?"tanong ni Icea
Tiningnan namin si Cassiopeia, asking her what the hell is happening in her kingdom.
"I don't know kasama niyo lang ako don't give me that look"
Sabagay kasama pala namin siya kaya malamang sa alamang hindi niya rin alam.
"Daughter" napatingin kami sa Reyna na pababa ng hagdan nakaalalay naman dito ang Hari ang sweet lang nilang tignan.
"Mom, dad" Cash sabay lapit sa parents nito
"How are you my precious daughter?"tanong naman sa kaniya ng Hari.
"Im fine dad... better than before"nakangiti nitong saad.
"Good"
Napabaling ang tingin sa amin ng Hari't Reyna.
"Royalties"saad ng hari at bahagyang ngumiti ganuon din ang reyna.
Yumuko naman kami tanda ng pag bati sa kanila ng kaniyang asawa.
"So bakit niyo kami pinapunta dito mom dad?" Tanong ni Cash.
Andito kami sa mini office ng kamahalan dito sa kaharian.Hinihintay namin ang susunod na sasabihin ng mga ito. It seems important.
"We called you here tonight to inform the coronation of my daughter Cassiopeia"Lumaki bigla yung mata ko.
WHAAAAAT!!!
Coronation?? Agad agad?? Bat parang ang bilis??
"Really??" Tuwang tuwang saad ni Cassiopeia.
Pero kaming lahat parang gulat. Hindi yata talaga namin ini-expect to.
"Yes sweety naisipan namin ng daddy mo na maybe its time to pass the crown to you, especially that the traitor is nowhere to be found, its better to be ready than not"saad naman ng mahal na Reyna they're really serious about it.
Speaking of traitor pinaghahanap na si Cammy ngayun together with Luna and her friends. They are all wanted here in magical world.
" Phoenix...Royalties. I'm expecting all of you here..guard my daughter till the day of the coronation"saad ng Hari.
Tiningnan ko yung iba and they all nodded so wala na rin akong nagawa kung hindi ang tumango.
"Can I ask a question you're Majesty?"Napatingin kaming lahat kay Althea ng magsalita siya.
"Of course Althea. What is it?"tanong sa kaniya ng Reyna.
"Hope you dont mind this but why so sudden I--I mean ba't parang ang bilis po yata, diba dapat we need to clear things first before that. Cammy is nowhere to be found, p-pano kung sirain niya ang coronation? Diba po dapat naghahanda tayo for the--in case-- war, hindi naman po sa ayaw kong ipasa na ang corona sa prinsesa pero diba dapat tapusin muna natin 'to.We must k-kill Cammy first"saad nito
Anong pinupunto niya?
At bakit feeling ko hindi talaga yun ang dahilan kung bakit nasasabi niya 'yun. Parang may mas malalim pang dahilan.
"Then we will do that before the coronation. That's simple. Hindi pwedeng I-cancel ang coronation ko dahil lang dun."
I creased my forehead after hearing what Cassiopeia said. Iba yata ang dating nun sa akin.
Kill Cammt before the coronation??
I don't know..parang hindi ko na kayang gayin 'yan. Something is stopping me from doing it.Parang may nagsasabi sa akin na wag gawin 'yun kasi pagsisisihan ko.
Tsaka may alitan ba ang dalawang to?
"Why so eager to have the crown cassiopeia?"tanong ni Althea kay Cash?Tinatanong pa ba yan?
"I'm not eager to have it Althea 'cause in the first place sa akin naman talaga yun"
"That's the point. The crown is all yours Cassiopeia kaya kahit patagalin pa ang pag pasa ng corona iyong-iyo pa rin iyon. Walang makakakuha nun kaya bakit ka nagmamadli atsaka isa pa hindi ko naman sinabing patagalin ang sinabi ko baka pwedeng ayusin muna ang mga nangyayari"Althea.
Okay?? Hindi naman siya galit right?
Tension is on the way."Okay stop that kids and Althea there's nothing wrong with that, infact its better to pass the crown ng mas maaga it can help us win the war"
"B-but--"
"No but's Althea our decision is final"ani ng Reyn
"I'm sorry you're majesties" hinging paumanhin nito.
"The coronation will happen next month..first full moon of the month" saad ng reyna tumango naman kami sa sinabi nito.
************************************************************************************************************************************************
BINABASA MO ANG
MAGICAL ACADEMY:The Lost Princess Is Back (COMPLETED) Under Revision
FantasyPrincess Tiara Cassiopeia Cartus The Princess of Magical Kingdom.. But she run away from her responsibilities, because she's scared that she can not save her kingdom. Everyone thinks she's lost but the truth is she run away... But the question is...