Chapter 60 War

9.4K 176 6
                                    

Althea's POV

Its been 1 week since nangyari yung araw na yun. And its been one week nang sunod sunod na ang pag atake ng Dark magireans.Yes.Walang araw na hindi sila susugod dito. And I know one of these days magaganap na ang pinaka ayaw mangyari ng lahat.Digmaan.

"Miss Alaska pinapapunta ka po ni Headmaster sa clinic"

One week nang ganito.Hindi na nga kami nakakapagpahinga ng maayos dahil padami ng padami ang nga studyanteng nasusugatan dahil sa pag lusob. Mabuti na lang at marami rin ang healer dito sa Academy at madaling napapagaling ang ibang studyante.

If only Ara's here. Siguro madali lang sa amin na talunin sila. Inaamin ko mas naging malakas ang mga dark magireans ngayun kesa noon. Medyo nahihirapan rin kaming pigilan sila. In our kingdom naman gustuhin man naming tumulong doon pero wala kaming magagawa mas kailangan kami ng academy.

Ginawa na namin ang lahat para mahanap si Ara at humingi ng tulong pero wala pa rin. Ganun na ba talaga siya kagalit sa amin at hindi niya kami tutulungan?.

*Boogsh!!*

"Paumanhin po Royalties pero kailangan po kayo ngayun sumugod na naman po ang mga Dark magireans"

Napatayo na kami dahil sa binalita sa amin ng isang students.

Shit!

Wala pa nga kaming tulog eto na naman! Kailan ba sila titigil??. Im tired.

"Lets go" Fire coldly said.

Wala naman kaming nagawa kung hindi ang pumunta ng battle field.Fight everywhere. Naawa na ako sa ibang studyante ng MA. Alam naming natatakot sila pero heto at lumalaban pa rin sila kasama namin.

When will this end??

Nakita ko ang mga kaibigan ko na nakikipaglaban na rin. Hindi halatang pagod na sila sa araw araw na pakikipaglaban. Sa sitwasyon ngayun hindi pwedeng makitaan kami ng panghihina. Umaasa sa amin ang mga studyanteng naiwan dito. Pano na  lang kung nakita nila kaming pinanghihinaan?? Baka panghinaan rin sila and the worst part ay baka sumuko sila.

Halos isang  oras rin kaming nakipaglaban sa mga sumugod.Thank God at mahihina lang ang pinadala nila dito.

"CALLING THE ATTENTION OF ROYALTIES.PLEASE PROCEED TO THE HEADMASTER'S OFFICE!! AGAIN CALLING THE ATTENTION OF ROYALTIES PLEASE PROCEED TO THE HEADMASTER'S OFFICE!"

"I'm sorry for the call Students but this is important"HM said.

"As you all know sunod sunod na ang ginawang pag lusob ng mga dark magirean hindi lang dito kundi pati rin sa mga kaharian.We need the Princess for us to win"

"Straight to the point HM were tired"

"I want you to find Princess Tiara Cassiopeia Cartus"

Ara's POV

"Princess Ara sunod sunod na ang pag atake ng Dark kingdom sa ibang kaharian. At araw araw din na may sumusugod sa academy. Marami ng studyante ang sugatan. Halos wala na rin silang pahinga  dahil sa sunod sunod na paglusob"pagbabalita sa akin ni Patricia.

Alam ko. Dahil nakikita. Im selfish I know nakikita kong nahihirapan sila at kailangan nila ng tulong ko pero heto ako't nakatingin lang. Alam kong may magagawa ako upang madali nilang matalo si uncle. Ako ang kailangan niya.Alam kong ginagawa niya ito dahil gusto niyang lumabas ako sa lungga ko.But that will never happen.Dahil hindi ko gagawin yun...well hindi ako ang gagawa nun rather.

"You can help them" saad ko sa kanila. Alam kong gusto nilang tumulong pero hindi nila maggawa dahil sa akin. May pinagsamahan rin ang tatlong to sa lahat ng students dun.

"What about you?? Hindi mo ba talaga kami tutulungan?"Luna

Gusto.. yan ang gusto kong isagot sa kanila. Kaso hindi pwede.

"Alam mo kung ano ang sagot diyan.and besides even if I want to..I cant"

"Then hindi rin kami..You're our Princess hindi kami tutulong kung ayaw mo rin"

"Is that really what you want Luna?"tanong ko sa kanila.

" Eh ikaw? Yun ba talaga ang gusto mo? Alam kong kaibigan pa rin ang turing mo sa kanila right?Alam naming gusto mong tumulong.Then anong pumipigil sayo Ara? Wag mong idahilan na isa kang diyosa at bawal yan sa inyo ang maki alam dahil alam naming wala kang paki alam dun!"seryosong saad niya.

Ngumiti lang ako.

"The three of you can go..pinapayagan ko kayong tulungan sila"

"P-pero--"

"That's final...alam ko namang gusto niyong tumulong sa kanila.I wont stop you after all alam kong mahal niyo ang academy"

"Ayaw mo ba talagang sumama?"

"Luna"

"Fine.. tsk. Aalis na kami...By the way.. kapag kailangan namin ng tulong mula sayo.tutulungan mo naman kami right?"

"I dont know...maybe"

Someone's POV

"I want you to find Princess Tiara Cassiopeia Cartus"

"Matagal na naming ginagawa yan HM pero wala pa rin. Hindi namin alam kung saan siya hahanapin"

"Hindi niyo mahahanap ang taong ayaw mag pahanap"

Napatingin silang lahat sa nagsalita.

"Luna"

"Hindi niyo siya mahahanap.Kahit anong gawin niyo"

"What are you doing here?" Tanong ng dalagang si Nathalia sa kanila.

"Were here to help ano pa ba?"masungit na sagot ng dalagang si Luna dito.

"W-where is Ara?? P-pinadala ba niya kayo dito?" Tanong naman ng dalagang si Althea.

"First even if we know where she is we wont tell you.Second nope we came here by ourselves. And if youre going to ask us if shell be helping us..then the answer is no.. we already tried to pleased her. But still ayaw niya pa ring tumulong sa digmaan nato.So don't expect her to help you"

"Then Why are you here??"

"Like duh!! Were also a student here.tsk"

"Bakit ayaw niya tayong tulungan??" Aisha.

" Youre seriously asking me that?? Sa lahat ng ginawa niyo sa kaniya sa tingin niyo tutulungan niya pa kayo.And besides sinabi niya nang yun na ang huling tulong na ibibigay niya sa inyo right?. Remember?? Coronation?"

Hindi naman naka imik ang lahat sa sinabi nito.Wari'y nahulog sila sa malalim na pag iisip.

"Tss childish"

Ani ng isip ng isang studyante na naroon rin sa silid.

************************************************************************************************************

Lame?? I know!

MAGICAL ACADEMY:The Lost Princess Is Back (COMPLETED) Under RevisionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon