Casioepia's POV
Ouch!! He never did that to me..
Kailan pa sila naging close?? Are they friend already?? I'm not informed..
"Ehem....awkward" napatingin ako kay Winder nang sabihin niya yun...yeah its really akward..
Katahimikan ang namayani sa mesa...busy sa pag kain.. napatingin ako kay Ara nang mapansin parang nabigla siya...
"I have to go" sambit nito
"Huh?? San ka pupunta??" Tanong sa kaniya ni Aisha.
"Ah...may nakalimutan lang ako babalikan ko lang"saad nito bago umlais..
"Wierd" sambit..
Tumayo ako para sundan si Ara hindi maganda ang kutob ko..
"Where are you going??"tanong sa akin ni Apoy..tiningnan ko ito..
"Mag c-cr" sagot ko bago umalis...
Nagmamadali akong naglakad at sinundan si Ara...
Nakita ko itong papunta ng back part ng last building dito sa academy...
Anong gagawain niya dun..
Maingat akong sumunod sa kaniya...
Nakita ko siyang parang may kausap sa isang puno..hindi ko makita kung sino dahil nakatago ito sa puno tanging si Ara lamang ang nakikita ko..
Ginamit ko ang wind power ko oara marinig ko ang pinaguusapan nila...
'Nakahanda na ang lahat utos mo na lang ang kailangan'
'Magaling,mamayang gabi gawin niyo na'
'Masusunod'
Wala na akong narinig pagkatapos nun.Anong gagawin nila mamayang gabi? Sino ang kausap niya??Ano ang nakahanda??
Napatago ako sa isang puno ng makita kung papunta dito si Ara...
Nang makalagpas ito doon lamang ako nakahinga..ngunit bigla itong tumigil..at naglakad na..
Masama ang kutob ko sa narinig ko kanina...sino ka ba talaga Cassiara Dandriegh?? Kakampi ka ba?? O kalaban? Anong pina plano mo? Malalaman ko rin kung sino ka ba talaga..
Umalis na ako at pumunta na ng room..
Pagdating ko dun andun na ang lahat kasali na dun si Ara..
"San ka galing? Bat ang tagal mo??"tanong sa akin ni Nathalia..
"Ah..pumunta pa ako ng Head masters office"sagot ko..
"Anong ginawa mo dun??"
"Wala kina musta lang ako ni HM"
Tinignan ko ng maigi si Ara hindi mo mahahalata na sa napaka among mukha nito ay may binabalak...
Naramdaman niya yatang nakatingin ako sa kaniya...
Umiwas agad ako ng tingin...
Natapos ang class hour nang walang pumapasok sa akin...Hindi ko alam kung anong gagawin ko..Dahil hindi ko rin alam kung saan tungkol ang plano ni Ara...
******
"Lets have an overnight"sambit ni Icea
"Why so sudden??"tanong naman ni Nathalia..
"Well its been a long time since our last overnight,so naisip ko na this is the perfect time for us to over night specially dahil nandito na si Baby Yara and dumating naman si Ara"mahabang paliwanag nito..
"Your right"segunda naman ni Aisha
"So who want to have an overnight??"tanong ni Ara sa amin
Tumaas naman kaming lahat ng kamay maliban kay Ara..kaya napatingin sa kaniya ang lahat...Blangko lamang siyang nakatingin sa amin..
"What??"cold nitong sambit..
"Come on..Ara don't be a killjoy"Icea..
"Oo nga Ara ngayun na lang ulit kami mag o-overnight kaya sumama ka na Youre our friend too"Alaska..
"Please!! Pretty Pretty Please!!"sabi ni Alaska sabay puppy eyes..
Inirapan naman siya ni Ara bago sumagot..
"Tss what ever"sagot nito...
Maganda rin ang plano nato para mas lalo kong mabantayan ang mga galaw ni Ara..
"Where is Ara??"tanong ni Althea..
Gabi na kasi andito na kaming lahat sa dorm ng royalties..except for Ara...hindi ko alam kung nasaan siya hindi ko siya nasundan kanina ng maramdaman niya yatang nakasunod ako sa kanya ay iniligaw niya ako...
"I dont know sabi niya may pupuntahan lang daw siya"sagot naman ni Area
"And where is that??"tanong ni Icea
"I don't know hindi naman niya sinabi"sagot lamang nito sa kaniya..kami lang ang nag uusap usap dahil ang iba ay nasa kusina naghahanda ng makakain..si Apoy naman ay tahimik na nakikinig lang..
Napatingin kami sa pintuan ng bigla itong bumukas..Si Ara lang pala...
"Bat ngayun ka lang??"tanong sa kaniya ni Winder...
Itinaas naman nito ang dala niyang bag...
Napatango naman sila sa ipinahihiwatig nito...sinuyo ko siya ng tingin...sinuklian naman niya iyon..
"Lets watch movies!!"masayang sigaw ni Alaska...
"What movies??"tanong naman ji Nathalia..
"I want romantic movies"Althea
"Me too"
"Me three"
"Well I guess I dont have a choice anymore,ill go to romantic movies too"sagot naman ni Thunder..
While watching movies hindi ako mapakali....pa sulyap sulyap ako kay Ara na nakatingin lamang sa pinapanood... its already twelve midnight yet gising padin kami...well tatlo na lang pala..me,Apoy and Ara..Apoy and Ara are watching the movie seriously while me is bothered of what will happen tonight..
I can't take it anymore..tumayo ako sa aking pagkakaupo at pinuntahan si Ara...napatingin silang dalawa sa akin...
"Can I talk to you??"pakiusap ko sa kanya..."In private"dugtong ko..
"Why??" Tanong niya..ngunit tiningnan ko lamang siya pabalik na hindi sinasagot ang tanong niya...
Ilang segundo ay tumayo na siya at naunang naglakad sa akin..tiningnan ko si Apoy bago naglakad...hindi man niya itinatanong pero alam kong nagtataka siya kung bakit gusto kong makausap si Ara ng personal..
Naabutan ko si Ara dito sa Veranda....
Nakatingin lamang ito sa paligid..
Katahimikan muna ang namayani sa amin bago siya nag salita...
"What do you want to talk??"tanong niya...huminga muna ako ng malalim bago ko siya hinarap...
"Who are you?what do you want?? Anong kailangan mo sa academy?kakampi ka ba o kalaban??"sunod sunod kong tanong sa kaniya...
"Easy princess one question at a time"pagbibiro niya...pero ng mapansin niyang seryoso ako ay tumigil naman siya..
************************************************************************************************************
Heres the update guys..Hope you like it..
Thanks for:
Voting
Reading
And especially
For those who vote
BINABASA MO ANG
MAGICAL ACADEMY:The Lost Princess Is Back (COMPLETED) Under Revision
FantasyPrincess Tiara Cassiopeia Cartus The Princess of Magical Kingdom.. But she run away from her responsibilities, because she's scared that she can not save her kingdom. Everyone thinks she's lost but the truth is she run away... But the question is...