Chapter 50

8.4K 159 7
                                    

Althea's POV

After the majesties announce about the upcoming coronation umalis na agad kami dun.

Wala akong masabi..Im still speechless..We're still speechless.

Hindi ko alam kung bakit ko nasabi ang mga iyon kanina...Nabigla lang rin ako kanina..

Ayokong manghinala ayokong pag isipan ng masama si Cash pero hindi ko mapigilan..Natatakot ako na baka--baka tama ang hinala ko..wag naman sana dahil hindi ko alam kung ano ang gagawin ko.tama ng si Ara ang nagtraydor baka hindi ko na kayanin kapag si Cash pa.

I know masama na ako dahil sa mga pinag iisip ko tungkol kay Cash.pero hindi niyo ako masisisi iba na siya sa Cash na kilala ko.Ibang-iba na.

Oo hindi masamang hangarin niya ang corona pero iba kasi ang expectation ko sa sasabihin niya sa reaction niya kanina akala ko hindi ito papayag dahil hindi pa nahuhuli si Ara pero nag kamali ako.

Pero ano nga ba ang mali kung hangarin niya ito.Tama naman talaga kanina si Cash eh.In the first place sa kaniya na yun. Ang hindi ko lang gusto ay yung sinabi niyang papatayin niya si Ara.Kahit naman nag traydor si Ara alam kong may mabuti pa rin itong kalooban gusto kong marinig ang explenation niya kung bakit niya nagawa yun,kung bakit niya nagawang traydurin kami.

And until now hindi ko pa rin naiintindihan ang huling sinabi ni Luna bago sila tumakas ng araw na yun.

"Anong ginagawa mo dito?"

Bigla siyang napatingin sa nag salita.

"Wala lang"

"Nag away ba kayo ni Cash?Hindi kasi kayo nagpapansinan and parang may tension sa inyong dalawa and that's the first"Tanong ni Nathalia sa akin.

Sigh.

"Kasalanan ko naman eh.Hindi ko naman alam na ma mimis-interpret niya yung sinabi ko."kwento ko sa kaniya

"Bakit ano ba yung sinabi mo sa kaniya?"

"Nasabi ko kasi sa kaniya na baka tama si Luna na masyado na tayong nadala sa nararamdaman natin kaya hindi na natin alam kung ano ang totoo.Kilala naman natin si Luna diba she may be a bitch pero hindi yun nagsisinungaling,iba yata yung pagkakaintindi niya kaya akala niya mas pinaniniwalaan ko si Luna kesa sa kaniya"

"Well magagalit talaga yun.But you know what.what if....what if Luna's right pano kung nabulag lang talaga tayo sa nalaman natin kaya hindi na natin napapansin ang totoo...pano kung..pano kung---"

"Hindi ko na alam,masyado nang magulo ang lahat hindi ko na alam kung sino ang paniniwalaan ko,kung may tao lang sanang makatulong sa atin sa pagsabi kung sino ang nagsasabi ng totoo hindi na tayo mahihirapan ng ganito"

"Kung pwede ko nga lang tanungin si goddess Naturia"

"What do you mean?"

"Hindi kami kinakausap ng mga Gods and Goddesses kaming lahat...nagsimula to nung araw na yun at hindi namin alam kung bakit...tinatanong namin kung bakit ang sinasagot lang sa amin is its our punishment raw eh hindi naman namin alam kung ano ang nagawa naming mali"

"B-baka dahil sa nangyari"saad ko sa kaniya

"Anong ibig mong sabihin?"

"Sabi  mo diba hindi na kayo kinakausap ng mga gods and goddesses starting nung araw na yun.Naisip ko na baka connected yun sa pag parusa natin kay Ara"

"You mean---"

"Yes,baka nga tama si Luna at mali tayo ng paniniwala na si Ara ang traydor na hindi naman dapat kasi hindi gagawin yun ng mga gods and goddesses kung traydor si Ara right? What if nasa paligid lang natin ang totoong traydor at niloloko tayo? What if malapit lang sa atin ang totoong traydor? What if isa sa atin ang traydor?"

"Impossible--"

"Wala ng imposible ngayun Nathalia ,kung totoo mang si Ara ang traydor naloko na niya tayo diba? Kaya hindi rin imposibleng niloloko tayo ng iba.Dahil kahit ako kayang lokohin ka"

Napa gasp naman si Nath sa sinabi ko.

"Y-you--"

"Im not saying na niloloko talaga kita,binabalaan lang..don't trust anyone Nathalia mahirap na..baka magkamali pa tayo ng pagtitiwalaan"

"Kahit ikaw?"tanong niya

"Yes kahit ako...kahit kaming mga kaibigan mo,only you're self is the only one you could trust this time Nath..wala nang iba"

After that silence took over the whole place.

Tama..tanging sarili na lang namin ngayun ang maari naming pagtiwalaan.Dahil maaring nasa paligid lang namin ang traydor...maaaring kaibigan namin ang totoong traydor.

---------Cassiopeia's POV(fake)------

Napapangiti ako sa mga nangyayari ngayun.Masyadong mabait sa akin ang tadhana..

Hahahaha mga bobo..hindi ko alam na ganito pala kadaling utuin ang walang kwentang magulang ng babaeng yun.

Unti-unti nang natutupad ang plano,at hinding-hindi ako makakapayag na may sumira pa nun.

"Nasaan na ang babaeng yun!!Bakit hindi pa siya dumadating!!"

Nandito ako sa  palasyo ng mga Dark magirean,sa palasyo ng aking ama.Yes I am indeed the traitor and the fake Tiara  Cassiopeia Cartus,cause  I am the Dark Princess.

"Father"

Tinignan ako nito bago bumaling sa Aliping nasa harapan.

"Makakaalis ka na...mga walang silbi!!"galit na saas nito,nanginginig naman sa takot na umalis  ang alipin.

Tss.weaklings!!

"Siguraduhin mong maganda ang balitang sasabihin mo sa akin"turan nito sa akin.

I mentally rolled my eyes!!

"Naayun na ang lahat sa plano Ama"sagot ko dito."Mapapasa akin na ang corona"

"Siguraduhin mo lang dahil kapag binigo mo ako...hindi ako magdadalawang isip na patayin ang lalaking yun"

Napakuyom ako sa huling sinabi ni Ama.

"Hinding-hindi kita bibiguin" sagot ko dito.

"Makakaalis ka na"

Umalis na ako doon at dumeretso sa seldang kinalalagyan niya.

Naroon siya..ang lalaking aking
minamahal.

Kaunting panahon na lang mahal...makakalaya ka na,magkakasama na tayong dalawa

Hindi ako makakapayag na mahadlangan ang plano...kahit kapalit nito ay papatay ako.

Papatayin ko ang lahat ng magtangkang harangan ang plano ko.

************************************************************************************************************

MAGICAL ACADEMY:The Lost Princess Is Back (COMPLETED) Under RevisionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon