CHAPTER 8: The Secret

161 24 1
                                    

ZAIRA'S POV

So eto na yung last day namin sa Boracay. Grabe ang saya, buti nalang sumama talaga ako dito. Thanks to my kuya. Wohooo! Power hahahaha.

Nagaayos na nga kami nina ate ella, ylona, andrea, and Ac ng gamit namin. Kasi mamayang gabi pa yung flight namin.

May time pa naman kami para mamili at mamasyal ng konti. Para may alaala naman dito sa boracay. Nagayos lang kami para madali nalang mamaya.

So dahil nga excited ako. Ako yung nauna ngayon. Pumunta ako sa kwarto ng mga boys para yayain sila na mamasyal, sina ate ella nag reready na eh ichecheck ko muna sila.

"Kuya! Kuya Julian! " tawag ko naman kay kuya habang kumakatok.

Walang sagot sagot ay agad akong pinagbuksan ng pinto.

"Himala ata ikaw nauna ngayon. " sabi naman ni kuya. "Nag breakfast kana? " tanong naman ni kuya.

"Nope. Sa labas nalang tayo kumain kuya, sinusundo ko lang talaga kayo. " sabi ko naman sa kanya na bahagyang natatawa.

"Seryoso ka zai? Hahaha. Kami na sinusundo mo ah. " pangaasar naman nito. Grabe porket maaga binubully nanaman ako.

"Teka lang tatawagin ko na sila. " sabi naman ni kuya sabay pumasok sa loob ng kwarto.

Mga 2mins lang ay nakalabas narin sila. Infairness ang bilis nila hahahaha.

Naglakad na kami papunta sa labas ng Hotel na tinuluyan namin. Dito kasi paglabas mo palang ng hotel maganda na makikita mo. Makikita mo yung dagat, tas andaming puno at may mga nagtitinda ng souvenir.

                                •••••
DARREN'S POV

Andito na nga kami sa labas ng Hotel naglilibot. Yung mga girls ay pumunta sa bilihan ng souvenir kasama nila sina kuya Julian,Kyle at Bailey. Pero kami ni Kylevin ay nandito nakaupo sa duyan. Nakatali ito sa dalawang puno.

"Darren" tawag naman sakin ni Kylevin.

"Bakit? " seryoso ko namang tanong.

"Ngayon ko na sana balak umamin kay Zai. " sabi naman nito habang malayo ang tingin.

"Ngayon?! " gulat ko naman.

"Oo, kaya bro kailangan ko tulong mo. Gusto ko lang malaman ni Zai pero ayaw ko ipaalam kina tita at Kuya Julian. Baka kasi pagbawalan nila akong makipagkita kay Zai " sabi naman ni Kylevin. Talagang ako ah?!

"Ah-eh paano naman ako makakatulong sa inyo?" Tanong ko naman.

"Mamaya bago tayo mag flight gusto ko makausap si Zai. " sabi naman niya.

"Sige ako ng bahala kay Zai. Makakapagusap kayo mamaya. " sabi ko nalang. Sa totoo lang gusto kong makatulong, kaso ako naman makokonsensya nito kasi alam kong mahal ni Zai si Kylevin at mahal rin ni Kylevin si Zai. So may pusibilidad na magkaroon sila ng Relasyon at ayaw nilang ipaalam. Hays bahala na.

"Salamat Bro. The Best Pinsan ka talaga. " pagpapasalamat naman nito. Sabay tinapik an balikat ko.

"Welcome Bro. " sabi ko naman sa kanya.

"Darren! Kyle! " sigaw naman samin ni Zai na para bang tinatawag kami. So ang ginawa namin ay nilapitan nalang siya.

"Ano yun Zai? " tanong ko naman sa kanya.

"Ah eto oh sukatin niyo. Partner tayong tatlo. Yieeee" sabi naman ito sabay bigay ng tshirt. Kulay White ito na may nakalagay na I LOVE BORACAY. Sabay sinukat na namin ni Kyle.

Unexpected Love (Darren Espanto) [COMPLETED]Where stories live. Discover now