CHAPTER 18: The Favor

136 15 0
                                    

KYLEVIN'S POV

7:30am maaga nanamang nambulabog 'tong si mama. Inaantok pa talaga ko eh, tas pilit akong kinakausap. Hays kung di ko lang talaga mama 'to eh. Hahahaha jk. Lab ko si mama ko.

"Kylevin pinapapunta ka ng papa mo sa Baguio. Mag stay ka lang daw doon kahit 2 weeks lang. " sabi naman ni mama.

"Ma?! Seryoso? " gulat ko naman, ano?! Ano gagawin ko dun? Eh kaya lang naman nasa baguio di papa dahil sa business niya.

"Oo, kailangan mo na daw masanay kasi ikaw ang tutulong sa kanya para sa business niya. " sabi naman ni mama.

Si papa kasi nag tayo ng restaurant sa Baguio, kaya tuwing bakasyon nasa baguio kami, one time pa nga kasama namin sina Kuya Julian at Zaira eh.

"Ah-eh ma--" magsasalita na sana ako pero hindi na ako pinatapos ni mama.

"Hephep! Wag kanang tumanggi anak, para sa future mo rin yan. Kailangan mo daw kasing mameet yung magiging kapartner ng daddy mo, yung anak daw nun. Kauuwi daw kasi dito sa pilipinas. Kaya bukas na bukas aalis kana. " pagpapaliwanag naman sakin ni mama. So no choice naman talaga ko eh.

"Okay ma. " sabi ko naman.

"O syasya! Mag ayos kana ng gamit mo. Bukas na yung alis mo, nakaready na yung sasakyan inshort gamit mo nalang yung di ready. " sabi naman ni mama sabay lumabas na ng kwarto.

Pagkaalis naman ni mama ay nahiga ulit ako sa kama, huminga ng malalim at nag isip.

Feeling ko kasi ayaw kong umalis, kakaayos lang namin ni Zai tas aalis ulit ako? Paano si Zai? Walang magbabantay sa kanya.

Habang nagiisip ako ay pumasok sa isip ko si Darren, oo nga pala. Andito pa si Darren, alam ko namang di niya pababayaan si Zai tsaka 2weeks lang naman eh. At wala narin dapat akong ikaselos dahil malinaw na lahat sa amin.

Kaagad naman akong napabangon at kinuha agad yung cellphone ko.

To Darren:

GoodMorning Bro, free time kaba ngayon?

Darren:

Yup, why?

To Darren:

Kita tayo ngayon, sa starbucks.

Darren:

Kita lang bro walang tayo. Hahahaha jk. Pero as in now na?

To Darren:

Yup, pero syempre maliligo muna tayo. Hahahaha.

Darren:

Bro sabi ko diba walang tayo? Hahaha jk ulit. Pero sige magaayos na ako.

To Darren:

Nako, iba ka talaga espanto.

Darren:

Hahahaha sige na, see you.

Pagkatapos ko namang itext si Darren, ay nag message muna ako kay Zai.

To Zaira:

Hi Zai, Goodmorning. Breakfast kana?

Zaira:

Goodmorning, Hindi pa eh, pero otw na hahaha.  Ikaw ba?

To Zaira:

Unexpected Love (Darren Espanto) [COMPLETED]Where stories live. Discover now