CHAPTER 28: The School

201 13 6
                                    

ZAIRA'S POV

Ngayong araw first day of school namin, kinakabahan ako parang lalabas na ang puso ko sa katawan ko. Pare pareho pa rin naman yung mukha na makikita ko sa school pero hindi ko maiwasang hindi kabahan.

Habang nakatingin ako sa salamin nakarinig ako ng kotse sa labas, nakalimutan ko susunduin nga pala ako ni Darren bebeq hahahaha.

Inayos ko na ang sarili ko at bumaba na sa living room pagdating ko roon ay nakita ko na si darren na nakaupo sa couch at nang makita nya ako ay sumilay kaagad ang malawak na ngiti sa mukha nya.

"Ang aga naman ng manliligaw." Panloloko ni mama kay Darren, hindi nya pa kasi alam yung tungkol sa amin ni Darren pero halata namang boto sya kay Darren hahaha.

"Kapag raw po kasi maaga may pag-asa Tita." Tatawa tawang sagot ni Darren na sinasakyan ang trip ni Mama.

"Nako pumasok na nga kayo baka mapunta pa yan sa fix marriage knowing na gusto ni Mama si Darren para sayo." Pagsusungit ni Kuya.

I wonder kung may dalaw si Kuya.

"Sige po, punta na po kami. " paalam naman ni Darren sabay tayo.

"Ma,Kuya. Pasok na kami. " paalam ko naman sabay yakap kay mama at kuya.

"Zai, ako na sa gamit mo. " pagaalok naman ni darren nung makalapit nako sa kanya.

"Naks gentleman naman neto. Yan ang gusto ko sayo" pagpuri naman ni Kuya kay Darren, mahahalata mo talagang botong boto dh, may pa kindat effect pa.

"Kuya! " suway ko naman kay kuya.

Matapos yun, ay tuluyan na nga kaming lumabas ni Darren at sumakay sa sasakyan niya.

After 30minutes

Nakarating narin kami dito sa Eton, Nagsimula na nga kaming maglakad ni Darren, papunta sa room niya, at room ko. Magkaiba kasi kami ng section, pero hindi naman nagkakalayo, actually magkatabi lang.

"Zai, ayos kana ba dito? " tanong naman sa akin ni Darren, ng makarating kami sa Classroom ko.

"Hahahaha, ano ka ba darren masyado kang nagaalala sakin eh. Ayos lang ako no, tsaka andito sila sam may kasama naman ako. " sabi ko naman sa kanya, at wala siyang magawa dahil magkaiba talaga kami ng section.

"Kasi, bat magkaiba ba tayo magkaiba ng section. " bulong naman nito sa malungkot na tono. "Di ko mababantayan yung prinsesa ko. " dagdag naman nito, bubulong na nga lang naririnig ko pa. Hahahaha.

"Bubulong ka na nga lang naririnig ko pa, hahaha. Sige na pumasok kana dun sabay nalang tayo mag lunch mamaya seeyah. " paalam ko naman kay Darren, at tuluyan na siyang pumasok sa classroom nila.

Ng makapasok ako sa classroom, sobrang ingay na. Andito na kasi yung tcr, at hindi ko alam bat magkakaklase kaming magtotropa samantalang si darren lang yung nahihiwalay samin. Ganun na ba talaga kapag artista? Hays, ako rin medyo nalulungkot.

"Zairaaaaaaaaaaaa! " sigaw naman ni Samantha, sabay takbo satin.

"Magkaklase nanaman tayo? Hays " pagbibiro ko naman sa kanya?

"Ayaw mo ba? Sige pala papalipat nalang ako sa ibang section. " sabi naman ni Samantha, akmang magwalkout na siya ng bigla ko siyang hinila.

"Joke lang, baliw hahaha. Syempre gusto. Edi pag di kita kaklase wala akong kadaldalan hahaha. " sabi ko naman sa kanya, siya naman ay ngumiti sa akin.

Unexpected Love (Darren Espanto) [COMPLETED]Where stories live. Discover now