Chapter [1]

377 14 5
                                    

Chapter [1]

Sydney's POV

"Wah! Late nako!" Agad akong bumangon sa pagkakahiga ako at dumiretso sa banyo.

After 15 mins, natapos din ako. Bumaba agad ako at kumain. "Anak, parang namamadali ka yata?" Si mama naman! Tanong ng tanong!

"Mama, malelate na po ako." Nagtaka ako nang marinig Kong tumawa si Mama at Kuya. Hala? Anong sinabi kong nakakatawa?

"Ahahaha! Baliw kaba Syd? Walang pasok ngayon! Ahahaha!!" Really huh? Ang tanga mo talaga Sydney!

"T-talaga??"

"Oo nga!" Sabay pa sila ni Mama nagsabi nun. "Kaya nga laking gulat ko na nakasuot kana ng uniform pagkababa mo." Sabi ni Mama.

"Whatever Ma, Kuya." Umupo agad ako at kumain. Binuksan ni Mama ang TV at nakita ko nanaman ang mukha ng Kean na yan. "Ma! Ilipat mo nga! Nakakainis ang magmumukha nyan oh! Ugh!" Biglang bumaba si Ate. Yes, ako ang bunso. I wish ako nalang ang pinakamatanda.

"Ano nanaman bang ingay ito Sydney?" Bungad nya sakin. Tumingin sya sa suot ko. "Oh? Bakit ka nakauniform bunso? Ahahahah! Walang pasok ngayon!" At ayan nanaman, nagtawanan nanaman sila.

"Kaya nga Ate. I know na." Tumingin nanaman ako sa TV ugh! Mas lalo akong nabadtrip. "Ilipat nyo yan!"

"No! Ang pogi pogi kaya ni Kean!" Sabi ni Ate at umupo saka nanood. "Don't lipat it Ma!" Saway nya kay mama nang ililipat na nya.

"Grr!" Sabi ko at umakyat sa taas at nagpalit ng damit. Btw, hindi pa pala ako nagpapakilala sa inyo.

My full name is Sydney Flores and I'm 18 years old. Nagaaral sa F.E.U. :) I have a bff named Audrey. I have two siblings Kuya Arth and Ate Faith. Si Kuya Arth ang pinakamatanda.

"Sydney anak!" Napatalon ako nang marinig ang boses ni Mama. "Bumaba kana! May bisita ka!" Sino naman kaya yun?

"Opo Ma!" Sigaw ko at bumaba na. Nakita ko si Audrey na nakaupo sa sofa. "Oh my gosh, Audrey?" Lumingon ito sakin. Ang tagal na kaya namin hindi nagkikita. Kaya ako nakauniform kanina, excited talaga ako para pumasok kasi first day at makikita ko si Audrey.

"Girl!" Tumakbo ito papalapit sakin at niyakap ako. "Kamusta na? Hmm?" Tanong nya.

"Maupo muna tayo." Sumunod naman sya. "Hays. Eto oks lang, Alam mo? Sa sobrang excited ko na makita ka, nakauniform ako kaninang pagbaba ko." Natatawang sabi ko.

"Alam mo? Baliw ka pa din talaga no?" Tumago ako. "Saan ka nabaliw?" Tanong nya.

"Anong saan? Ang sabihin mo, kanino haha!" Naguluhan sya. "Baliw ako kay Xander." Nga pala, crush na crush ko si Xander.. Hihi~ yung isa pang artista. Grabe! Ang pogi eh.

"Ha. Ha. Ha. Nakakatawa. Mas pogi pa din si Kean." Diba? Puro sila Kean ng Kean basta ako, ang gusto ko, si Xander!

"Edi si Kean na! Lahat naman kayo, sya ang gusto. Hayss.." Nagpout pako. "Anyways, what's your plan for this day?" Pagiiba ko ng usapan.

"Uhh.. Pumunta ako dito para yayain kang magmall?" Nagsmile ako. "What? Sama ka?" Tumango ako.

"Sure! Hintayin moko magpapalit lang ako." Tumango sya. Agad naman akong umakyat sa taas para magpalit sa damit.

Nagsuot ako ng crop top na color white and short na color black. Above na knee pero hindi naman sobrang ikli. Nagsuot nalang ako ng doll shoes na black din.

Bumaba agad ako hang matapos ako. "Ma! Mall lang po kami ah?" Sigaw ko dahil nasa kusina sya.

"Okay anak. Wag pagabi ah?"
Nag-'opo' nalang ako.

"Tara na girl?" Tumango nalang ako.

***

"I'm starving." Narinig kong sabi ni Audrey. "Girl, pwedeng kumain muna tayo bago tayo magshopping please?" Ano pa bang magagawa ko? Hays.

Huminga akong ng malalim. "Okay Fine." Nagsmile sya. Pumunta kami sa KFC at sya na ang umorder.

"Here's your food Ma'am." Nilapag na ng waiter ang food namin.

"Thanks." Sabi ko at dampot ng chicken. "Hmm! Yummy." Tumigil ako sa pagkain nang makitang nakatitig sakin si Audrey. "Oh bakit? Akala ko gutom kana?"

"Eh parang ikaw nga, parang tatlong araw nang hindi kumakain eh." Natatawang sabi nya kaya sumimangot ako. "Osya kumain kana  dyan ah?"

Kumain lang kami ng kumain. "Girl, kuha lang ako ng tissue ah? Hindi tayo binigyan eh." Paalam ko kaya pumunta ako ng counter. "Ms! Pahingi nga po ng tissue." Binigyan naman nila ako agad.

Pabalik na ako nang may mabangga ako. "Oh sht!" Narinig kong sabi ng nabangga ko.

"Sorry po!" Young tissue na kinuha ko, pinangpunas ko nalang sa damit nyang nabasa. May hawak kasi syang water kaya nabuhos lahat sakanya pagkabangga ko. I mean, namin.

Nagulat ako nang pinigilan nya ang kamay kong nagpupunas sakanya. "You don't have the right to touch me." Sabi nya.

"Wow, ikaw na nga itong tinutulungan,ikaw pa ang maarte ha? Nakakahiya naman." Sarcastic kong sabi. "Tsaka, bakit ka nakahood? Mainit ba? Huy, nasa mall kaya tayo." Hinila nya ako papunta sa dulo ng restaurant. Walang taong dumadaan dito.

"Gusto mo talagang malaman kung bakit ako nakahood?" Tumango nalang ako. Mayamaya, tinaggal na nya. Halos malaglag ang panga ko sa pagkagulat.

"Kean??" Nagsmirk lang sya. "Ahh so ikaw pala yun? Okay. Bye." Sabi ko at iniwan na sya dun. Ha! Akala ba nya magpapaautograph ako sakanya? In his dreams!

Bumalik agad ako sa table namin ni Audrey nang nakasimangot. "Bakit kanakasimangot girl? Tsaka, nasan na ang tissue?" Inirapan ko nalang sya.

"May nabangga ako at nabuhos sakanya ang tubig tsaka yun ang ipinangpunas ko sakanya. Tss! Ang yabang pa eh!" Sabi ko at padabig na kumain.

"Easy girl. Haha! Masyado kang highblood." Ngumisi sya. "Is it a boy or a girl?" Sasabihin ko ba sakanya? Hmm I think, no.

"A girl."

"Kaya pala maarte eh!" Yeah, maarte like A GIRL. Bakla yata yun.

***

"Thanks ah? I enjoyed." Sabi ko kay Audrey at kinuha ang mga pinamili ko sa backseat ng kotse. "Uhhh... Tomorrow ang first day right?" Tumango sya.

"Sige na girl. Una nako babush!" Sinaradp ko na ang pinto at pinaharurot na nya ang kotse nya.

Ang binili papa namin ay mga Korean products. Hihi~ ganyan talaga pag kpop. 😂

"Bakit ngayon nalang?" Halos mapatalon ako bang makita ko si Ate sa harap ng pintuan. "At ano yan?" Tinuro nya ang mga binili ko.

"Gumala kami ni Audrey sa Mall Ate." Papasok na sana ako hang harangan nya ito. "Ate--" Nagsalita na sya sgad.

"I said what's that sis?" Taking my a ulit. "Is it a food?" Nakangiti nyang sabi.

"Nope." Sumimangot ito.

"Hayss.. Come in. Alam mo? Hinintay pa kita kasi, akala ko, may dala dala lang food." Sabi nya at nagpout sya. "Uhhh... Sis, can I ask you a favor?" I gave her a 'what' look. "Pwedeng samahan moko sa launching ng favorite kong animé book? Onegaisumasu?" Ano daw??
(Onegaisimasu - Please) 

"Ano?" May pagka-otaku talaga to si Ate.

"Hindi ka pala nakakaintindi ng Japanese, sabi ko, please?" Sabi nya at nagpuppy eyes pa.

"What time and date?" Nagsmile sya.

"Tomorrow at 6:30 PM."

"Okay, I'll come with you Ate." Lumaki ang ngiti sya.

"Really? Arigatou gusaimasu!" Ano nanaman daw?? (Arigatou gusaimasu - Thank you)

I'm InLove with a Superstar Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon