Chapter [36]

59 8 0
                                    


Chapter [36]

Sydney's POV

Maaga nanaman akong nagising kasi last day ko na dito. Hay, bakit ang bilis ng araw? Parang kahapon lang kakauwi ko lang dito tapos ngayon aalis nanaman ako.

"Sydney? Aga mo yata nagising?" Bungad sakin ni Kuya pagkababa ko. Ngumiti lang ako sakanya.

"Kuya, I want to spend this day with you, Ate and Audrey. Bukas na po uwi ko eh." Sabi ko then pout.

"We'll be going to tagaytay today. Tapos, bukas diretso na tayo sa airport galing don so, dalhin mo na yung mga gamit mo." Sabi nya. "Ayusin mo na ngayon na. Let's go before lunch. Tawagan mo na lang do Audrey okay? Kung gusto nya sumama." Nakangiting sabi nya.

"Alright Kuya. Akyat ulit ako." Sabi ko at umakyat na. Kinuha ko naman ang cellphone ko at tinext si Audrey.

To Girl, Audrey : Annyeong! Gusto mo sumama sa tagaytay mamayang before lunch? Please naman girl. Last day ko na today eh. Bukas, diretso na tayo sa airport galing dun. Want to come?

Sent!

Nag-ayos muna ako ng ibang gamit ko. Nasa maleta ko na naman lahat ng gamit at damit ko kasi hindi ko naman tinanggal yun pag-uwi ko dito kaya konti lang ang mga dinala ko ulit.

Habang nag-aayos ako, may nakita akong isang box dun sa dulo ng alalim ng kama ko. Binuksan ko iyon at tumambad sakin ang mga picture namin ni Kean. Meron pala akong tinagong ganito?

"Mga ala-ala na lang naman ang mga ito." Bulong ko sa sarili ko. Tinago ko ulit yon sa ilalim ng kama. 2 years ulit akong hindi makakabalik dito. Sana pagbalik ko, wala na yan dyan. Ipapatapon ko nalang yon Kay Kuya. At sana, wag nyang mabuksan.

Sakto naman na nag*beep* ang phone ko. Napatingin ako dun.

From Girl, Audrey : Sure! Game na game! Nakapaghanda nako haha! Pwede bang sumama sa atin si Ara? Matagal na natin syang hindi nakakasama eh. :)

Oo nga pala noh, masyadong pre-occupied ang utak ko these past few months and weeks kaya nakalimutan ko si Ara. Nagreply naman agad ako sakanya.

To Girl, Audrey : Oo naman. Matagal ko na rin syang hindi nakikita. Okay pa yun. Sige, see you later.

Ngumiti nalang ako.

After Kong mag-ayos ng gamit ko, bumaba na ako sa sala at naabutan ko si Kuya na natutulog.

Ha? Puyat ba sya?

Pumunta ako sakanya at ginising sya.

"Kuya, gising. Puyat kaba? Msghanda kana. Alis na tayo maya-maya.." Sabi ko. Minulat naman nya ang mga mata nya.

"Ay, sorry lil sis. Nakatulog ako. Gising na ba si Faith?" Tanong nya at nagkibit balikat nalang ako.

"Ewan ko Kuya. Tignan mo nalang sa taas. He he." Sabi ko at tumayo naman sya.

"Sige," Sabi nya at umakyat na sa taas.

***

"Wuhoo! Kuya ang galing mo mag-drive! Haha!" Sabi ko sakanya. Napailing nalang sya. Sila Ara at Audrey naman, tahimik don sa likod. Nakabili daw kasi si Kuya ng avanza. HUWAW. YAMAN.

"K-kuya, hinay-hinay lang ah?" Pag-papa-alala ni Ate Faith sakanya. "B-baka naman maaksidente tayo nyan ah? Wag m-masyadong mabilis..." Sambit nya pa.

"Faith naman, pinapahiya mo ako sa mga kaibigan ni Sydney eh. Hinay-hinay lang naman ako ah? Tsaka hindi naman ito masyadong mabilis.." Sabi ni Kuya. Nagkibit balikat naman si Ate. Tumingin ako sa likod. Ako kasi sa gitna tapos si Kuya nag-da-drive, si Ate yung nasa passenger's seat, at sa pinakalikod at sina Audrey at Ara.

"Musta na? Ang tagal na nating hindi nagkikita. Huy, Ara bakit ka nakatulala?" Tanong ko sakanya.

"Ahm, ano kasi eh. Akala ko nakalimutan mo na ako." Sabi nya sabay tingin sakin.

"Huh? Hindi kita nakalimutan noh. Masyado lang akong madaming iniisip. Pero hindi kita nakalimutan." Sabi ko sabay smile.

"Edi.... Masaya."

"Sus, alam mo ba Sydney, lagi nyang sinasabi sakin na---" She imitates Ara's voice. "---'nakalimutan na ba ako ni Sydney? Bakit hindi man lang sya nagpaparamdam?' Yon yung sabi nya kaya natawa ako. Haha!" Sabi ni Audrey at tumawa.

"Ano? Bakit ka tumatawa? Totoo naman eh. Akala ko nakalimutan na nya ako." -Ara.

"Tss. Hindi kita makakalimutan." Sambit ko. "Ako pa ba? Oo nga, inaamin ko na makakalimutin ako pero hindi sa mga Tao na mahalaga sakin."

"Sus, heart to heart talk nyo na yan?" Biglang singit ni Kuya. Sinamaan ko sya ng tingin. "Ay, sorry sis. Heart to heart talk nyo na pala yan. Hindi ko inaakala na ang sweet pala ng kapatid ko sa mga kaibigan nya." Sabi ni Kuya.

"Kuya naman! Sinisira mo moment namin!" Suway ko sakanya. Natawa nalang sila ni Ate. Pagtingin ko sa likod, tumatawa na rin sila Ara at Audrey. Ah ganun? Tawanan pala ah.

"HAHAHAHAH!!!" Pakshet. Ang lakas ng tawa nila. Buiset.

"Bad kayo! I hate you all!" Sigaw ko.

"We love you too..." Sabay sabay nilang sabi. Huh? I hate you sinabi ko tapos sinagot nila We love you too? Nasisiraan na yata sila ng ulo. Katulad ni Kuya.

"Grr!"

***

Halos 3 hours ang byahe namin kaya pagdating namin dito, gutom na gutom na kami. Hindi kami nag-stop over sa isang restaurant eh.

"Anong food?" Tanong ko at umupo sa mesa. Meron na palang pina-reserve sa amin si Kuya na isang house para sa overnight staying. Nandito pala kami sa isang resort dito.

"Gutom na agad ang gutumin Kong kapatid. Wait lang ah? Ready ko lang..." Pang-aasar nanaman ni Kuya. Hindi ba sya nagsawa kanina sa byahe? Puro pang-aasar ang sinasabi nya sakin.

Tinapik naman ni Ara ang balikat ko. "I never thought that your brother is such a naughty boy..." Natatawa nyang sabi. Tss. Buti alam nya. Haha!

"Oo, makulit talaga Yang si Kuya Arth noh. Kung alam mo lang Ara. Hayst." Sabi naman ni Audrey at umupo sa tabi ko.

"Gaano kakulit?" Tanong pa ni Ara kaya nagkatinginan kami ni Audrey.

"May gusto ka ba Kay Kuya Arth?" Sabay na tanong namin ni Audrey Kay Ara.



I'm InLove with a Superstar Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon